Tip hay

Người mắc đậu mùa khỉ nên ăn gì, kiêng gì tốt cho sức khỏe?

Người mắc đậu mùa khỉ nên ăn gì, kiêng gì tốt cho sức khỏe?

Bệnh đậu mùa khỉ là một loại bệnh nguy hiểm, do virus thuộc dòng họ đậu mùa gây ra. Vậy trong thời gian nhiễm bệnh, người mắc đậu mùa khỉ nên ăn gì, kiêng gì tốt cho sức khỏe?

Là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, thông thường bệnh sẽ tự hết nhưng trong nhiều trường hợp người bệnh vẫn gặp biến chứng. Vì thế chúng ta cần phải có chế độ ăn uống thích hợp để tránh gây kích ứng. Cùng Tip Hay tìm hiểu ngay những thực phẩm nên ăn khi mắc căn bệnh nguy hiểm này nhé.

1 Người mắc đậu mùa khỉ nên ăn gì?

Trong giai đoạn đang mắc bệnh, bạn phải có cho mình một chế độ ăn uống căn bằng. Người bệnh nên uống nhiều nước như nước cam, nước dừa, nước lọc,... và ăn những thực phẩm ít đạm, lành tính và dễ tiêu hóa.

Có thể cho người bệnh ăn cháo đậu xanh hay bổ sung các loại rauhoa quả như: Dưa chuột, đào, bông cải xanh, rau bina,...giúp người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Giai đoạn sau khi mắc bệnh đậu mùa cũng cực kỳ quan trọng. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hùng - bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn, trong thời gian này nên giúp bệnh nhân bổ sung protein vì đây là thành phần thiết yếu cấu trúc, hình thành, duy trì, tái tạo cơ thể.

Người mắc đậu mùa khỉ nên ăn gì?Người mắc đậu mùa khỉ nên ăn gì?

Protein giúp chữa lành các tổn thương của tế bào gây ra bởi virus, bệnh tật, vì vậy nên bổ sung dưỡng chất này thông qua các thực phẩm như: đậu nành, sữa, thịt gà, trứng, ,...

2 Người mắc đậu mùa khỉ nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn, người mắc đậu mùa khỉ cũng phải kiêng cử những thức ăn sau để tránh gây tác hại. Bệnh nhân cần hạn chế ăn những đồ cay, nóng hay những gia vị cay như ớt, tiêu, gừng, cà ri, mù tạt,...

Về thịt, bệnh nhân nên hạn chế ăn thịt dê hay thịt chó. Đặc biệt cần kiêng ăn những loại hải sản như: tôm, , ốc,...

Người mắc đậu mùa khỉ nên kiêng ăn gì?Người mắc đậu mùa khỉ nên kiêng ăn gì?

Ngoài ra, trong thời gian bệnh, tuyệt đối không được dùng những thức ăn có liên quan đến nhục quế vì rất nguy hiểm cho người bệnh. Thêm vào đó, người bệnh cũng nên hạn chế những loại trái cây như vải, nhãn, mận,... hay những thức ăn nhanh như khoai tây chiên, thức ăn đóng gói ăn liền.

3 Cách phòng bệnh đậu mùa khỉ

Hiện nay, để chủ động phòng chống bệnh đậu mùa khỉ, Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh như sau:

  • Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi và cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Tránh tiếp xúc với các động vật có thể chứa virus đậu mùa khỉ.

Cách phòng bệnh đậu mùa khỉCách phòng bệnh đậu mùa khỉ

  • Tránh tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh. Trường hợp trong nhà hay cơ quan có người bị nhiễm, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không được tự ý điều trị.

Trên đây là những kiến thức mà chúng ta phải nắm về căn bệnh nguy hiểm này, cụ thể là nên ăn gì kiêng gì khi mắc đậu mùa khỉ. Tip Hay hy vọng bài viết sẽ có hữu ích cho bạn trong việc cải thiện sức khỏe nhé!

Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống

Từ khóa: Người mắc đậu mùa khỉ nên ăn gì kiêng gì tốt cho sức khỏe?bệnh khỉ đậu mùadịch khỉ đậu mùabenh dau mua khidịch đậu mùa khỉbẹnh đậu mùa khỉvirus đậu mùa khỉngười mắc đậu mùa khỉ nên ăn gìngười mắc đậu mùa khỉ nên kiêng gìbệnh đậu mùa khỉ nên ăn gìbệnh đậu mùa khỉ nên kiêng gì