Tip hay

Người tập gym, tập thể hình nên ăn gì trước và sau khi tập?

Người tập gym, tập thể hình nên ăn gì trước và sau khi tập?

Chế độ ăn uống là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả luyện tập của người tập gym. Cùng tìm hiểu người tập gym, tập thể hình nên ăn gì trước và sau khi tập nhé!

Bạn đang tập gym nhưng chưa biết cách lựa chọn thực phẩm phù hợp để tăng cường hiệu suất tập luyện? Hãy cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu chế độ ăn uống trước và sau khi tập gym nhé!

1 Nên ăn gì trước khi tập gym, tập thể hình?

Chế độ ăn trước khi tập gym sẽ giúp bạn tăng cường năng lượng để tránh khỏi tình trạng dị hóa cơ bắp, cạn kiệt glycogen trong quá trình tập. Ngoài ra, điều này còn giúp bạn tăng sức bền và giảm đau nhức cơ thể trong và sau khi tập.

Ăn từ 30 phút đến 1,5 tiếng trước khi tập là khoảng thời gian lý tưởng để giúp cơ thể bạn tiêu hóa thức ăn và tránh cảm giác ợ hơi khó chịu.

Trước khi tập gym bạn nên lựa chọn chất béo có lợi cho cơ thể, tinh bột và protein. Vì các chất béo lành mạnh sẽ chuyển hóa rất nhanh và dễ tiêu hóa, cung cấp năng lượng giúp bạn tránh cảm giác buồn nôn và làm giảm cảm giác mệt mỏi. Còn tinh bột cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn và protein sẽ giúp bạn không mất cơ trong lúc tập luyện.

Chuối

Theo thông tin trên website của Vinmec cho rằng chuối là một món ăn nhẹ trước khi tập luyện được nhiều người tập gym ưa thích. Ngoài sự tiện lợi là dễ mang đi, có thể sử dụng trực tiếp, ngon miệng thì chuối còn là thực phẩm giàu tinh bột và dễ tiêu hóa. Hơn nữa, chuối rất còn cung cấp một số dinh dưỡng quan trọng như kali.

Chuối có hàm lượng kali cao giúp chống chuột rút, hàm lượng protein và chất béo thấp giúp bạn cảm thấy no nhưng lại không bị đầy bụng. Ngoài ra, chất xơ trong chuối sẽ cung cấp glucose cho tế bào, làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu giúp bạn tăng cường thể lực.

Ăn chuối giúp bạn bổ sung năng lượng trước khi tập gymĂn chuối giúp bạn bổ sung năng lượng trước khi tập gym

Yến mạch

Yến mạch là loại thực phẩm dinh dưỡng mà các bạn không nên bỏ qua trước khi tập gym. Trong yến mạch chứa hàm lượng chất xơ và tinh bột lớn. Ngoài ra, các khoáng chất, vitamin B có trong yến mạch sẽ góp phần thúc đẩy quá trình giải phóng năng lượng cho máu và sản sinh năng lượng hiệu quả cho cơ thể.

Có nhiều cách chế biến yến mạch mà bạn có thể thử như cháo yến mạch trứng gà, yến mạch kết hợp chuối sữa chua, súp yến mạch, sinh tố yến mạch,…

Yến mạch là thực phẩm cần thiết trước khi tập gymYến mạch là thực phẩm cần thiết trước khi tập gym

Táo đỏ

Táo đỏ là thực phẩm “lót dạ” trước khi tập gym được nhiều người ưa thích. Trong một quả táo đỏ có khoảng 95gram calo, 25 carb và 4gr chất xơ (chất xơ có nhiều nhất trong phần vỏ). Bạn nên ăn 1 quả táo đỏ trước khi tập luyện khoảng 30 phút để duy trì cảm giác no và bổ sung thêm các dưỡng chất thiết yếu cho buổi tập nhé.

Lưu ý: Bạn nên rửa sạch táo trước khi ăn và ăn luôn phần vỏ vì hàm lượng lớn chất xơ nằm ở vỏ. Cùng với đó là lượng polyphenol dồi dào cho cơ thể. Đây là chất giúp bạn cải thiện tiêu hóa, kiểm soát lượng đường trong máu và tăng cường chức năng não.

Ăn 1 quả táo đỏ trước khi tập gym giúp bổ sung thêm các dưỡng chất cho cơ thểĂn 1 quả táo đỏ trước khi tập gym giúp bổ sung thêm các dưỡng chất cho cơ thể

Sữa lắc protein

Nếu bạn không có nhiều thời gian để đi chợ thì có thể pha sữa lắc protein để mang đi tập gym. Bạn cần chuẩn bị 1 bịch sữa tươi không đường, một ít trái cây bạn yêu thích và 1 thìa súp whey protein, sau đó đem xay nhuyễn trong 5 phút. Chỉ vài bước đơn giản như vậy là bạn đã có một ly sữa bổ sung protein trước khi tập rồi.

Các loại hạt

Với những người tập thể hình thì các loại hạt đóng vai trò quan trọng. Nhiều người yêu thích bổ sung các loại hạt trước khi đi tập, trong đó phải kể đến như hạt óc chó, hạt hạnh nhân,...  Những loại hạt này giúp bổ sung calo, chất xơ, protein, đường và carb cho cơ thể. Từ đó, bạn có thể tránh khỏi tình trạng mệt mỏi vì thiếu năng lượng trong suốt buổi tập.

Nước trái cây

Ngoài các loại thực phẩm trên thì nước trái cây cũng là một lựa chọn mà dân tập gym không nên bỏ qua. Ngoài khả năng bù nước, giải khát như các loại nước khác thì nước trái cây còn cung cấp hàm lượng vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể. Bên cạnh đó, uống 1 ly nước trái cây sẽ giúp bạn cải thiện tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Uống nước trái cây trước khi tập sẽ cung cấp nhiều vitamin và khoáng chấtUống nước trái cây trước khi tập sẽ cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất

2 Không nên ăn gì trước khi tập gym, tập thể hình?

Ngoài các thực phẩm nên ăn nói trên, bạn cũng cần lưu ý những loại thực phẩm cần tránh dưới đây trước khi bắt đầu buổi tập gym để buổi tập thêm hiệu quả nhé.

Thức ăn nhanh

Trước khi tập gym, bạn không nên ăn thức ăn nhanh như hamburger, đùi gà chiên, khoai tây chiên, pizza,… chứa nhiều dầu mỡ và có hàm lượng muối cao.

Chúng là nguyên nhân khiến cơ thể bạn bị mất nước và mất sức trong quá trình tập, vì việc tiêu thụ những thực phẩm này trước khi tập gym sẽ gây áp lực lên hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ và không thể tập trung khi luyện tập.

Không nên ăn thức ăn nhanh trước khi tập gymKhông nên ăn thức ăn nhanh trước khi tập gym

Rau giàu chất xơ

Các loại rau giàu chất xơ bạn nên tránh trước khi tập gym như bông cải xanh, súp lơ trắng... có thể gây khó tiêu hóa. Vì vậy, nếu bạn ăn các loại rau này trước khi tập gym sẽ khiến việc tập luyện không thoải mái và hiệu quả.

Bạn có thể thay thế các loại rau giàu chất xơ bằng các loại rau như măng tây, khoai tây... để có thể giúp ích cho quá trình tập luyện.

Ăn nhiều bông cải xanh, súp lơ trắng trước khi tập gym sẽ giảm hiệu quả tập luyệnĂn nhiều bông cải xanh, súp lơ trắng trước khi tập gym sẽ giảm hiệu quả tập luyện

Sữa và chế phẩm từ sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa là thực phẩm bạn nên tránh ăn trước khi tập gym gồm sữa tươi, sữa chua, phô mai,... có thể gây tiêu hao năng lượng cao. Những thực phẩm này khiến bạn cảm thấy choáng váng, chóng mặt và không đủ sức lực để luyện tập.

Tuy nhiên, bạn có thể kết hợp sữa với các thực phẩm khác. Ví dụ như sữa kết hợp yến mạch, sữa chua với chuối,… Và bạn nên ưu tiên cho những loại sữa, sữa chua không đường và ít béo.

Ăn nhiều sữa và các sản phẩm từ sữa trước khi tập gym là không tốtĂn nhiều sữa và các sản phẩm từ sữa trước khi tập gym là không tốt

Bánh, kẹo ngọt

Đây cũng là những cái tên bạn cần tránh trước khi tập luyện thể hình. Bởi trong bánh, kẹo ngọt có chứa nhiều glucose xấu và chất béo. Những chất này gây tăng nồng độ đường trong máu và cũng không tốt cho hệ tiêu hóa. Vì vậy, nếu muốn có một buổi tập hiệu quả bạn nên “tránh xa” những loại thực phẩm này.

Nước ngọt

Nước ngọt có thể giúp chúng ta giải khát tạm thời. Tuy nhiên, trong nước ngọt chứa nhiều đường và chất tạo ngọt nhân tạo không tốt cho sức khỏe, có thể làm tăng nguy cơ béo phì và gây rối loạn chức năng trao đổi chất. Vì vậy nước ngọt có thể làm bạn cảm thấy đầy hơi, khó chịu và chán ăn sau mỗi buổi tập.

Trên đây là tổng hợp các thực phẩm nên và không nên ăn trước khi tập gym mà Bách Hóa XANH muốn gửi đến cho các bạn. Hi vọng sẽ giúp các bạn có được chế độ ăn uống thích hợp trước khi tập luyện để có được hiệu quả tốt nhất.

Nguồn: Bệnh viện đa khoa Medlatec

Từ khóa: Người tập gym tập thể hình nên ăn gì trước và sau khi tập?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh