Tip hay

Người nhiễm HIV nên ăn gì? Dinh dưỡng cho bệnh nhân đang điều trị HIV

Người nhiễm HIV nên ăn gì? Dinh dưỡng cho bệnh nhân đang điều trị HIV

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp ích quá trình điều trị HIV của người bệnh. Tìm hiểu người nhiễm HIV nên ăn gì và các lưu ý trong dinh dưỡng khi đang điều trị HIV nhé!

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học đối với người nhiễm HIV rất quan trọng, điều này sẽ giúp người bệnh tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa các biến chứng bởi virus HIV. Cùng Tip Hay tìm hiểu người nhiễm HIV nên ăn gì và các lưu ý trong dinh dưỡng khi đang điều trị bệnh nhé!

1 Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng khi nhiễm HIV

Dinh dưỡng là quá trình thực phẩm được chuyển đổi từ dạng thô thành các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của cơ thể, sau khi trải qua thời gian tiêu hóa, hấp thu, chuyển đổi hóa - lý thức ăn.

Người bệnh HIV sẽ gặp khó khăn hơn trong việc hấp thụ dinh dưỡng bởi cơ thể suy yếu, hệ miễn dịch suy giảm khiến người bệnh bị sụt cân, suy dinh dưỡng, hao mòn sức khỏe dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng xuống dốc. Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng đầy đủ với người nhiễm HIV rất quan trọng bởi:

  • Giúp cải thiện sức khỏe, chất lượng cuộc sống do có đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.
  • Tăng cường hệ miễn dịch, hạn chế mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội như mệt mỏi, buồn nôn, tiêu chảy,,...
  • Hạn chế các tác dụng phụ của thuốc điều trị HIV.

Tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng khi nhiễm HIVTầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng khi nhiễm HIV

2 Người nhiễm HIV nên ăn gì?

Trái cây và rau củ

Trái câyrau củ là thực phẩm có nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng có lợi cho hệ miễn dịch của người nhiễm HIV, cần được bổ sung mỗi ngày.

Bạn có thể bổ sung hằng ngày một nửa đĩa của bạn bằng trái cây và rau trong mỗi bữa ăn, kết hợp với các thực phẩm khác để có nguồn dinh dưỡng đa dạng.

Trái cây và rau củTrái cây và rau củ

Sử dụng protein nạc

Các loại protein nạc như thịt gia cầm (bỏ da), thịt bò nạc, trứng, , các loại hạt, đậu,...rất tốt cho việc xây dựng cơ bắp và nâng cao hệ miễn dịch.

Đặc biệt, những người đang ở giai đoạn muộn khi nhiễm HIV hoặc thiếu cân cần ăn nhiều protein nạc.

Sử dụng protein nạcSử dụng protein nạc

Chọn ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, bánh mì nguyên cám, khoai mì, hạt kê, khoai tây,...chứa nhiều carbohydrate cung cấp năng lượng cũng như các khoáng chất, vitaminchất xơ nuôi cơ thể.

Chọn ngũ cốc nguyên hạtChọn ngũ cốc nguyên hạt

Sử dụng chất béo ở mức độ vừa phải

Chất béo là một chất dinh dưỡng cần thiết để cung cấp năng lượng cho người nhiễm HIV nếu người bệnh không bị tiêu chảy, kém hấp thu mỡ. Dù vậy, chất béo trong thịt, ,...cũng chứa nhiều calo, cholesterol dễ gây hại nên chỉ ăn một lượng nhỏ.

Một số chất béo tốt cho người bệnh như chất béo trong các loại hạt, dầu thực vật, dầu olive,...

Sử dụng chất béo ở mức độ vừa phảiSử dụng chất béo ở mức độ vừa phải

Uống nhiều nước

Người bệnh HIV nên uống nhiều nước từ 8-10 cốc mỗi ngày, chất lỏng sẽ giúp vận chuyển chất dinh dưỡng và đào thải các loại thuốc tồn đọng đã sử dụng ra ngoài. Ngoài ra, nếu người bệnh bị tiêu chảy, buồn nôn thì cần bổ sung nhiều nước hơn để không bị mất nước, nâng cao mức năng lượng.

Uống nhiều nướcUống nhiều nước

3 Đối phó với một số biến chứng của HIV

  • Khi đang bị tiêu chảy nên chia thành nhiều bữa ăn trong ngày, ăn đồ ăn mềm khi còn ấm, nhiều rau có chất xơ và uống nước nhiều, có thể uống thêm oresol.
  • Khi đang bị sốt ăn thực phẩm dễ tiêu hóa, thức ăn mềm, chia thành nhiều bữa ăn. Uống nước nhiều, uống thêm dung dịch Oresol hoặc nước dừa tươi.
  • Khi bị buồn nôn và nôn ói nên ngồi ăn, hạn chế nằm trong 1-2 giờ sau ăn. Uống nước chanh nóng, trà gừng ấm.
  • Khi đau họng nên uống nước chanh mật ong, súc miệng nước muối và uống nhiều nước.
  • Nếu bị táo bón nên ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ như rau xanh, trái cây.

Đối phó với một số biến chứng của HIVĐối phó với một số biến chứng của HIV

4 Một số lưu ý trong dinh dưỡng cho bệnh nhân đang điều trị HIV

  • Hạn chế bổ sung đườngmuối có thể gây hại cơ thể, chỉ nên tiêu thụ ít hơn 2.300 miligam natri mỗi ngày.
  • Liên lạc với bác sĩ điều trị nếu có các triệu chứng như ăn không ngon, buồn nôn, giảm cân, gặp các vấn đề về miệng như khó nuốt, lở miệng,...
  • Không ăn thực phẩm cay nóng, có tính axit.
  • Ăn đúng lượng calo, tránh béo phì làm suy yếu hệ miễn dịch.
  • Tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm vì hệ miễn dịch người nhiễm HIV rất yếu, khả năng phòng vệ của cơ thể khỏi vi trùng giảm, dễ gây ngộ độc từ nhẹ đến nặng.
  • Đồ ăn nên được nấu chín kỹ, hâm nóng đồ ăn trước khi ăn.
  • Các loại rau sống, trái cây cần được rửa sạch.
  • Rửa tay trước và sau khi ăn.

Một số lưu ý trong dinh dưỡng cho bệnh nhân đang điều trị HIVMột số lưu ý trong dinh dưỡng cho bệnh nhân đang điều trị HIV

Trên đây là những thông tin về thực phẩm mà người nhiễm HIV nên bổ sung cho cơ thể và một số lưu ý khác trong chế độ dinh dưỡng cho người bệnh. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho sức khỏe của người bệnh HIV.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec , Báo Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Người nhiễm HIV nên ăn gì? Dinh dưỡng cho bệnh nhân đang điều trị HIVngười nhiễm hiv nên ăn gìnhiễm hiv nên ăn gì