Tip hay

Người tiểu đường ăn xoài được không? Cách ăn xoài tốt cho người tiểu đường

Người tiểu đường ăn xoài được không? Cách ăn xoài tốt cho người tiểu đường

Xoài hiện nay được rất nhiều người ưa chuộng và lựa chọn trong thực đơn ăn uống hằng ngày. Vậy người tiểu đường nên ăn xoài như thế nào cho hiệu quả? Cùng tìm hiểu nhé

Xoài được mệnh danh là vua của các loại trái cây và được rất nhiều người yêu thích trên thế giới. Nhờ phần thịt màu vàng sáng và hương vị ngọt ngào độc đáo, xoài được rất nhiều người đánh giá cao. Bên cạnh đó, lợi ích mà xoài đem đến cho sức khỏe vô cùng lớn

Tuy nhiên nhiều người thắc mắc liệu lượng đường tự nhiên nhiều trong xoài có thích hợp với những người mắc bệnh tiểu đường hay không và cách ăn xoài như thế nào là tốt nhất. Hãy cùng Tip Hay tim hiểu chi tiết ngay tại bài viết dưới đây nhé.

1 Giá trị dinh dưỡng của xoài

Xoài là loại trái cây có vị ngọt, thuộc chi Xoài. Đây là loại trái cây rất giàu vitamin và các loại khoáng chất thiết yếu cho cơ thể và được xem là nguồn thực phẩm bổ dưỡng dành cho các chế độ ăn kiêng - kể cả những chế độ ăn dành cho những người bị tiểu đường.

Một số loại khoáng chất tiêu biểu có trong xoài như magie, canxi, phốt pho, kẽm và sắt. Theo công bố của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, một khẩu phần ăn 100g xoài sẽ bao gồm hàm lượng các chất dinh dưỡng như sau:

Xoài rất giàu vitamin và các loại khoáng chất cho cơ thểXoài rất giàu vitamin và các loại khoáng chất cho cơ thể

2 Người tiểu đường ăn xoài được không?

Chỉ số đường huyết là giá trị của nồng độ Glucose có trong máu. Chỉ số đường huyết phản ánh tốc độ tăng lượng đường huyết khi cơ thể khi hấp thụ những loại thực phẩm bánh mì, cơm hay bánh ngọt. Thang đo chỉ số đường huyết là từ 0 đến 100.

Khi các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết dưới 55 đều được xem là có chỉ số đường huyết thấp và không có ảnh hưởng đến người mắc bệnh tiểu đường. Trong đó, xoài có chỉ số đường huyết là 51, do đó người bị bệnh đường huyết hoàn toàn có thể ăn được.

Xoài có hàm lượng chất xơ lớn rất tốt cho người bệnh tiểu đườngXoài có hàm lượng chất xơ lớn rất tốt cho người bệnh tiểu đường

Trong xoài có đến 90% lượng calo đến từ tinh bột đường, do đó có thể làm tăng lượng đường trong máu ở những người bệnh tiểu đường. Thế nhưng, trong xoài cũng chứa lượng lớn chất xơ và những chất chống oxy hóa giúp giảm thiểu ảnh hưởng của tinh bột đến lượng đường trong máu.

Khi chất xơ có trong xoài làm tốc độ thụ đường vào trong máu người bệnh chậm lại thì những chất chống oxy hóa sẽ giúp ngăn chặn những triệu chứng có liên quan đến việc lượng đường trong máu bị tăng lên.

3 Cách ăn xoài tốt cho người tiểu đường

Bổ sung đạm

Chất đạm tương tự như chất xơ khi góp phần giảm thiểu tình trạng lượng đường trong máu người bệnh tiểu đường tăng đột biến. Tuy nhiên, chất đạm trong xoài rất ít, bạn có thể bổ sung đạm từ các loại thực phẩm như trứng, các loại hạt.

Một mẹo nhỏ ở đây khi ăn xoài bạn có thể bổ sung ăn kèm với những loại thực phẩm giàu chất đạm khác như phô mai, trứng, các loại hạt. Điều này sẽ giúp giảm thiểu tối đa tình trạng mất cân bằng đường huyết trong cơ thể của người bệnh tiểu đường.

Ăn xoài kết hợp bổ sung đạmĂn xoài kết hợp bổ sung đạm

Kiểm soát khẩu phần ăn hàng ngày

Dù xoài có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe và ít gây ảnh hưởng đến người bệnh tiểu đường, nhưng cũng không nên ăn quá nhiều xoài trong một bữa ăn để đảm bảo kiểm soát lượng đường trong máu được ổn định.

Trong mỗi bữa ăn, bạn có thể tiêu thụ một lượng 82.5g xoài và sau đó điều chỉnh khối lượng ăn phù hợp tùy theo phản ứng của cơ thể là một cách ăn hợp lý đối với những người đang mắc bệnh tiểu đường.

Ăn xoài với khẩu phần ăn phù hợpĂn xoài với khẩu phần ăn phù hợp

Bài viết trên đây là giải đáp được cho các bạn thắc mắc người mắc bệnh tiểu đường có nên ăn xoài không. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo tại Tip Hay để được cập nhật những thông tin bổ ích khác nhé.

Nguồn: Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec

Từ khóa: Người tiểu đường ăn xoài được không? Cách ăn xoài tốt cho người tiểu đườngtiểu đường ăn xoài được khôngcách ăn xoài tốt cho người tiểu đường