Tip hay

Người tiêm 3 mũi vaccine có thể nhiễm chủng Omicron không?

Người tiêm 3 mũi vaccine có thể nhiễm chủng Omicron không?

Người tiêm 3 mũi vaccine có thể nhiễm chủng Omicron không? Tip Hay thấy đây là câu hỏi nhận được rất nhiều người quan tâm. Theo dõi bài viết sau để có câu có trả lời nhé.

Hiện nay giữa hình tình dịch bệnh đang xôn xao về chủng Omicron thì Nhà nước và các ban ngành Y tế cũng đang ráo riết hỗ trợ người dân tiêm mũi tăng cường thứ 3 nhưng câu hỏi được đặt ra là: Người tiêm 3 mũi vaccine có thể nhiễm chủng Omicron không? Vậy chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

1 Tại sao cần tiêm mũi 3 vaccine phòng Covid-19?

Cần tiêm mũi 3 vaccine phòng covid-19Cần tiêm mũi 3 vaccine phòng Covid-19

Theo bác sĩ Bùi Thị Yến Nhi (Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cơ sở 3) chia sẻ rằng cơ thể khi tiếp xúc với vi khuẩn hoặc virus SARS-CoV-2 dưới bất kỳ hình thức nào sẽ kích hoạt hệ miễn dịch để tạo ra các kháng thể bảo vệ và chủ động chống lại virus. Tuy nhiên, kháng thể này không tồn tại mãi mãi mà sẽ yếu dần theo thời gian vì thế cần phải tiêm mũi nhắc lại để tăng mức độ miễn dịch cho cơ thể.

Cơ chế hoạt động của vaccine tăng cường chính là đánh lừa hệ thống miễn dịch làm nó nghĩ rằng đó là mầm bệnh tiếp tục xâm nhập vào cơ thể và tiếp tục sản xuất kháng thể miễn dịch. Số lượng và chất lượng của các kháng thể được tạo ra có thể tăng lên để hệ miễn dịch ngày càng trưởng thành, mạnh mẽ hơn.

Như vậy, mũi tăng cường giúp tăng lượng kháng thể, bảo vệ trước các biến chủng thay đổi liên tục của Covid-19, đặc biệt là đối với nhóm nguy cơ cao như: Người già, có bệnh nền, suy giảm miễn dịch.

2 Tác dụng của tiêm vaccine mũi 3

Tác dụng của tiêm vaccine mũi 3Tác dụng của tiêm vaccine mũi 3

Vì hiệu quả phòng bệnh của vaccine giảm dần theo thời gian nên thế giới khuyến cáo việc tiêm thêm mũi 3 là rất cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể.

Khi vaccine vào cơ thể sẽ kích thích hệ miễn dịch cơ thể sản sinh ra kháng thể chống lại tác nhân gây bệnh, đồng thời giúp hệ miễn dịch ghi nhớ và sẵn sàng chống lại tác nhân gây bệnh tương ứng với vaccine đã dùng mỗi khi tác nhân gây bệnh đó xâm nhập cơ thể.

Tiêm vaccine mũi 3 phòng COVID-19 là một biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khỏe cho người được tiêm, ngăn ngừa biến chứng nặng hoặc tử vong.

Tiêm vaccine mũi 3 phòng COVID-19 giúp bảo vệ những người xung quanh, tạo ra miễn dịch cộng đồng, hạn chế được nguy cơ lây lan nhanh của dịch bệnh.

3 Người tiêm 3 mũi vaccine có thể nhiễm chủng Omicron không?

 Người tiêm 3 mũi vaccine có thể nhiễm chủng Omicron không? Người tiêm 3 mũi vaccine có thể nhiễm chủng Omicron không?

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Sheba (Israel) ngày 11/12 công bố một kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy tiêm mũi 3 tăng cường sử dụng vaccine Pfizer có thể làm tăng đáng kể khả năng chống chọi với Omicron. Tuy nhiên so với Delta, hiệu quả thì khả năng bảo vệ của vaccine của Pfizer trước Omicron lại thấp hơn 4 lần.

Trong một cuộc nghiên cứu của tiến sĩ Gili Regev Yochay – Giám đốc Trung tâm Dịch tễ học Bệnh truyền nhiễm, ông đã lấy mẫu máu của 40 nhân viên y tế tại Bệnh viện Sheba, trong đó 20 người đã được tiêm mũi tăng cường phòng COVID-19 cách đây 1 tháng và 20 người chỉ mới tiêm mũi vaccine thứ 2 cách đây 5-6 tháng.

Kết quả cho thấy kháng thể của những người chỉ tiêm 2 mũi không thể chống trả biến thể Omicron mà chỉ có khả năng chống chọi với biến thể Delta và các chủng ban đầu của virus SARS-CoV-2.

Mặc dù người tiêm đủ 3 mũi có khả năng tạo kháng thể đối với Omicron nhưng lại thấp hơn 4 lần so với Delta. Vì vậy người tiêm 3 mũi vaccine vẫn nhiễm biến thể Omicron tuy nhiên sẽ nhẹ hơn và hạn chế được những biến chứng nặng.

Hy vọng những thông tin mà Tip Hay chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích và hiểu được tầm quan trọng khi tiêm vaccine. Hãy bảo vệ sức khỏe mình thật tốt, tuân thủ 5K và tiêm đủ liều lượng vaccine theo chỉ định của ngành Y tế nhé.

Nguồn tham khảo: Bộ Y tế, Vn Express

Từ khóa: Người tiêm 3 mũi vaccine có thể nhiễm chủng Omicron không?3 mũi vaccineomicron