Tip hay

Người mắc tiểu đường có uống được lá đinh lăng không?

Người mắc tiểu đường có uống được lá đinh lăng không?

Có được uống lá đinh lăng trong khi đang mắc bệnh tiểu không là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn. Cùng Tip Hay tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Lá đinh lăng ngoài được dùng làm thực phẩm, nó còn rất nổi tiếng và được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền. Với những công dụng đa dạng cho sức khỏe, loại lá này nhận được sự quan tâm từ nhiều người. Cùng Tip Hay tìm hiểu về loại lá này và xem người mắc tiểu đường có uống nó được không nhé.

1 Công dụng của đinh lăng lá nhỏ đối với sức khỏe

Công dụng của đinh lăng lá nhỏ đối với sức khỏeCông dụng của đinh lăng lá nhỏ đối với sức khỏe

Đinh lăng lá nhỏ (Polyscias fruticosa) là một loài cây nhỏ phổ biến ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Ngoài việc trồng làm cây cảnh, đinh lăng lá nhỏ còn được sử dụng trong y học cổ truyền với nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe. Cây này có tính mát, vị ngọt hơi đắng nhẹ và chứa nhiều thành phần có lợi như vitamin, axit amin, alcaloid và saponin tương tự như nhân sâm. Công dụng của đinh lăng lá nhỏ bao gồm tăng cường sức đề kháng, giúp ngủ ngon, cải thiện tình trạng suy nhược và mệt mỏi. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy lá đinh lăng có tiềm năng hỗ trợ kiểm soát đái tháo đường.

Đinh lăng lá nhỏ có nhiều bộ phận có tác dụng đáng kể. Rễ và thân của cây giúp cải thiện tuần hoàn và lưu thông khí huyết. Lá đinh lăng có công dụng giải độc, chống dị ứng và viêm, hỗ trợ điều trị ho ra máu và kiết lị. Năm 2018, nghiên cứu tại Việt Nam đã phát hiện hợp chất saponin trong lá đinh lăng có khả năng giảm mức đường huyết sau khi ăn ở chuột, đặc biệt triển vọng trong kiểm soát đái tháo đường trong tương lai. Với những lợi ích đa dạng này, đinh lăng lá nhỏ đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe và có tiềm năng ứng dụng rộng rãi trong y học truyền thống.

2 Tiểu đường có uống được lá đinh lăng không?

Tiểu đường có uống được lá đinh lăng không?Tiểu đường có uống được lá đinh lăng không?

Câu trả lời là có, đinh lăng lá nhỏ có thể sử dụng cho người đang mắc bệnh tiểu đường. Nên uống nước từ lá đinh lăng với liều lượng khuyến nghị là 50-100g mỗi ngày. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu sử dụng lá đinh lăng, người bệnh tiểu đường nên tham khảo ý kiến chuyên gia y tế để có được gợi ý cho cách sử dụng phù hợp.

3 Một số kiêng kỵ khi dùng lá đinh lăng

Một số kiêng kỵ khi dùng lá đinh lăngMột số kiêng kỵ khi dùng lá đinh lăng

Cần có kiến thức nhất định về một số kiêng kỵ khi sử dụng lá đinh lăng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe:

  • Tránh dùng đinh lăng ở liều cao hoặc quá thường xuyên để tránh tăng lượng saponin trong cơ thể, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động tim mạch.
  • Nếu có sức khỏe bình thường, không nên thay thế nước trà hoặc nước lọc bằng nước lá đinh lăng, để tránh những tác động không mong muốn có thể xảy ra.
  • Trẻ em, do sức khỏe cơ thể chưa hoàn thiện, nên tránh uống nước lá đinh lăng để tránh nguy cơ gây ra các vấn đề về tim mạch.
  • Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu kỳ không nên uống nước lá đinh lăng, để tránh các tác động có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

4 Những lưu ý khi dùng lá đinh lăng làm thuốc

Những lưu ý khi dùng lá đinh lăng làm thuốcNhững lưu ý khi dùng lá đinh lăng làm thuốc

Khi sử dụng lá đinh lăng làm thuốc, cần chú ý một số điểm quan trọng sau:

  • Hãy sử dụng đinh lăng với liều lượng đủ và không lạm dụng để tránh các tác dụng phụ như mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt và tiêu chảy.
  • Giới hạn liều lượng sử dụng từ 10-20g thân rễ cây đinh lăng đã phơi khô mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Lựa chọn lá đinh lăng từ cây trưởng thành trên 3 năm, vì cây non có thể không mang lại hiệu quả như mong muốn.
  • Lá đinh lăng chứa nhiều nguyên tố vi lượng, axit amin và vitamin C, B1, B2,... Bạn có thể sử dụng lá đinh lăng để chế biến nhiều món ăn hoặc kết hợp trong các bài thuốc chữa bệnh.

Trên đây là những thông tin về việc người mắc tiểu đường có uống được lá đinh lăng không. Tip Hay hy vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ tìm được cách sử dụng lá đinh lăng hiệu quả để chữa bệnh nhé.

Nguồn: Hellobacsi.com

Từ khóa: Người mắc tiểu đường có uống được lá đinh lăng không?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh