Tip hay

Người làm việc nặng hằng ngày có nên tập gym nữa không?

Người làm việc nặng hằng ngày có nên tập gym nữa không?

Nhiều người cho rằng, làm việc nặng hằng ngày không cần phải tập gym hay luyện tập thể thao nữa. Ý kiến này có đúng không, tìm hiểu ngay cùng Bách hoá XANH!

Xã hội hiện đại hơn, con người càng dành nhiều thời gian để làm việc trong ngày, ít khi tham gia các hoạt động thể dục, thể thao hay tập gym.

Một vài ý kiến cho rằng, đối với những người hằng ngày đã phải làm việc nặng thì việc tập gym hay thể dục, thể thao là không cần thiết. Điều này có đúng không và cần làm gì để nâng cao sức khoẻ mỗi ngày của bạn. Cùng Bách hoá XANh tìm hiểu ngay!

1 Nguy cơ liên quan đến sức khoẻ của việc lao động nặng

Ý kiến cho rằng những người lao động nặng nhọc hằng ngày thì việc tập gym hay thể dục, thể thao là không cần thiết. Quan điểm này là hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế, việc lao động quá sức không những không mang lại lợi ích gì cho sức khoẻ mà còn gây tổn hại nặng nề đến cơ thể, đặc biệt là tim mạch, cơ xương khớp, hô hấp.

Nguy cơ liên quan đến sức khoẻ của việc lao động nặngNguy cơ liên quan đến sức khoẻ của việc lao động nặng

Sau đây là những lý giải cho điều này:

  • Các công việc nặng nhọc như khuân vác, kéo đẩy nặng làm cơ thể thực hiện các động tác rướn quá sức, các cơ, dây chằng căng giãn đột ngột làm bạn đau nhức. Hơn nữa, việc này xảy ra trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ thoái hoá khớp, loãng xương. Ngược lại, nếu người lao động phải làm những công việc ngồi tại chỗ trong thời gian dài sẽ tăng sự mỏi mệt, giảm lưu thông tuần hoàn và làm tăng huyết áp trung bình.
  • Những công việc làm hơn 8 tiếng/ngày theo khuyến nghị trong thời gian dài nhưng thường có cường độ thấp sẽ không có ích trong việc tăng cường thể lực cho tim mạch. Theo các chuyên gia, để nâng cao sức mạnh và tăng thể lực hoạt động, sức khỏe tim mạch thì cần vận động với cường độ cao khoảng 60-70 % mức gắng sức tối đa trong thời gian ngắn khoảng 60 phút thì sẽ đạt được hiệu quả hơn các công việc cường độ thấp hoặc kéo dài thời gian.
  • Khi làm việc nặng, cơ thể bạn sẽ luôn trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, áp lực thời gian và hiệu suất cộng thêm không có thời gian nghỉ ngơi sẽ làm nhịp tim tăng nhanh kéo dài, stress, huyết áp tăng.
  • Các công việc nặng thường ép người lao động làm việc trong tình trạng sai tư thế với thời gian dài làm bạn đau mỏi, thoái hóa, các rối loạn cơ thể và bệnh lý khác, dẫn đến các nguy cơ bệnh nghề nghiệp và bệnh mạn tính tăng lên sau này. Việc làm việc liên tục sẽ không cho cơ thể thời gian đủ để nghỉ ngơi, hồi phục kịp dễ dẫn đến các chấn thương hoặc tai nạn lao động.
  • Môi trường làm việc với các công việc nặng nhọc thường có nhiều tác nhân bất lợi cho sức khoẻ như không khí ngột ngạt, chật hẹp, ngoài trời nắng nóng, làm việc trên cao, ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn,... dẫn đến tình trạng mệt mỏi, mất nước, mất khoáng, nguy cơ mắc các bệnh lý hô hấp, da,...

Môi trường làm việc với các công việc nặng nhọc thường có nhiều tác nhân bất lợi cho sức khoẻMôi trường làm việc với các công việc nặng nhọc thường có nhiều tác nhân bất lợi cho sức khoẻ

2 Lợi ích của việc tập gym khi làm việc nặng

Luyện tập thể dục, thể thao giúp điều chỉnh lại tư thế, điều hòa các rối loạn về cơ thể hoặc các triệu chứng, bệnh lý do việc làm việc sai tư thế trong thời gian dài gây ra. Bên cạnh đó, chúng không chỉ giúp sửa chữa các tư thế, tăng sức chịu đựng, sức đề kháng mà còn giúp giảm đau mỏi do sự căng cơ, xương khớp ở các bộ phận như gối, lưng, tay, vai,... Đặc biệt nếu bạn luyện tập với cường độ cao trong thời gian hợp lý sẽ giúp tăng cường thể lực cho tim mạch.

Nếu việc lao động nặng nhọc làm căng thẳng, tăng nhịp tim, tăng huyết áp trong thời gian kéo dài thì luyện tập thể thao, tập gym sẽ chỉ tăng huyết áp, tăng nhịp tim trong thời gian ngắn khi tập và trở về bình thường nhanh sau khi tập, tạo điều kiện cho việc rèn luyện sức khỏe tim mạch.

Việc luyện tập thể dục có thể thực hiện ngay tại nơi làm việc giữa các giờ nghỉ hoặc tập gym một cách bài bản tại các phòng tập, dù là cách nào thì cũng đều mang lại những lợi ích nhất định. Khi bạn đứng lên vươn vai, thả lỏng tay chân và thực hiện các bài tập thể dục đơn giản trong 5 – 10 phút giúp bạn vui vẻ, thoải mái, lưu thông tuần hoàn, chống suy giãn tĩnh mạch, giảm đau lưng.

Khi bạn luyện tập thể thao, tập gym tại phòng tập sẽ mang lại nhiều lợi ích. Lý do là vì môi trường ở đây thoải mái, không khí trong lành, dụng cụ tập luyện đầy đủ giúp bạn có được tâm trạng thư giãn, vui vẻ khi luyện tập.

Lợi ích của việc tập gym khi làm việc nặngLợi ích của việc tập gym khi làm việc nặng

3 Người làm việc nặng nên luyện tập như thế nào?

Tuỳ theo tình trạng sức khoẻ và nhu cầu cá nhân mà bạn có thể lựa chọn cho mình hình thức luyệt tập phù hợp:

  • Nếu bạn không có những bệnh lý liên quan đến tim mạch, xương khớp,... thì các mốn như đi bộ, đạp xe,.. sẽ rất phù hợp.
  • Ngược lại, nếu bạn có vấn đề về xương khớp thì đi bộ dưới nước, bơi lội sẽ rất tốt vì nước làm giảm nhiều gánh nặng và áp lực lên các khớp.
  • Bạn muốn có một cơ bắp hoàn thiện và linh hoạt thì các môn như yoga hay tập thể hình nhẹ là sự lựa chọn tuyệt vời.

Người lao động nên luyện tập thể dục, tập gym khoảng một giờ trước khi làm việc không chỉ giúp tăng độ bền, tăng sự dẻo dai mà còn giúp bạn thoải mái, hưng phấn để sẵn sàng bắt đầu cho một ngày làm việc.

Người làm việc nặng nên luyện tập như thế nào?Người làm việc nặng nên luyện tập như thế nào?

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi người làm việc nặng có nên tập gym không. Việc luyện tập thể dục, thể thao hằng ngày luôn luôn có những tác động tích cực đối với sức khoẻ của bạn. Chính vì vậy, dù bận đến mấy cũng nên dành chút thời gian để luyện tập bạn nhé!

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Người làm việc nặng hằng ngày có nên tập gym nữa không?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh