Tip hay

Người dùng không cần quá lo lắng khi dịch tả lợn châu Phi phát trở lại

Người dùng không cần quá lo lắng khi dịch tả lợn châu Phi phát trở lại

Dịch tả lợn châu Phi là dịch tả có khả năng lây lan nhanh trên lợn và nguy cơ tử vong cao, gần đây có một vài tỉnh thành phát hiện dịch trở lại, tuy nhiên người dùng có thể yên tâm vì lợn nhiễm dịch đã được tiêu huỷ.

Sau một thời gian dịch tả lợn châu Phi có dấu hiệu suy giảm ở các tỉnh phía Bắc, thì gần đây một số tỉnh thành phía Nam có xuất hiện lại ở một vài chủ chăn nuôi, làm cho người tiêu dùng hoang mang và các tiểu thương lo lắng, không bán được thịt heo. Cùng tìm hiểu rõ hơn về các thông tin này trong bài viết dưới đây.

1 Dịch tả lợn châu Phi có nguy cơ bùng phát trở lại

Thời gian qua, một số tỉnh miền Bắc đã công bố hết dịch tả lợn. Nhưng gần đây một tỉnh miền Nam thì dịch tả xuất hiện trở lại.

Đầu tháng 5/2019 dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở Đồng Nai ở một trại chăn nuôi hộ gia đình. Qua lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan chức năng xác định heo chết dương tính với bệnh tả lợn châu Phi liền tiến hành tiêu hủy, tiêu độc khử trùng xung quanh.

Tiêu huỷ heo nhiễm dịch bệnhTiêu huỷ heo nhiễm dịch bệnh

Tiếp theo là vào ngày 13/5/2019 theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hậu Giang cho biết, đã phát hiện 68 con heo của hai hộ dân dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Sau khi phát hiện thì triển khai chống dịch, lập các chốt kiểm soát việc vận chuyển động vật trong bán kính 3 km tại hai ổ dịch và tiêu huỷ những con heo nhiễm bệnh.

Qua những thông tin trên cho thấy dịch tả lợn có dấu hiệu xuất hiện trở lại, tuy nhiên đã kiểm tra phòng chống và tiêu huỷ lợn nhiễm bệnh.

2 Người dùng không cần quá lo lắng

Nên mua thịt heo nơi uy tín

Dịch tả lợn châu Phi là dịch nguy hiểm và nguy cơ tử vong cao trên lợn, 100% lợn nhiễm bệnh đều chết. Theo PGS Nguyễn Bá Hiên, Khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam thì dịch tả không lây lan và gây bệnh trên người.

Theo cục y tế dự phòng, virut gây bệnh dịch tả sẽ bị chết ở nhiệt độ cao:

- 3 giờ khi nấu ở nhiệt độ 50 độ C.

- 20 phút khi nấu ở nhiệt độ 60 độ C.

- Dưới 1 phút khi nấu ở nhiệt độ 100 độ C.

Tới thời điểm hiện tại thì thành phố Hồ Chí Minh chưa phát hiện ổ dịch nào, người dùng ở khu vực này có thể yên tâm.

Lưu ý khi mua thịt heo:

- Lựa các cửa hàng, siêu thị uy tín để mua thịt vì nơi đây đã được kiểm dịch trước khi bán và có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

- Cần nấu chín kỹ thịt trước khi ăn, không nên ăn các món như tái, tiết canh,…

- Không mua thịt có dấu hiệu bốc mùi hay thâm đen.

Xem thêm: Cách chọn và bảo quản thịt heo

Mong rằng qua bài viết này người tiêu dùng có thể yên tâm hơn khi lựa chọn thịt lợn, tuy đã có phát hiện dịch bệnh nhưng đã tiêu huỷ hoàn toàn. Chỉ cần mua thịt ở nơi uy tín thì không lo dịch bệnh.

Xem thêm nhiều thông tin hữu ích tại: Khỏe. đẹp mỗi ngày.

Kinh Nghiệm Hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Người dùng không cần quá lo lắng khi dịch tả lợn châu Phi phát trở lạithịt lợndịch tả lợn châu phitả lợn châu phi có nguy hiểm không