Tip hay

Nguy cơ nhiễm bệnh từ thói quen ngâm bát đĩa ở bồn rửa sau ăn

Nguy cơ nhiễm bệnh từ thói quen ngâm bát đĩa ở bồn rửa sau ăn

Có phải bạn thường có thói quen ngâm bát đĩa sau khi ăn? Cùng tham khảo nguy cơ nhiễm bệnh từ thói quen ngâm bát đĩa ở bồn rửa sau ăn mà nhiều người mắc phải.

Ngâm bát đĩa sau khi ăn là một thói quen không tốt nhưng chắc hẳn rất nhiều người mắc phải, họ không ý thức được nguy cơ xấu đang tiềm tàng. Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay nguy cơ nhiễm bệnh từ thói quen ngâm bát đĩa ở bồn rửa sau ăn mà nhiều người mắc phải nhé!

1 Tại sao không nên ngâm bát đĩa trong bồn rửa sau ăn?

Có thể bạn chưa biết nhưng bồn rửa bát, miếng rửa bát và vòi nước là nơi tích tụ một lượng lớn các loại vi khuẩn nguy hiểm, cực kỳ có hại như: E.coli, Salmonella... Vì thế nếu bạn ngâm bát đĩa trong bồn rửa bát sau một thời gian sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sản sinh. Đó là lý do việc ngâm bát đũa bẩn sẽ là tác nhân gây ra những nguy hại tiềm ẩn về sức khỏe.

Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Arizona (Mỹ), một chiếc thớt bẩn được ngâm trong bồn rửa bát có chứa lượng vi khuẩn gấp 200 lần so với bồn cầu trong nhà vệ sinh. Các nghiên cứu tính ra rằng, cứ ngâm bát đũa sau mỗi 20 phút, vi khuẩn sẽ tăng lên 8 lần so với ban đầu. Sau 10 giờ, số lượng vi khuẩn ở bát đĩa sẽ chạm ngưỡng khoảng 1 tỷ con.

Nếu bạn vô tình không rửa thật sạch bát đũa thì các loại vi khuẩn này sẽ trực tiếp gây ra các bệnh tiêu hóa và nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên trường hợp trầm trọng nhất có thể gây ra ung thư đường ruột. Vì vậy, bạn không nên ngâm chén, đũa trong bồn rửa bát sau khi ăn vì sẽ sinh ra nhiều vi khuẩn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhé!

Ngâm bát đũa lâu sản sinh ra vi khuẩn độc hại có thể gây ra các bệnh tiêu hóaNgâm bát đũa lâu sản sinh ra vi khuẩn độc hại có thể gây ra các bệnh tiêu hóa

2 Những thói quen xấu khác khi rửa bát

Không thường xuyên thay mới miếng rửa bát

Nhiều nhà thường có thói quen sử dụng miếng rửa bát đến khi rách hoặc hư mà không để ý là mình đã sử dụng nó bao lâu, đây là một thói quen xấu khá phổ biến. Miếng rửa bát thật sự là một ổ chứa vi khuẩn vì thường xuyên ngấm nước nhưng lại không được thay thường xuyên.

Theo Giáo sư Hugh Pennington - nhà khoa học hàng đầu về vi khuẩn ở Anh, ông chỉ ra rằng miếng xốp rửa bát là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất trong nhà và một loại vi khuẩn đặc biệt nguy hiểm là campylobacter - vi khuẩn gây ra bệnh bại liệt.

Nên giặt sạch và phơi khô miếng rửa bát sau mỗi lần sử dụngNên giặt sạch và phơi khô miếng rửa bát sau mỗi lần sử dụng

Không rửa bát đúng cách

Rửa bát là công việc nội trợ mà gần như ai cũng biết nhưng rửa bát đúng cách thì không phải ai cũng biết. Bạn cứ tưởng lựa chọn chất tẩy rửa càng mạnh thì bát đũa dơ sẽ càng sạch nhưng không phải thế. Các chuyên gia khuyến cáo rằng, bạn không nên lạm dụng các chất tẩy rửa như: Baking soda hay axit citric để tránh làm hỏng chất liệu của vật dụng, từ đó sẽ sản sinh ra các chất độc hại.

Với bát đũa mới mua, bạn nên ngâm chúng trong nước sôi khoảng 30 phút để khử trùng và khử khuẩn trước khi sử dụng, còn nếu bát đũa có mùi quá nồng thì bạn có thể pha hỗn hợp nước sôi và giấm để khử bỏ mùi hiệu quả nhé!

Không nên sử dụng chất tẩy rửa quá mạnh vì có thể làm hỏng chất liệu vật dụngKhông nên sử dụng chất tẩy rửa quá mạnh vì có thể làm hỏng chất liệu vật dụng

Lau khô bát đũa ngay sau khi rửa bát xong

Nhiều gia đình thường có thói quen sử dụng một chiếc khănlau khô ngay cho bát đũa sau khi rửa nhưng điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sản sinh đấy. Theo nghiên cứu cho thấy, có khoảng 19 loại vi khuẩn gây bệnh được tìm thấy trong một chiếc khăn được sử dụng thường xuyên để lau bát đũa, trong đó có aflatoxin có khả năng gây ung thư gan.

Vì vậy, nếu nhà bạn cũng đang sử dụng một chiếc khăn và lau ngay sau khi rửa thì bạn nên thay đổi theo quen này. Vì vi khuẩn sẽ bám vào bát đũa và gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa của con người.

Không nên lau bát đũa ngay sau khi rửa sạch vì khăn lau thường chứa vi khuẩnKhông nên lau bát đũa ngay sau khi rửa sạch vì khăn lau thường chứa vi khuẩn

3 Cách khắc phục

Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng sản sinh vi khuẩn độc hại trong bồn rửa bát và bám vào bát đĩa đó chính là bạn nên rửa ngay sau bữa ăn để tránh sự sản sinh của vi khuẩn. Luôn luôn phải giặt sạch, phơi khô miếng rửa bát sau mỗi lần sử dụng và thay mới sau mỗi 3-4 tuần.

Nên sử dụng các dung dịch có nồng độ chất tẩy rửa vừa phải, tránh ảnh hưởng đến chất liệu của vật dụng sản sinh ra các chất độc hại. điều đặc biệt quan trọng khi rửa chén là làm khô bát kỹ trước khi cất, bạn nên phơi bát đũa dưới ánh nắng trực tiếp sau khi rửa sạch, sau đó dùng khăn lau bát chuyên dụng có phân riêng từng loại cho nồi, bếp và bát đũa.

Ngoài ra, bạn nên dùng nước sôi và dung dịch khử trùng để làm sạch khăn lau bát 1 tuần 2 lần. Đây là cách khắc phục vô cùng hiệu quả, bạn tham khảo và áp dụng để đảm bảo tuyệt đối sức khỏe cho cả gia đình nhé!

Tham khảo và áp dụng các cách khắc phục để đảm bảo sức khỏe cho gia đìnhTham khảo và áp dụng các cách khắc phục để đảm bảo sức khỏe cho gia đình

Vậy là Tip Hay đã tiết lộ nguy cơ nhiễm bệnh từ thói quen ngâm bát đĩa ở bồn rửa sau ăn mà nhiều người mắc phải rồi đấy! Tham khảo và lưu ý để tránh những nguy cơ nguy hiểm bạn nhé!

Nguồn: Sức khỏe và đời sống

Từ khóa: Nguy cơ nhiễm bệnh từ thói quen ngâm bát đĩa ở bồn rửa sau ănKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh