Tip hay

Người mắc bệnh viêm gan B nên ăn gì và kiêng gì?

Người mắc bệnh viêm gan B nên ăn gì và kiêng gì?

Viêm gan B là bệnh về gan nguy hiểm vì chưa có phương pháp điều trị dứt điểm, cùng điểm qua những thực phẩm người bệnh viêm gan B nên và không nên ăn.

Bệnh viêm gan B xuất hiện chủ yếu do virus viêm gan B (HBV) gây ra khiến cho gan bị tổn thương nghiêm trọng và có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Ngoài việc điều trị y tế thì bệnh nhân cũng cần phải bổ sung thêm các thực phẩm dinh dưỡng khác. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về những loại thực phẩm nên và không nên ăn dành cho người viêm gan B nhé.

1 Người mắc bệnh viêm gan B nên ăn gì?

Nhóm thực phẩm người bệnh viêm gan B nên ăn

Tuy người bệnh viêm gan B có nguy cơ mắc bệnh gan mạn tính cao và nhiều bệnh lý về gan khác nhưng bệnh nhân vẫn có thể cải thiện sức khỏe qua chế độ ăn uống phù hợp. Một số nhóm thực phẩm bệnh nhân viêm gan B nên ăn là:

Nhóm protein dễ chuyển hóa

Nhóm protein dễ chuyển hóaNhóm protein dễ chuyển hóa

Các loại thực phẩm thuộc nhóm protein dễ chuyển hóa bao gồm các loại thịt bò, thịt heo, thịt gà kèm theo đậu hũ, trứngsữa,... sẽ giúp bổ sung lượng đạm cần thiết và giúp gan tái tạo tế bào nhanh chóng hơn. Lưu ý, đối với các loại thịt thì nên chọn thịt nạc, ít mỡ để cải thiện chức năng của gan.

Nhóm tinh bột và đường

Nhóm tinh bột và đườngNhóm tinh bột và đường

Một số thực phẩm thuộc nhóm tinh bột như gạo, bánh mì, mật ong, trái cây, thực phẩm làm từ bột mì,... sẽ hỗ trợ tăng cường glycogen trong máu giúp bảo vệ gan khỏi những tổn thương.

Đối với bệnh nhân viêm gan B, việc kiêng sử dụng các loại đường hóa học là điều hết sức cần thiết. Việc kiểm soát được lượng đường cơ thể tiêu thụ cũng đồng nghĩa với bảo vệ gan, giữ cho gan không chịu áp lực lớn, giảm thiểu nhiều tổn thương nghiêm trọng. Người bệnh viêm gan B nên chọn cách tiêu thụ đường từ tự nhiên có trong các loại trái cây.

Nhóm vitamin và khoáng chất

Nhóm vitamin và khoáng chấtNhóm vitamin và khoáng chất

Vitamin và khoáng chất thường được tìm thấy trong các loại rau củ như bắp cải, cà rốt, rau xanh sẫm màu, củ dền,... Những loại rau củ này chứa nhiều vitamin A, vitamin B6, vitamin B1 và khoáng chất như canxi, kali, sắt,... giúp thúc đẩy quá trình làm lành gan, chống oxy hóa và tăng sức đề kháng.

Nhóm các loại đậu

Nhóm các loại đậuNhóm các loại đậu

Các loại đậu và thực phẩm làm từ đậu thuần có khả năng giữ mức glucose lành mạnh trong cơ thể và giảm lượng chất béo trong gan một cách đáng kể. Bạn có thể chế biến các loại đậu thành nhiều loại nước uống khác nhau cho bệnh nhân viêm gan B.

Các loại trái cây người bệnh viêm gan B nên ăn

Các loại trái cây chứa nhiều vitamin C như bưởi, chanh, cam

Những loại trái cây như bưởicam và chanh này chứa hàm lượng lớn vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ đào thải độc tố trong gan, kích thích sản xuất mật trong gan và hoạt động của enzyme trong cơ thể

Bưởi, chanh, camBưởi, chanh, cam

Táo

Chất xơ pectin có trong táo sẽ giúp đào thải các yếu tố kim loại nặng cũng như độc tố có trong máu và gan.

TáoTáo

Nho

Nho được xem là loại trái cây nên ăn của bệnh nhân viêm gan B, vì đây là trái cây giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi chức năng gan. Bên cạnh đó, chất resveratrol trong nho sẽ giúp giảm viêm và chống oxy hóa hiệu quả.

NhoNho

Chuối

Theo công bố từ Viện Kỹ Sư Hóa Học Hoa Kỳchuối là loại trái cây đứng đầu trong việc sản xuất vaccine HBV giúp phòng ngừa bệnh viêm gan B. Chất dinh dưỡng có trong chuối sẽ giúp cải thiện chức năng gan, hệ tiêu hóa và phục hồi những tổn thương trong gan.

ChuốiChuối

 chứa nhiều chất xơ, chất béo lành mạnh, vitamin B, vitamin C và vitamin E giúp rút ngắn thời gian hồi phục của gan, tăng cường hoạt động của gan, chống oxy hóa và làm sạch gan.

Bơ

2 Người mắc bệnh viêm gan B nên kiêng gì?

Các chất kích thích

Các chất kích thíchCác chất kích thích

Các chất kích thích như bia, rượu được liệt kê đứng đầu trong danh sách mà người bệnh viêm gan B nên tránh. Trong những loại thức uống này chứa nhiều ethanol có thể chuyển hóa thành nhiều hợp chất khác gây hại cho gan dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Bên cạnh đó, thuốc lá cũng được xem là chất kích thích gây sức ép lên gan và một số bộ phận khác như tim, não bộ và hệ thần kinh trung ương.

Các loại nội tạng

Các loại nội tạngCác loại nội tạng

Trong nội tạng động vật chứa hàm lượng lớn cholesterol khiến cho việc tiêu hóa và chuyển hóa chất trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó, các loại độc tố có sẵn trong nội tạng động vật cũng sẽ tăng thêm nguy cơ nhiễm độc gan và ảnh hưởng đến sự bài tiết mật của gan.

Thịt dê

Thịt dêThịt dê

Tuy thịt dê có nhiều đạm nhưng lượng chất béo dồi dào có trong thịt dê sẽ khiến cho bệnh viêm gan B trở nên nghiêm trọng hơn. Lượng chất béo cao hơn mức cần thiết sẽ gây cản trở khả năng thải độc tố của cơ thể và tạo áp lực lớn lên gan của bệnh nhân.

Tôm

TômTôm

Trong tôm chứa lượng lớn đạm và cholesterol nên người bệnh viêm gan B tuyệt đối không thể dung nạp quá nhiều vào cơ thể. Đây là nguyên nhân khiến cho quá trình chuyển hóa chất của gan bị trì trệ và ảnh hưởng đến chức năng của gan.

Măng

MăngMăng

Măng chứa nhiều chất cyanide dẫn đến khi kết hợp với enzyme trong cơ thể sẽ chuyển hóa thành hoạt chất cực độc (HCN) gây ảnh hưởng đến chức năng của gan.

Nhân sâm

Nhân sâmNhân sâm

Vì người bệnh viêm gan B có thân nhiệt cao và nhân sâm lại là thực phẩm có thể tăng nhiệt cơ thể dẫn đến việc xuất huyết nội gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ hoặc cay nóng

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ hoặc cay nóngThực phẩm chứa nhiều dầu mỡ hoặc cay nóng

Những món ăn, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ sẽ là nguyên nhân chính gây ra bệnh gan nhiễm mỡ vô cùng nguy hiểm. Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm cay nóng như tiêu, ớt, sa tế, mù tạt,... cũng có thể làm chậm quá trình phục hồi chức năng của gan

Thực phẩm chế biến sẵn hoặc đóng hộp

Thực phẩm chế biến sẵn hoặc đóng hộpThực phẩm chế biến sẵn hoặc đóng hộp

Thực phẩm chế biến sẵn hoặc đóng hộp sẽ chứa nhiều chất bảo quản và các gia vị như đường, muối, dầu mỡ,... sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc tự chữa lành của gan.

4 Những lưu ý trong chế độ ăn uống người bệnh viêm gan B

Những lưu ý trong chế độ ăn uống người bệnh viêm gan BNhững lưu ý trong chế độ ăn uống người bệnh viêm gan B

  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết trong từng bữa ăn sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ phục hồi chức năng gan hiệu quả.
  • Chia nhỏ bữa ăn cho bệnh nhân viêm gan B sẽ kiểm soát được lượng calories, đường huyết và tăng khả năng trao đổi chất. Bạn nên kết hợp với việc tập luyện và chế độ sinh hoạt lành mạnh.
  • Sử dụng ít gia vị hơn trong các món ăn và ưu tiên chế biến sạch để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh mạn tính và suy gan.
  • Người bệnh viêm gan B cần bổ sung các loại thịt nạc, cá, rau họ cải, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Ngoài ra, bạn cần hạn chế các thực phẩm và đồ uống có đường, chất béo bão hòa, động vật có vỏ và nội tạng động vật,...

Trên đây là chia sẻ của Tip Hay về những thực phẩm nên ăn và không nên ăn dành cho người bệnh viêm gan B. Hy vọng bạn sẽ lưu ý để có một sức khỏe thật tốt nhé.

Nguồn: Tâm Anh Hospital

Từ khóa: Người mắc bệnh viêm gan B nên ăn gì và kiêng gì?người mắc bệnh viêm gan b nên kiêng ăn gìviêm gan b nên ăn gìbệnh viêm gan b nên kiêng ăn gìbệnh viêm gan b nên ăn gìngười mắc bệnh viêm gan b nên ăn gì