Tip hay

Người già bị táo bón nên ăn gì, kiêng gì để tốt cho sức khỏe?

Người già bị táo bón nên ăn gì, kiêng gì để tốt cho sức khỏe?

Tình trạng táo bón luôn là vấn đề rất được quan tâm, đặc biệt là ở người già. Vậy người già nên ăn gì hoặc kiêng gì để tránh táo bón? Cùng tìm hiểu nhé!

Rất nhiều người cao tuổi thường xuyên gặp phải tình trạng táo bón do các nguyên nhân như suy giảm chức năng hệ tiêu hóa hay dung nạp quá ít thực phẩm chứa chất xơ. Cùng Tip Hay tìm hiểu về những loại thực phẩm người cao tuổi nên và không nên sử dụng để tránh tình trạng táo bón nhé!

1 Nguyên nhân gây táo bón ở người cao tuổi

Theo nhiều thống kê, tỷ lệ mắc táo bón ở người cao tuổi nằm ở mức 28 - 50% tổng số người ở độ tuổi 60 trở lên và được xem là một trong những bệnh thường gặp nhất ở độ tuổi này.

Vậy đâu là những nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ mắc phải táo bón ở người cao tuổi ở mức cao đến vậy?

Vì sao người cao tuổi dễ bị táo bón?Vì sao người cao tuổi dễ bị táo bón?

Có 4 nguyên nhân chính thường gặp nhất, cụ thể như:

  • Giảm khả năng vận động dẫn đến tình trạng ít vận động, ít di chuyển gây nên tình trạng phân tồn trữ lâu ở vùng trực tràng.
  • Mắc phải nhiều căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa, thường thấy là ung thư đại tràng.
  • Sử dụng nhiều loại thuốc có khả năng gây táo bón như: thuốc an thần giảm đau, thuốc trị bệnh Parkinson, thuốc chống trầm cảm, thuốc hạ huyết áp, thuốc trị đau dạ dày, thuốc ho có chứa codein,..
  • Uống quá ít nước lọc mỗi ngày, chế độ ăn uống thiếu chất xơ.

2 Người cao tuổi bị táo bón nên ăn gì?

Cà rốt

Cà rốt là loại củ đã quá quen thuộc trong bữa ăn gia đình và thường được gắn liền với công dụng bổ sung vitamin A rất tốt cho mắt. Song, cà rốt còn là nguồn cung cấp chất xơ vô cùng hiệu quả, hỗ trợ khả năng tiêu hóa cho đường ruột, làm mềm phần và kích thích tiêu hóa, giúp người cao tuổi nhanh chóng chấm dứt tình trạng táo bón.

Cà rốtCà rốt

Chuối

Một loại thực phẩm không thể không nhắc đến trong việc cải thiện tình trạng táo bón chính là chuối. Theo ước tính, trong 100g chuối chứa đến 3,7g chất xơ hòa tan có khả năng đào thải nhiều loại cặn bã, độc tố trong đường ruột một cách trơn tru hơn. Mỗi ngày ăn một quả chuối sẽ giúp người cao tuổi cải thiện đáng kể tình trạng táo bón.

Khoai lang

Khoai lang chứa rất nhiều chất xơ với khả năng hỗ trợ nhuận tràng cực tốt, là loại thực phẩm rất phù hợp cho người cao tuổi đang gặp các vấn đề về táo bón.

Người cao tuổi có thể ăn khoai luộc, khoai hấp ăn cả vỏ, lá khoai lang non xào hay luộc ăn cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, những người dễ bị chướng bụng chỉ nên ăn lượng nhỏ khoai lang.

Khoai langKhoai lang

Chanh

Một ly nước chanh ấm pha kèm chút muối uống vào mỗi buổi sáng có thể hỗ trợ làm sạch ruột, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Song, loại thực phẩm này không phù hợp những bệnh nhân mắc các chứng bệnh liên quan đến dạ dày.

Quả táo

Ăn 1 - 2 quả táo mỗi buổi sáng là lời khuyên được nhiều chuyên gia y tế đưa ra bởi lợi ích chúng mang lại vô cùng lớn, nhất là khả năng cải thiện tình trạng táo bón ở người cao tuổi.

Nhờ chứa hàm lượng chất xơ cao cùng thành phần pectin có khả năng kích thích hệ tiêu hóa, làm mềm phân, từ đó giúp người cao tuổi loại bỏ tình trạng táo bón.

Quả táoQuả táo

Quả lê

Quả lê chứa hàm lượng chất xơ hòa tan cùng nước cao có khả năng dẹp tan chứng táo bón ở người cao tuổi, chúng được ví như một người bạn thân của hệ tiêu hóa.

Quả bơ

Người cao tuổi ăn nhiều bơ không chỉ giúp cải thiện tình trạng táo bón mà còn hấp thụ thêm nhiều loại vitamin hữu ích, omega 3omega 6 tốt hữu ích ngăn ngừa cao huyết áp và tim mạch.

Quả bơQuả bơ

Mồng tơi

Rau mồng tơi chứa cả chất xơ hòa tan lẫn chất xơ không hòa tan, là lựa chọn hàng đầu trong việc chữa trị táo bón hoặc chứng nứt hậu môn ở người cao tuổi.

Uống đủ nước

Việc uống đủ lượng nước mỗi ngày là vô cùng quan trọng với sức khỏe con người, nhất là với người cao tuổi đang mắc chứng táo bón. Uống nhiều và đủ nước làm giảm độ ma sát giữa niêm mạc ống tiêu hóa, làm mềm phân và giúp quá trình đi đại tiện dễ dàng hơn.

Uống đủ nướcUống đủ nước

3 Người cao tuổi bị táo bón kiêng ăn gì?

Để đảm bảo hệ tiêu hóa và quá trình đi đại tiện không gặp nhiều khó khăn, người cao tuổi nên tránh những loại thực phẩm gồm:

Người cao tuổi nên tránh những loại thực phẩm cay nóng, thức ăn nhanh,..Người cao tuổi nên tránh những loại thực phẩm cay nóng, thức ăn nhanh,..

  • Thực phẩm khô, cứng, đồ sấy khô,..
  • Món nướng, chiên xào chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh,..
  • Thức ăn có vị quá cay, quá mặn,..
  • Thức uống có cồn, bia, rượu, thuốc lá, nước ngọt,..
  • Thực phẩm đông lạnh, thực phẩm đóng hợp chứa nhiều chất bảo quản,..
  • Thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh,..

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích về các loại thực phẩm nên và không nên ăn đối với người cao tuổi đang mắc chứng táo bón. Đừng quên theo dõi Tip Hay để cập nhật tin tức mỗi ngày nhé!

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế

Từ khóa: Người già bị táo bón nên ăn gì kiêng gì để tốt cho sức khỏe?người già bị táo bón nên kiêng ăn gìngười già bị táo bón nên ăn gì