Tip hay

Nguy cơ bị ung thư từ nước lau nhà

Nguy cơ bị ung thư từ nước lau nhà

Nước lau nhà là sản phẩm khá phổ biến vì hiệu quả lau sàn nhà và sự tiện ích. Nhưng liệu nước lau nhà có hoàn toàn vô hại? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

Lợi ích của nước lau nhà

Nước lau nhà là sản phẩm tẩy rửa hiệu quả với mọi loại sàn, giúp làm sạch, tăng tuổi thọ và độ sáng cho sàn nhà. Không những vậy, nước lau nhà còn vô cùng tiện lợi vì cách pha dễ dàng, làm sạch nhanh, thậm chí không cần lau lại với nước.

Nước lau nhà là sản phẩm tẩy rửa hiệu quả với mọi loại sàn.

Nước lau nhà có hoàn toàn vô hại?

Nhiều lợi ích nhưng nước lau nhà cũng có một lượng rất ít thành phần hóa chất độc hại có thể gây hại cho gan, thận, gây dị ứng, ảnh hưởng xấu lên đường hô hấp và nguy hiểm hơn là tăng nguy cơ ung thư.

Nước lau nhà chứa một lượng rất ít thành phần hóa chất độc hại có thể gây hại cho gan, thận, gây dị ứng,...

Nguy cơ bị ung thư từ nước lau nhà

Nước lau nhà có thể chứa các gốc Nonyl phenol, Benzyl, Sodium hypochloride, Chorine,… làm tăng nguy cơ ung thư. Cụ thể là:

- Chất 2-butoxyethanol (2-BE hay Butyl cellosolve): Có thể gây kích ứng da, mắt và rối loạn máu cho người tiếp xúc với nó.

- Amoniac và hợp chất của nó: Dễ gây kích ứng da, mắt, họng, phổi, có thể tổn thương gan, thận và chức năng sinh sản.

- Phthalate dibutyl (DBP): Có thể gây rối loạn nội tiết, giảm lượng tinh trùng ở nam giới gây ảnh hưởng chức năng sinh sản.

- Ethoxylates nonylphenol (NPEs): Kích thích tế bào ung thư vú ở người trưởng thành.

- Sodium lauryl sulfate (SLS) và Sodium laureth sulfate (SLES): Gây kích thích da, tạo chất 1,1-dioxin và dẫn tới ung thư cho người tiếp xúc với nó.

- Triclosan: Đây là một chất kháng khuẩn, dùng nhiều dẫn đến tình trạng kháng thuốc ở vi khuẩn, ảnh hưởng xấu đến chức năng hệ nội tiết và Hormone, gây dị ứng cho da và mắt.

Nước lau nhà có thể làm tăng nguy cơ ung thư nếu sử dụng sai cách.

Giải pháp cho người sử dụng

Để an toàn cho sức khỏe, khi sử dụng nước lau nhà bạn cần lưu ý:

- Chọn mua sản phẩm nước lau nhà uy tín, chất lượng. Không mua sản phẩm không có xuất xứ rõ ràng hoặc chưa được chứng nhận an toàn cho người sử dụng.

- Nên dùng bao tay, khẩu trang khi dùng nước lau nhà, dùng xong rửa tay lại bằng nước sạch nhiều lần.

- Nên sử dụng một lượng nước lau nhà nhất định cho mỗi lần dùng, không nên lạm dụng. Dùng xong đóng nắp kĩ và để xa tầm tay trẻ em.

- Bật quạt và mở cửa sổ mỗi lần lau nhà để hạn chế hóa chất độc hại lưu lại trong nhà.

- Nên chọn các sản phẩm nước lau nhà không mùi. Có thể thay thế các sản phẩm nước lau nhà bằng nước sạch, dung dịch thuốc muối, dấm, chanh,…

Có thể thay thế các sản phẩm nước lau nhà bằng nước sạch, dung dịch thuốc muối, dấm, chanh,…

Lau nhà là công việc thường xuyên của mọi nhà. Hãy cân nhắc giữa hai mặt lợi, hại và chọn lựa giải pháp hiệu quả và an toàn nhất cho gia đình mình bạn nhé!

Xem thêm: Có nên sử dụng nước lau sàn nhà?

Từ khóa: Nguy cơ bị ung thư từ nước lau nhànguy cơ bị ung thư từ nước lau nhànguy cơ bị ung thưnước lau nhànước lau sànvệ sinh nhà cửanguy cơ bị ung thư từ nước lau nhànguy cơ bị ung thưnước lau nhànước lau sànvệ sinh nhà cửa