Tip hay

Người bị viêm tai giữa kiêng ăn gì và nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Người bị viêm tai giữa kiêng ăn gì và nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Bệnh viêm tai giữa sẽ dần được cải thiện nếu bạn tuân thủ quá trình điều trị và có chế độ ăn hợp lý. Tìm hiểu xem người bị viêm tai giữa kiêng ăn gì và nên ăn gì.

Viêm tai giữa là bệnh lý thường gặp ở trẻ em, đa phần là biến chứng từ các vấn đề sức khỏe như viêm mũi, viêm họng, viêm VA, viêm amidan,… Và bên cạnh việc thường xuyên thăm khám, theo sát quá trình điều trị thì chế độ ăn uống hợp lý cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng để bệnh tình được cải thiện.

1 Người bệnh viêm tai giữa nên ăn gì?

Một nghiên cứu từ Trung tâm Công nghệ Sinh Học Mỹ (NCBI) đã chỉ ra rằng, chế độ ăn uống theo kiểu Địa Trung Hải truyền thống có thể ngăn ngừa và cải thiện bệnh viêm tai giữa ứ dịch.

Thông qua nghiên cứu này đã chứng minh rằng, những bệnh nhân viêm tai giữa sau khi thực hiện chế độ ăn uống Địa Trung Hải truyền thống có sự cải thiện rõ rệt ở phản ứng viêm, nâng cao miễn dịch chống lại viêm nhiễm thông thường, giảm nghẹt mũi, các triệu chứng ở tai và thính thực cũng dần ổn định.

Bên cạnh đó, những bệnh nhân viêm tai giữa đã tham gia vào thí nghiệm cũng giảm thiểu việc phải sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc điều trị khác và đa phần sẽ không cần phải can thiệp phẫu thuật.

Người bệnh viêm tai giữa nên ăn gì?Người bệnh viêm tai giữa nên ăn gì?

ThS.BSNT Nguyễn Thùy Linh, hiện đang công tác tại khoa Tai Mũi Họng, BVĐK Tâm Anh Hà Nội cho biết, chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Chế độ ăn này tiêu thụ thực phẩm tươi sống theo mùa với hàm lượng cao. Cùng với đó là các thực vật giàu chất xơ, khoáng chất, vitamin, enzyme, chất chống oxy hóa như trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống có chỉ số đường huyết trung bình thấp, các chất béo không bão hòa đa từ dầu thô, quả hạch, hạt và . Chỉ dùng lượng nhỏ proteinchất béo bão hòa từ động vật, hạn chế tiêu thụ thức ăn công nghiệp và chế biến sẵn.

Chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống cơ bản được khuyến nghị thường sẽ bao gồm:

  • Cung cấp chế độ ăn theo nhu cầu và phù hợp với trẻ em theo từng độ tuổi.
  • Chọn dầu ô liu là nguồn cung cấp chất béo chủ yếu.
  • Tiêu thụ nhiều trái cây, rau, các loại đậu và các loại hạt. Dùng trái cây tươi làm món tráng miệng hàng ngày.
  • Thêm bánh mì, mì ống, gạo, ngũ cốc nguyên hạt vào bữa ăn hàng ngày.
  • Với các chế phẩm từ sữa, ta nên sử dụng mỗi ngày, ưu tiên sữa chuapho mát.
  • Sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe là những loại thực phẩm đã qua chế biến tối thiểu, thực phẩm tươi và sản xuất tại địa phương.
  • Bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể
  • Thịt đỏ, cá, trứng cần được sử dụng với hàm lượng vừa phải.
  • Giảm thiểu tiêu thụ các loại đồ ngọt, bánh ngọt hay món tráng miệng từ sữa,…

Bên cạnh đó, người bệnh viêm tai giữa cũng cần thường xuyên hoạt động thể chất nhằm thúc đẩy tiêu hóa tốt và nâng cao sức khỏe.

Chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thốngChế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống

2 Người bệnh viêm tai giữa nên không nên ăn gì?

Protein từ sữa bò

Bạn có từng nghĩ rằng thức uống thơm ngon và đầy dưỡng chất như sữa bò lại có thể gây ảnh hưởng đến niêm mạc của tai giữa? Theo các nhà nghiên cứu cho hay, các protein có trong sữa bò rất nhạy cảm và đó có thể là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng viêm niêm mạc của tai giữa trở nên nghiêm trọng.

Cho nên, có thể thấy rằng, việc hạn chế và loại bỏ sữa bò trong chế độ ăn sẽ góp phần cải thiện viêm tai giữa.

Bên cạnh đó, sữa bò và các thực phẩm không qua trung gian globulin miễn dịch (IgE) còn gây ảnh hưởng đến tình trạng viêm tai giữa vì có thể gây viêm màng nhầy tiêu hóa và hô hấp cùng các triệu chứng khác.

Protein từ sữa bòProtein từ sữa bò

Lúa mì không có celiac

Bệnh nhân viêm tai giữa cũng cần tránh xa các sản phẩm được chế biến từ lúa mì không có celiac như bánh mì trắng, bánh ngọt công nghiệp,... Vì loại thực phẩm này mang đến ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng viêm tai giữa, có thể khiến phản ứng viêm thêm nghiêm trọng.

Lúa mì không có celiacLúa mì không có celiac

Thịt đỏ và thịt chế biến sẵn

Trong chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống được khuyến nghị áp dụng cho bệnh nhân viêm tai giữa sẽ có công dụng tích cực cho tình trạng bệnh lý. Trong chế độ ăn này, thịt đỏ và thịt chế biến sẵn là thực phẩm cần hạn chế sử dụng.

Đồng thời, một số bác sĩ còn khuyến cáo rằng những loại thực phẩm trên không chỉ không tốt cho sức khỏe mà còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư đường ruột.

Thịt đỏ và thịt chế biến sẵnThịt đỏ và thịt chế biến sẵn

Nước đóng chai có đường, nước có gas

Trên thực tế, các loại nước đóng chai với lượng đường lớn và nước giải khát có gas đều được khuyên hạn chế sử dụng với mọi đối tượng, kể cả những người có sức khỏe tốt lẫn bệnh nhân mắc viêm tai giữa.

Nước đóng chai có đường, nước có gasNước đóng chai có đường, nước có gas

Hy vọng bài viết về người bị viêm tai giữa kiêng ăn gì và nên ăn gì tốt cho sức khỏe đã giúp bạn khám phá thêm nhiều thông tin hữu ích. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Nguồn: Tâm Anh Hospital

Từ khóa: Người bị viêm tai giữa kiêng ăn gì và nên ăn gì tốt cho sức khỏe?viêm tai giữa ăn gìngười bị viêm tai giữa kiêng ăn gìviêm tai giữa kiêng ăn gì