Tip hay

Nguy hại sức khỏe khi uống rượu pha cồn công nghiệp methanol, bạn đã biết?

Nguy hại sức khỏe khi uống rượu pha cồn công nghiệp methanol, bạn đã biết?

Rượu giá rẻ có thể do được pha cồn công nghiệp methanol. Cùng tìm hiểu những nguy hại sức khỏe khi uống rượu pha cồn công nghiệp Methanol, bạn đã biết?

Nếu uống phải rượu pha cồn công nghiệp Methanol sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, có nguy cơ ngộ độc, thậm chí là tử vong. Cùng Tip Hay tìm hiểu những nguy hại sức khỏe cũng như các phòng ngừa ngộ độc methanol do rượu ngay nhé!

1 Những nguy hại sức khỏe khi uống rượu pha cồn công nghiệp Methanol

Theo tài liệu của Bộ Y tế cho biết methanol là một loại cồn công nghiệp, có công thức hóa học là CH3OH. Methanol thường được sử dụng làm sơn, dung dịch tẩy rửa, chất chống đông lạnh,...

Methanol có độc tính cao với cơ thể nên chỉ được sử dụng với một lượng rất nhỏ trong các dung dịch công nghiệp. Tuy nhiên, một số nơi sử dụng Methanol để làm rượu vì bản thân methanol cũng làm cho người uống có biểu hiện say rượu nhưng sẽ chuyển hóa thành fomate - chất gây độc với nội tạng, thị giác và thần kinh.

Những vụ ngộ độc như vậy thường xảy ra do pha methanol vào rượu mạnh. Việc mua bán bất hợp pháp là nguyên nhân chính gây ra các vụ ngộ độc rượu. Ngộ độc methanol rất dễ gây tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Những nguy hại sức khỏe khi uống rượu pha cồn công nghiệp Những nguy hại sức khỏe khi uống rượu pha cồn công nghiệp

2 Cách phòng ngừa ngộ độc Methanol do rượu

Cách phân biệt rượu pha Methanol

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết uống rượu pha Methanol cũng có cảm giác say rượu nhưng rượu sẽ có vị hơi ngọt và không đắng như rượu thông thường.

Nếu bạn uống phải rượu pha methanol, sau 1 đến 2 ngày bạn sẽ có biểu hiện mờ mắt, thở nhanh, thở sâu, co giật, thậm chí hôn mê,... Khi đến bệnh viện, bệnh nhân có thể đã bị tổn thương não, tụt huyết áp hoặc đang ở trong tình trạng nguy kịch.

Cách phân biệt rượu pha MethanolCách phân biệt rượu pha Methanol

Theo giám đốc Trung tâm Chống độc, người ngộ độc rượu sẽ có triệu chứng đau bụng dữ dội, mờ mắt, chóng mặt, nôn mửa, khó thở,... Nếu gặp trình trạng trên, bạn cần đi đến bệnh viện để điều trị kịp thời. Mặc dù được cấp cứu kịp thời nhưng cũng có thể chịu di chứng nặng nề ở não, mắt, gan,…

Phòng ngừa ngộ độc methanol do rượu

Để phòng ngộ độc do uống rượu pha methanol, cách tốt nhất là bạn không nên uống rượu.

Nếu bạn không cai rượu được thì bạn nên mua rượu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để tránh nguy cơ bị ngộ độc methanol nhé.

Cách phòng ngừa ngộ độc Methanol do rượuCách phòng ngừa ngộ độc Methanol do rượu

Trên đây là tổng hợp các nguy hại sức khỏe khi uống rượu pha cồn công nghiệp Methanol mà Tip Hay muốn gửi đến bạn. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn. Theo dõi Tip Hay để xem các bài viết hay khác nhé.

Nguồn: Trang VOV2 và Báo Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Nguy hại sức khỏe khi uống rượu pha cồn công nghiệp methanol bạn đã biết?rượu pha methanolrượu pha cồn methanolrượu pha cồn công nghiệprượu pha cồn công nghiệp methanol