Tip hay

Nguy cơ đe dọa sức khỏe khi ăn thịt bò Sal rao bán trên mạng xã hội

Nguy cơ đe dọa sức khỏe khi ăn thịt bò Sal rao bán trên mạng xã hội

Thịt bò chứa chất Salbutamol hay có tên là bò Sal được WHO cảnh báo gây hại sức khỏe. Cùng tìm hiểu chi tiết những nguy hiểm khi tiêu thụ bò Sal và cách chọn thịt bò an toàn nhé!

Salbutamol là chất tạo nạc thường được dùng trong chăn nuôi gia súc, nhưng dư lượng chất này có thể gây hại đáng kể đến sức khỏe người tiêu dùng nếu không được kiểm soát. Cùng tìm hiểu chi tiết những nguy hại sức khỏe ra sao nếu con người tiêu thụ loại bò Sal có chứa Salbutamol nhé!

1 Thực trạng thịt bò chứa Salbutamol tràn lan trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội nổi tiếng như Facebook, chia sẻ thông tin mua bán về một loại thịt bò gọi là bò Sal, được người bán mô tả đây là loại bò tươi 100%, đặt hàng nhập khẩu từ các nước láng giềng về. Điều quan trọng ít người biến đến là loại thịt bò này được nuôi bằng chất Salbutamol, 1 trong 3 chất tạo nạc đứng đầu trong danh mục hóa chất và bị cấm sử dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam.

Nhiều người tỏ ra hoang mang và lo lắng khi lần đầu nghe đến tên của loại thịt bò này, tuy chưa được kiểm chứng về chuyện bán thịt bò chứa chất Salbutamol nhưng người dân cũng nên biết đến những nguy hại sức khỏe của loại thịt này và phòng tránh tiêu thụ chúng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từng đưa ra công văn yêu cầu các địa phương kiểm soát chặt chẽ khâu chăn nuôi và giết mổ gia cầm, gia súc. Bởi chất Salbutamol ngày càng sử dụng tràn lan vượt ngưỡng cho phép hàng trăm lần và cực có hại cho người tiêu dùng.

Thực trạng thịt bò chứa Salbutamol tràn lan trên mạng xã hộiThực trạng thịt bò chứa Salbutamol tràn lan trên mạng xã hội

2 Thịt bò chứa Salbutamol nguy hiểm như thế nào?

Salbutamol là một chất đã bị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lương thực và nông nghiệp của Liên hợp quốc đưa vào danh sách thuộc nhóm các chất cấm không được phép dùng trong hoạt động chăn nuôi. Tuy nhiên, nhiều hộ nông dân hoặc thương lái vẫn sử dụng chất này để tăng tỉ lệ thịt nạc, giảm lượng mỡ, giúp cho thịt có màu sắc tươi sáng, đẹp mắt và có giá bán cao hơn.

Thịt bò hay các loại thịt khác chứa Salbutamol vẫn có thể tồn dư chất này trong thịt ngay cả khi đã chế biến mà không bị mất đi bởi nhiệt độ cao.

Theo GS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) thông tin cho biết, khi tiêu thụ quá nhiều chất này, cơ thể con người có thể gặp những triệu chứng như tay chân bủn rủn, buồn nôn, chóng mặt, đau đầu, đau bụng,...thậm chí còn làm tăng nguy cơ bị ung thư, đau tim.

Thịt bò chứa Salbutamol nguy hiểm như thế nào?Thịt bò chứa Salbutamol nguy hiểm như thế nào?

3 3 dấu hiệu ở thịt bò không nên mua

  • Thịt bò đỏ bất thường

Bản chất thịt bò là một loại thịt đỏ, có màu đỏ tươi hay đỏ sẫm trông tự nhiên. Nhưng nếu miếng thịt bò được nuối bằng hóa chất sẽ có màu đỏ rực, bóng hơn thông thường.

Khi chế biến, miếng thịt sẽ bị tách rời phần nạc và mỡ, hương vị miếng thịt khi ăn cũng không còn.

  • Thịt bò không có độ đàn hồi

Miếng thịt bò ngon phải có độ đàn hồi cao, nếu thịt bò có đàn hồi kém, khi ấn vào sẽ để lại vết lõm là đã chết lâu.

  • Thịt có mùi lạ

Các loại thịt vốn có mùi đặc trưng, nếu thịt bò có mùi lạ, ôi thiu hay mùi kháng sinh thì không nên mua.

3 dấu hiệu ở thịt bò không nên mua3 dấu hiệu ở thịt bò không nên mua

Trên đây là những thông tin về loại thịt bò Sal được nhiều người quan tâm. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn chọn lựa được thực phẩm tươi ngon, an toàn cho gia đình!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Nguy cơ đe dọa sức khỏe khi ăn thịt bò Sal rao bán trên mạng xã hộithịt bò salbò sal