Tip hay

Nguy hại từ việc sử dụng muỗng có khe rãnh trong ăn uống

Nguy hại từ việc sử dụng muỗng có khe rãnh trong ăn uống

Muỗng là vật dụng dùng để ăn uống hàng ngày, nhưng ít ai để ý về loại muỗng mà mình dùng. Cùng tìm hiểu ngay sau đây tại sao dùng muỗng có khe rãnh lại nguy hại đến sức khoẻ.

Ở các quán ăn, thậm chí là trong gia đình bạn chắc hẳn đã từng sử dụng muỗng có khe rãnh phía sau. Bạn hãy thử nhìn phía sau những muỗng có khe này bạn sẽ giật mình đấy vì sẽ thấy nhiều cặn bẩn, đóng thành màu đen luôn.

Năm vừa qua tại Đà Nẵng đã phát động phong trào không sử dụng muỗng có khe, rãnh trong ăn uống và được nhiều người dân, quán ăn hưởng ứng. Vậy tại sao lại không dùng muỗng có rãnh nữa và có nguy hại gì với sức khoẻ không?

1 Nguy hại từ việc sử dụng muỗng có khe, rãnh phía sau

Muỗng có khe rãnh phía sau thường rất rẻ khoảng 25.000đ một chục, còn muỗng không có khe rảnh sẽ mắc hơn khoảng 60.000đ một chục, thậm chí còn mắc hơn. Vì có giá rẻ nên nhiều gia đình và quán ăn chọn mua để dùng.

Khe, rãnh phía sau muỗng là nơi rất khó vệ sinh, thường ở các quán ăn thì người ta chỉ rửa qua loa nên nơi đây càng đóng nhiều cặn thức ăn hơn. Bạn hãy thử để ý muỗng trong các quán ăn, quán cà phê,… bạn sẽ rợn người đấy.

Đặc biệt ở các quán ăn, quán cà phê lề đường thì các muỗng này được rất nhiều người sử dụng chung, các vi khuẩn đều bám lại nơi đây và có thể lây từ người này sang người kia, dù có dùng khăn giấy lau trước khi ăn thì cũng không thể nào làm sạch được.

Khi các muỗng có khe rãnh này rửa không sạch, không đúng quy trình và không hợp vệ sinh khiến cho vi trùng, nấm mốc gây bệnh nếu thường xuyên dùng phải các muỗng này sẽ gây ngộ độc thực phẩm, gây ra các bệnh ở đường tiêu hoá, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, ngộ độc nặng có thể dẫn đến tử vong.

Nhà mình cũng có sử dụng vài cái muỗng có rãnh, vô tình kiểm tra thì hết hồn vì khe phía sau đóng màu vàng ố, dù hàng ngày mình vệ sinh rất kỹ nhưng vẫn không sạch được chỗ này, dưới đây là hình ảnh từ muỗng nhà mình.

Mặt trước của muỗng

Mặt trước của muỗng rất sạch

Mặt sau của muỗng

Mặt sau của muỗng thì cặn bẩn bám đầy trong rãnh

Sau khi kiểm tra thì mình đã vứt hết các muỗng này, thay vào là các muỗng không có khe rãnh để sử dụng.

2 Nên lựa chọn muỗng như thế nào để đảm bảo an toàn

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loạn muỗng với nhiều mức giá khác nhau, bạn có thể lựa chọn phù hợp với điều kiện gia đình mình.

Nếu có điều kiện thì khuyên bạn nên sử dụng muỗng bằng gốm, sứ vì muỗng này rất dễ vệ sinh và vi khuẩn cũng khó bám lại hơn. Tuy nhiên giá thành hơi cao và dễ vỡ.

Sử dụng muỗng sành, sứ

Tiếp theo thì bạn có thể dùng muỗng bằng inox nhưng loại không có khe, rãnh phía sau và vệ sinh kỹ hơn xíu lúc ăn uống xong.

Sử dụng muỗng không có khe rảnh

Với 2 loại muỗng này thì sẽ an toàn hơn rất nhiều, giúp bạn tránh những nguy cơ mắc bệnh từ việc sử dụng muỗng trong ăn uống.

Hy vọng qua những điều mình chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn tránh được các nguy hại từ việc sử dụng muỗng có khe rãnh. Hãy kiểm tra lại ngay muỗng trong gia đình mình, nếu là loại có khe, rãnh thì nên thay mới hoàn toàn bằng loại không có khe để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho cả gia đình mình nhé.

Có thể bạn quan tâm:

>> Cách bảo quản đũa như thế nào để không bị mốc

>> Đũa muỗng dùng bao lâu nên thay mới một lần

>> Công dụng làm đẹp bất ngờ của muỗng

>> Mẹo biến muỗng nĩa inox trở nên mới toanh với một nốt nhạc

Kinh nghiệm hay Bách hoá XANH

Từ khóa: Nguy hại từ việc sử dụng muỗng có khe rãnh trong ăn uốngnguy hại từ việc sử dụng muỗng có khe rãnh trong ăn uốngmuỗngtác hại của muỗng có khe rảnhnên dùng muỗng nào trongnguy hại từ việc sử dụng muỗng có khe rãnh trong ăn uốngmuỗngtác hại của muỗng có khe rảnhnên dùng muỗng nào trong