Tip hay

Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi, bảng giá của mèo Ragdoll

Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi, bảng giá của mèo Ragdoll

Mèo Ragdoll là giống mèo khá phổ biến ở phương Tây nhưng lại chưa được biết đến nhiều ở phương Đông. Tip Hay mời các bạn cùng tìm hiểu về giống mèo này nhé!

Mèo Ragdoll được biết đến là giống mèo dễ thương, ngoan ngoãn. Do đó, nguồn gốc, đặc điểm và mức giá của chúng là điều mà những người yêu mèo đều quan tâm.

1 Nguồn gốc mèo Ragdoll

Ragdoll là tên của một giống mèo có đôi mắt màu xanh dương tuyệt đẹp, bộ lông 2 màu tương phản nhau. Ragdoll là giống mèo to lớn nhưng tính cách hiền lành, đáng yêu. Cái tên Ragdoll xuất phát từ thói quen rũ người và thả lỏng cơ thể khi được bế lên.

Vào thập niên 60 của thế kỷ 20, bà Ann Baker, một chuyên gia gây giống mèo Ba Tư ở California, đã chọn lọc những con mèo con từ mèo mẹ có tên là Josephine (mèo hoang, lông trắng, dài, giống Ba Tư lai với Turkish Angora) và những con mèo cha thuộc giống Birman, Burmese và 1 chú có bộ lông như mèo Xiêm.

mèo Ragdoll

Trong những lứa đầu ra đời, có Blackie (đực, đen tuyền, trông giống mèo Burmese) và Daddy Warbucks (lông đốm đen như mèo Xiêm, chân trắng ). Daddy Warbucks được lai với mèo nhị thể tên Fugianna, Blackie lai với BuckWheat (lông đen, giống Burmese). Fugianna và BuckWheat đều là con của Josephine.

Sau này, những chú mèo giống Ragdoll đều là hậu duệ của Daddy Warbucks, Fugianna và BuckWheat và mèo Ragdoll có nguồn gốc từ Mỹ.

2 Đặc điểm mèo Ragdoll

Đặc điểm hình thể

Mèo Ragdoll có hình thể to lớn hơn những mèo bình thường khácMèo Ragdoll có hình thể to lớn hơn những mèo bình thường khác

Mèo Ragdoll có hình thể to lớn hơn những chú mèo bình thường khác. Chúng có bộ lông dài, đôi mắt xanh xinh đẹp đặc trưng. Đầu tròn được bao phủ bởi bộ lông xù, mõm hơi dài và nhọn, đôi tai mỏng dựng đứng. Ragdoll thường có những màu chủ yếu như màu socola, màu hoa cà, màu kem, màu xanh lam,...

Những hoa văn đặc trưng của mèo Ragdoll

Bi - color

Ragdoll Bi - colorRagdoll Bi - color

Mèo sẽ có 2 màu, màu sẫm hơn ở trên tai và đỉnh đầu. Khuôn mặt trắng tinh, và trông giống hình tam giác lộn ngược, chiếc mũi hồng hào và toàn thân trắng muốt.

Ragdoll Van

Ragdoll VanRagdoll Van

Chỉ có điểm tối lớn trên tai và đuôi. Mũi và miếng đệm màu hồng.

Ragdoll Point

Ragdoll PointRagdoll Point

Tai, mặt, đuôi và bàn chân có màu tối hơn màu lông nền.

Ragdoll Mitted

Ragdoll MittedRagdoll Mitted

Ragdoll Mitted sẽ có những điểm tối giống Ragdoll Point. Tuy nhiên, bàn chân của chúng có màu lông trắng sáng, từ bàn chân đến cổ chân, không đến đùi.

Do hình thể to lớn, nên tốc độ phát triển của chúng sẽ chậm hơn những giống mèo khác. Chúng phát triển hoàn toàn bộ lông của mình khi 2 tuổi và phát triển hoàn chỉnh kích thước lẫn cân nặng khi 4 tuổi.

 Tuổi thọ trung bình của Ragdoll từ 12 -17 năm Tuổi thọ trung bình của Ragdoll từ 12 -17 năm

Mèo đực trưởng thành thường nặng từ 6 - 9kg, mèo cái trưởng thành thường nặng từ 4,5 - 7kg. Đây là cân nặng bình thường của một chú mèo Ragdoll khỏe mạnh, không bị béo phì. Tuổi thọ trung bình của Ragdoll từ 12 -17 năm tùy thuộc vào điều kiện sống và cách chăm sóc.

Tính cách mèo Ragdoll

Mèo Ragdoll có tính cách dễ chịu, ngoan ngoãn nhưng khá nhút nhát.Mèo Ragdoll có tính cách dễ chịu, ngoan ngoãn nhưng khá nhút nhát.

Tính cách ngoan ngoãn và nghe lời của giống mèo Ragdoll, được cho là di truyền từ giống mèo Ba Tư và mèo Xiêm. Những đặc điểm điển hình của loài mèo này là: Nhẹ nhàng và dịu dàng. Hoạt bát, tình cảm và rất trung thành.

Những chú mèo Ragdoll có tính cách dễ chịu, ngoan ngoãn nhưng khá nhút nhát. Các bé Ragdoll rất quấn chủ của mình. Vì tính nhút nhát khá cao, nên những chú mèo Ragdoll không có khả năng tự vệ. Do đó, chủ của các bé phải thường xuyên để mắt đến các bé trước những tên trộm mèo.

Mèo Ragdoll không chỉ thân thiện với con người mà còn sống chan hòa với các vật nuôi khác. Khi cùng sống chung, mèo Ragdoll sẽ không gây sự và đánh nhau. Ngoài ra giống mèo này rất phù hợp với nhà có trẻ nhỏ

3 Cách chăm sóc mèo Ragdoll

Chăm sóc sức khỏe cho mèo Ragdoll

Tuy là một giống mèo to, khỏe. Nhưng mèo Ragdoll thỉnh thoảng vẫn gặp những vấn đề về sức khỏe như bệnh khớp, bệnh tim và các bệnh về mắt. Chủ nuôi cần lưu ý đưa Ragdoll đến thú y để kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Chế độ ăn cho mèo Ragdoll

Khẩu phần ăn cũng như lượng thức ăn cho mèo Ragdoll sẽ nhiều hơn những giống mèo cùng loại do Ragdoll có một hình thể to lớn hơn những chú mèo khác.

Thức ăn cho mèo Ragdoll sẽ nhiều hơnThức ăn cho mèo Ragdoll sẽ nhiều hơn

Bạn cần chú ý đến việc lựa chọn thức ăn cho mèo và chế độ tập luyện. Nếu những con mèo khác ăn 1 muỗng cà phê hạt khô mỗi khẩu phần, thì sẽ tăng lên 1,5 hoặc 2 muỗng canh hạt khô với mèo Ragdoll. Bên cạnh đó, sau 30 phút đến một giờ, bạn cần cho chúng ngồi dậy và chơi đùa hoặc cho đi dạo để tiêu hao năng lượng và tránh thừa cân.

Thức ăn cho mèo Ragdoll cũng tương tự như các loại mèo cưng khác. Nhóm thức ăn tươi sống này như thịt bò, thịt gà, nội tạng, rau củ đều cung cấp cho mèo một lượng protein và chất xơ thích hợp. Bạn cần chế biến cẩn thận để mèo Ragdoll không bị rối loạn tiêu hóa. Nếu không có nhiều thời gian nấu nướng, bạn có thể cho mèo ăn các loại hạt khô. Nhưng tiết kiệm nhất là bạn có thể tự chế biến tại nhà vừa rẻ vừa bổ dưỡng.

Chăm sóc lông và móng cho mèo Ragdoll

Ngoài ra, việc chăm sóc móng và lông của những chú mèo Ragdoll cũng rất quan trọng. Vì Ragdoll có một bộ lông dài và khá dày nên chủ nuôi cần thường xuyên chải lông cho chúng bằng lược cao su để có thể loại bỏ lông thừa, chấy rận và bụi bẩn. Chủ nuôi cũng cần tắm rửa và tỉa lông cho Ragdoll thường xuyên, khoảng 1 tuần 1 lần, để tránh được những căn bệnh về da.

Những chú mèo Ragdoll là những chú mèo dễ chịu nên việc cắt móng cho chúng cũng khá dễ dàng, nhưng chủ cần xem hướng dẫn cách cắt móng cho mèo trước để tránh làm đau các bé..

Những lưu ý khác khi chăm sóc mèo Ragdoll

Những lưu ý khác khi nuôi mèo RagdollNhững lưu ý khác khi nuôi mèo Ragdoll

Khi nuôi mèo Ragdoll chỉ cần lưu ý vài điều đơn giản sau:

- Dọn sạch sẽ khay vệ sinh của Ragdoll

- Thường xuyên cung cấp nước uống sạch cho chúng

4 Bảng giá mèo Ragdoll

Giống mèo Ragdoll là một trong những giống mèo khá hiếm ở Việt Nam. Do đó, có rất ít trại nhân giống và nhập khẩu mèo về bán. Ngoài ra, thời tiết nóng ẩm của Việt Nam không thích hợp cho việc sinh trưởng và sinh sản của giống mèo này.

Mèo Ragdoll lai tại Việt Nam

Vì mèo Ragdoll ở Việt Nam đã được lai, nên những đặc điểm vốn có của một chú Ragdoll thuần chủng đã bị giảm đi rất nhiều. Giá thị trường dao động từ 6 - 8 triệu đồng/con.

Mèo Ragdoll nhập từ Thái Lan , Myanmar

Thái Lan và Myanmar là thị trường cung cấp mèo chất lượng. Giá của mỗi bé mèo dao động từ 10 - 15 triệu đồng/con. Tùy thuộc vào vẻ ngoài. Nếu vẻ ngoài càng đáng yêu, càng ưa nhìn và bộ lông phù hợp với thị hiếu thì giá sẽ càng cao.

mèo Ragdoll

Mèo Ragdoll nhập từ Châu Âu

Những bé Ragdoll được nhập từ Châu Âu, cho dù thuần chủng hay không, thì giá vẫn sẽ cao hơn ở Thái Lan, Myanmar và Việt Nam. Giá cao vì một phần do chi phí vận chuyển và chi phí chăm sóc.

Đối với những bé đã được triệt sản thì giá sẽ dao động ở mức 20 triệu đồng/con

Đối với những bé chưa triệt sản thì mức giá được nâng lên đến 30 triệu đồng/con, người nuôi thường mua những bé này về làm giống

Các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá của mèo Ragdoll

- Độ thuần chủng của Ragdoll.

- Bộ lông càng dày, càng lộng lẫy thì giá của chúng càng cao

Khám phá: Top 9 loại  mèo cảnh đẹp được thích nhất hiện nay để có thêm sự lựa chọn nhé!

Trên đây là toàn bộ thông tin về mèo Ragdoll. Tip Hay hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu thêm về những chú mèo Ragdoll đáng yêu.

Xem thêm:

>> Mèo thích ăn gì? 9 loại thức ăn mèo thích ăn nhất

>> Mèo ăn gì? Các loại thức ăn dinh dưỡng cho mèo gồm những gì?

>> 6 cách trị rận cho mèo hiệu quả mà chủ nuôi cần biết

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Nguồn gốc đặc điểm cách nuôi bảng giá của mèo Ragdollthông tin về mèo ragdollcách nuôi mèo ragdolltìm hiểu về mèo ragdollthông tin về mèo ragdollcách nuôi mèo ragdolltìm hiểu về mèo ragdoll