Tip hay

Người dùng bị lừa với 'thiết bị tiết kiệm điện thông minh'

Người dùng bị lừa với 'thiết bị tiết kiệm điện thông minh'

Trong thời điểm giá điện tăng cao như hiện nay, nhiều chủ cửa hàng và các thương buôn online đã lợi dụng điều này để bày bán và quảng bá về sản phẩm giúp tiết kiệm điện năng tới 50%. Thiết bị này có ''thần kì'' như lời quảng bá không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Thời gian qua, những người sử dụng Facebook và các trang mạng xã hội khắp cả nước liên tục nhận được những mẫu quảng cáo của một số công ty, dịch vụ bán hàng... giới thiệu về các loại thiết bị tiết kiệm điện năng. Vậy thực hư về sản phẩm ''thiết bị tiết kiệm điện'' này là thế nào? Tham khảo ngay bài viết sau để biết thiết bị điện này có thần kì như lời quảng cáo không? Và làm thế nào để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả?

1 Thực hư về sản phẩm ''thiết bị tiết kiệm điện thông minh''

''Hộp tiết kiệm thông minh'' hay còn có tên gọi khác là ''Electric saving box'' đang là sản phẩm ''hot'' trên thị trường trong thời điểm nắng nóng mà giá điện lại tăng cao như hiện nay nên nhiều người đã mua về sử dụng.

Người dân bị lừa với 'thiết bị tiết kiệm điện thông minh'Người dân bị lừa với 'thiết bị tiết kiệm điện thông minh'

Theo chia sẻ của một số chủ cửa hàng điện tử nhỏ lẻ ở TpHCM cho biết, lượng khách hỏi và mua những thiết bị điện tăng 50 - 70% so với ngày thường.''Mỗi ngày tôi bán được 10 - 20 chiếc''.

Sản phẩm được rao bán trên thị trường với giá từ 40.000 đồng cho đến 3 triệu đồng tùy loại sản phẩm với lời quảng bá rằng có thể giúp người dùng hạn chế lượng điện lãng phí lên tới 40 - 50% . Hơn thế nữa, sản phẩm còn được ''tung hô''  là có thể kéo dài tuổi thọ, làm giảm bức xạ điện từ có hại thoát ra từ dây cáp và thiết bị điện.

Anh Lê Bình, một kỹ thuật viên điện tử đã mua thiết bị này về và tháo ra xem thử thì thật bất ngờ, khác hẳn với những lời đồn ''thần thánh'' đó, bên trong thiết bị được quảng cáo ''tiết kiệm điện'' giá rẻ chỉ có một bảng mạch đơn giản, khi cắm điện, đèn báo sáng lên.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Khánh Quang, Trưởng bộ môn Điện tử thuộc Khoa Điện - Điện tử, Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế, không thể có một thiết bị tiết kiệm được 40 - 50% như quảng cáo. Chúng chỉ giúp giảm khoảng 1 - 2% điện năng tiêu thụ đối với những sản phẩm từ 1-3 triệu đồng. Còn với những sản phẩm giá rẻ chỉ có bảng mạch cơ bản, khả năng tiết kiệm điện là không thể, thậm chí còn tiêu thụ thêm điện năng để thắp sáng cho bóng đèn LED.

2 Cách tiết kiệm điện hiệu quả với các thiết bị điện trong gia đình

Bếp điện

Dùng bếp tiết kiệm điện

Bếp điện là một trong những dụng cụ không thể thiếu của các bà nội trợ. Để tiết kiệm lượng điện tiêu thụ ngầm bạn nên rút dây nguồn ra khi không sử dụng kể cả bếp từ hay bếp hồng ngoại. Để biết thêm các cách giúp bạn sử dụng bếp điện tiết kiệm hiệu quả hơn thì cùng tham khảo bài viết: Mẹo tiết kiệm điện khi dùng bếp điện cho gia đình.

Lò vi sóng

Cách dùng lò vi sóng tiết kiệm điện

Lò vi sóng cũng là một vật dụng quan trọng không kém trong nhà bếp. Nếu muốn hâm nóng thực phẩm trong lò vi sóng, hãy dùng một lớp màng bọc chuyên dụng bọc lại dụng cụ đựng thức ăn giúp làm thức ăn chín nhanh hơn đồng nghĩa với lò vi sóng dùng ít điện hơn.

Xem thêm: Mẹo giúp tiết kiệm điện khi dùng lò vi sóng

Máy lạnh

Dùng máy lạnh tiết kiệm điện

Nhiều người nghĩ rằng khi nhiệt độ phòng đã đủ mát, có thể tắt điều hòa và sau đó mở lại khi thấy trời nóng trở lại, như thế sẽ tiết kiệm điện. Như thế là hoàn toàn sai lầm việc đó làm cho máy lạnh hoạt động hết công suất để đạt được nhiệt độ cài đặt khiến lượng điện sử dụng tăng cao và làm hao mòn máy lạnh. Thay vì bật tắt liên tục hãy chọn 1 mức nhiệt độ thích hợp, khoảng 25 độ và duy trì nó sử dụng.

Xem thêm: Mẹo dùng máy lạnh vừa mát mẻ, lại vừa tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng:

Tủ lạnh

Cách dùng tủ lạnh tiết kiệm điện

Đừng để nhiệt độ tủ lạnh ở mức lạnh cao nhất (thường quy định là mức 5) mà nên để ở mức trung bình 3 - 4. Bên cạnh đó, không nên để thức ăn nóng vào tủ lạnh vì chúng sẽ làm tỏa hơi nóng khiến tủ phải tăng công suất để làm lạnh trở lại, sẽ tiêu hao điện năng đáng kể.

Xem thêm: Tủ lạnh tiết kiệm điện hẳn nhờ vận dụng những mẹo đơn giản này

Vậy nên trong bối cảnh tình hình sản xuất điện còn gặp nhiều khó khăn, giá điện ngày càng tăng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao... thì cần nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm giúp tiết kiẹm điện hiệu quả hơn nhé.

Đón đọc nhiều thông tin thú vị tại Mẹo vặt cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Bạn sẽ tiết kiệm đến 50% gas khi nấu ăn nếu biết các mẹo này

>>> Mách bạn các cách tiết kiệm nước đơn giản, giảm ngay tiền nước hàng tháng

>>> Xăng tăng không phanh, làm sao để tiết kiệm xăng đây?

Kinh nghiệm hay Bách hoá XANH

Từ khóa: Người dùng bị lừa với 'thiết bị tiết kiệm điện thông minh'cách tiết kiệm điệntiết kiệm điệnthiết bị tiết kiệm điệntủ lạnh tiết kiệm điệndụng cụ tiết kiệm điệncách tiết kiệm điệntiết kiệm điệnthiết bị tiết kiệm điệntủ lạnh tiết kiệm điệndụng cụ tiết kiệm điện