Tip hay

Người không nên ăn quýt và những lưu ý khi ăn quýt

Người không nên ăn quýt và những lưu ý khi ăn quýt

Những người đang bị ho, đang hồi phục sau khi phẫu thuật đường tiêu hóa không nên ăn quýt. Khi tiêu thụ quýt, bạn nên ăn lượng vừa phải, không ăn khi đói, khi quá no, trước khi đi ngủ, trước khi đánh răng…

Những người không nên ăn quýt

Người đang bị ho không nên ăn quýt vì trong quýt có chứa Celluite, chất này làm cơ thể sinh ra nhiệt, tạo nhiều dịch đờm khiến các cơn ho thêm dai dẳng, tồi tệ hơn và gây ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp.

Người đang bị ho ăn quýt sẽ làm cơn ho thêm dai dẳng

Người đang hồi phục sau phẫu thuật đường tiêu hóa cũng không nên ăn quýt bởi nước ép của quýt có chứa lượng Axit Citric cao, khi chất này tạo phức với ion Ca++ sẽ làm cản trở quá trình tạo Prothrombinase và Thrombin, là những yếu tố cần thiết trong quá trình đông máu.

Nói 1 cách khác, nếu người sau khi phẫu thuật ở dạ dày, ruột…, các vết mổ chưa lành mà uống nước quýt ép thì sẽ làm vết mổ lâu lành, tăng nguy cơ bị viêm loét, xuất huyết.

Người đang hồi phục sau phẫu thuật đường tiêu hóa nếu ăn quýt, vết mổ sẽ lâu lành

Một vài lưu ý khi ăn quýt

- Không nên ăn quýt quá nhiều, chỉ nên ăn một lượng vừa phải trong 1 lần, để tránh làm tăng lượng axit trong dạ dày. Ăn 1 lần 1, 2 trái quýt tùy độ to nhỏ là đủ.

- Khi bụng đói, bạn không nên ăn quýt vì axit có trong quýt có thể làm tổn thương dạ dày của bạn.

Không ăn quýt khi bụng đói sẽ tránh làm tổn thương dạ dày

- Không ăn quýt cùng với củ cải dù là nấu ăn hay ép nước uống. Vì các Flavonoid có trong quýt khi phân giải trong dạ dày sẽ chuyển hóa thành Axit Hydroxy và Axit Ferulic, 2 axit này khi gặp chất gây ức chế tổng hợp hóc môn tuyến giáp Thiocyanate (chất được chuyển hóa từ Sulfate, loại chất được tạo ra khi củ cải hấp thu vào cơ thể) sẽ làm tăng sự ức chế của Thiocyanate lên tuyết giáp, dễ gây bệnh bướu cổ.

- Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn quýt sau khi ăn no, không ăn trước khi đi ngủ, trước khi đánh răng để tránh bị khó tiêu, đầy bụng, tiểu đêm, mất ngủ, bào mòn men răng.

Không đánh răng ngay sau khi ăn quýt vì dễ bào mòn men răng

Xem thêm: Có nên ăn xơ quýt?

Nếu quýt là món khoái khẩu của gia đình bạn, hãy ghi nhớ các thông tin này để ăn quýt có lợi cho sức khỏe hơn nhé. Gửi ý kiến cho chúng tôi nếu bạn còn thắc mắc về vấn đề này.

Nguồn tham khảo: afamily.vn

Từ khóa: Người không nên ăn quýt và những lưu ý khi ăn quýtngười không nên ăn quýt và lưu ý khi ănngười không nên ăn quýtăn quýthoquýtngười không nên ăn quýt và lưu ý khi ănngười không nên ăn quýtăn quýthoquýt