Tip hay

Người bị viêm da cơ địa nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Người bị viêm da cơ địa nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Thời tiết giao mùa rất dễ gây ra các bệnh dị ứng, trong đó có cả viêm da cơ địa. Cùng tìm hiểu khi bị viêm da cơ địa nên ăn gì và kiêng gì qua bài viết sau nhé!

Viêm da cơ địa khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân. Tip Hay chia sẻ những thực phẩm nên ăn và kiêng cữ khi bị bệnh lý này.

1 Tìm hiểu về bệnh viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa là bệnh gì?

Bệnh viêm da cơ địa liên quan đến chức năng miễn dịch của daBệnh viêm da cơ địa liên quan đến chức năng miễn dịch của da

Nguyên nhân bị viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa hay còn gọi là Eczema, đây là một bệnh lý da liễu mạn tính, liên quan đến vấn đề rối loạn miễn dịch, chức năng hàng rào biểu bỉ. Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh có thể là:

  • Do môi trường xung quanh như thức ăn, bụi bẩn, mắc các bệnh siêu vi, thay đổi thời tiết,...
  • Do di truyền: Hiện vẫn chưa xác định do gen nào quy định bệnh viêm da nhưng bệnh thường xuất hiện khi bệnh nhân có tiền sử bệnh hen, viêm mũi dị ứng, mề đay, dị ứng thức ăn.
  • Do rối loạn chức năng hàng rào biểu bì.

Biểu hiện thông thường của bệnh này thường sẽ là ngứa, mẩn đỏ từ mức độ nhẹ như bị khô da, xuất hiện mẩn đỏ cho đến tình trạng nặng do da khô diện rộng, bị ngứa không ngừng, rỉ máu.

Đa phần, viêm da cơ địa thường gặp ở trẻ em trước 5 tuổi hoặc trước 1 tuổi, khi đến tuổi trưởng thành thì căn bệnh thuyên giảm dần.

Nguyên tắc điều trị viêm da cơ địa

Để điều trị viêm da cơ địa hiệu quả và hạn chế tái phát, bạn cần tuân thủ theo các nguyên tắc sau:

  • Phối hợp dùng thuốc tại chỗ và thuốc toàn thân: bệnh nhân dùng Corticoid và kem dưỡng ẩm theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Nếu có tiền sử dị ứng với thành phần thuốc, cần báo ngay cho bác sĩ điều trị.
  • Điều trị dự phòng viêm da cơ địa tái phát: Tuân thủ tốt điều trị, tránh dùng nước nóng và xà phòng có tính tẩy rửa mạnh để vệ sinh cơ thể.

2 Nên ăn gì và kiên gì khi bị viêm da cơ địa?

Nên ăn gì khi bị viêm da cơ địa?

Các thực phẩm giàu vitamin

Tiêu thụ các thực phẩm giàu vitamin giúp gia tăng phục hồi cho làn da, tăng sức miễn dịch cơ thể, đặc biệt là vùng biểu bì.

Tiêu thụ các thực phẩm giàu vitamin giúp gia tăng phục hồi cho làn daTiêu thụ các thực phẩm giàu vitamin giúp gia tăng phục hồi cho làn da

Các nhóm chứa nhiều vitamin A như cà rốt, đu đủ, bí đỏ,... có vai trò tăng sức đề kháng, thúc đẩy hệ miễn dịch. Các loại rau củ, trái cây như cải bó xôi, súp lơ xanh, ngũ cốc hay yến mạch chứa nhiều vitamin B giúp hỗ trợ phục hồi da sau tổn thương.

Các loại chứa chất béo tốt như cá hồi, cá ngừ, đậu phộng, đậu tương,.. có chứa vitamin E .giúp làn da chống lão hóa, giúp da mềm mại hơn,

Bổ sung các axit béo thiết yếu

Omega 3 rất cần thiết cho những ai bị viêm da cơ địaOmega 3 rất cần thiết cho những ai bị viêm da cơ địa

Omega 3, 6, 9 là nhóm axit béo tốt cho cơ thể, đặc biệt là omega 3 rất cần thiết cho những ai bị viêm da cơ địa. Nó giúp chống viêm, giảm đau, phục hồi làn da. Cá hồi, cá ngừ, cá chép,...chứa rất nhiều omega 3, đây là những thực phẩm cần thiết khi bị bệnh viêm da cơ địa.

Ngoài ra, bệnh nhân viêm da cơ địa luôn cung cấp đủ 2 lít nước mỗi ngày, nước giúp cân bằng, đào thải độc tố, giúp tăng cường độ ẩm, giảm bong tróc da. Nạp men vi sinh để hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả, góp phần hỗ trợ phục hồi da và giảm thiểu tình trạng viêm da.

Kiêng ăn gì khi bị viêm da cơ địa?

Tham vấn y khoa từ các bác sĩ tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sau đây là những thực phẩm người bị viêm da cơ địa nên kiêng để mau khỏi bệnh:

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa và các thực phẩm từ sữa cần tránh sử dụng khi bị viêm daSữa và các thực phẩm từ sữa cần tránh sử dụng khi bị viêm da

Sữa là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể, nó chửa nhiều loại enzyme cũng như protein cần thiết, tối cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, đối với người bị viêm da cơ địa thì sữa là thứ tránh không kịp.

Trong sữa có chứa một số hoạt chất không tốt và gây phản ứng tùy thuộc vào mức độ viêm của bệnh nhân, trong đó có thể kể đến lactose. Vì vậy, bạn nên tránh dùng sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua,...các loại để tình trạng bệnh cải thiện

Các loại hạt, đậu

Hạn chế sử dụng một số loại đậu vì dễ gây kích ứngHạn chế sử dụng một số loại đậu vì dễ gây kích ứng

Các loại hạt và đậu như đậu nành, đậu đen,...chứa nhiều khoáng chất, vitamin và các hoạt chất dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe.

Tuy vậy, người bị viêm da cơ địa lại nên xem xét và hạn chế, tránh sử dụng loại thực phẩm này vì nó cũng chứa một số protein gây dị ứng, làm bệnh kéo dài.

Các loại trứng

Các loại trứng không thích hợp cho người bệnh viêm da cơ địaCác loại trứng không thích hợp cho người bệnh viêm da cơ địa

Trứng gà, trứng vịt hay trứng cút là những thực phẩm quen thuộc, không chỉ ngon mà nó còn rất tốt cho cơ thể.

Tương tự như sữa hay đậu, các loại trứng đều chứa một số hợp chất không thích hợp với người bị viêm da cơ địa. Do đó, nếu bạn có tiền sử ngứa hay dị ứng do viêm da cơ địa thì hạn chế sử dụng các loại trứng.

Các loại thực phẩm chứa acid

Thực phẩm chứa acid khuyến cáo không dùng khi bị bệnh viêm daThực phẩm chứa acid khuyến cáo không dùng khi bị bệnh viêm da

Các loại trái cây như cam, quýt hay các món đồ chua như dưa chua thì những bệnh nhân bị viêm da cơ địa được khuyến cáo không nên sử dụng. Tính acid trong các loại thực phẩm kể trên khiến cho bệnh tình nặng thêm, ngứa và dị ứng kéo dài.

Một số loại thịt và hải sản

Tránh ăn hải sản, thịt bò khi bị viêm da cơ địaTránh ăn hải sản, thịt bò khi bị viêm da cơ địa

Thịt bò, thịt cừu hay các loại hải sản như tôm, cua,...là những thực phẩm dễ làm tăng tình trạng ngứa ngáy và dị ứng với những bệnh nhân viêm da cơ địa.

Tùy vào mức độ viêm thì tình trạng diễn ra khác nhau, nhưng nhìn chung bất kỳ bệnh nhân viêm da cơ địa đều được khuyên hạn chế hoặc tránh dùng các thực phẩm này.

Cá hồi và cá ngừ, hoặc một số loại thịt chứa chất omega 3 được khuyến cáo sử dụng bởi chúng giúp giảm đau và chống viêm.

Bị nổi mề đay kiêng gì, nên ăn gì để bệnh không bị trở nặng thêm. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Thực đơn cho người bị viêm da cơ địa

Tuân thủ các quy tắc dinh dưỡng khi bị viêm da cơ địaTuân thủ các quy tắc dinh dưỡng khi bị viêm da cơ địa

Để cơ thể có sức khỏe tốt, đủ dưỡng chất mà bệnh lý thuyên giảm thì người bệnh viêm da cơ địa cần xây dựng 1 thực đơn tuân theo chế độ dinh dưỡng như sau:

  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin E có trong trái cây, rau củ.
  • Tránh ăn các món cay nóng. dầu mỡ, đường ngọt, đây là các món có thể gây kích ứng da mạnh, làm bệnh nghiêm trọng hơn.
  • Hạn chế ăn hải sản, không dùng các chất kích thích, đồ uống có cồn khi đang bị bệnh viêm da.
  • Bổ sung các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

3 Các câu hỏi thường gặp về viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa có ăn được thịt gà không?

Thịt gà là thực phẩm nên tránh ăn khi bị viêm da cơ địaThịt gà là thực phẩm nên tránh ăn khi bị viêm da cơ địa

Câu trả lời là không. Thịt gà là thực phẩm nên tránh ăn khi bị viêm da cơ địa, do nó có một số hoạt chất đặc biệt gây kích ứng mạnh, làm bệnh diễn ra trầm trọng hơn. Đa số các loại bệnh da liễu bị viêm, sẹo, mề đay,... đều được yêu cầu tránh ăn thịt gà, đặc biệt là da gà do nó chứa nhiều mỡ, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi và lành bệnh.

Viêm da cơ địa có ăn được thịt vịt không?

Thịt vịt là thực phẩm ngon, thay thế thịt bò rất hợp với người bị viêm daThịt vịt là thực phẩm ngon, thay thế thịt bò rất hợp với người bị viêm da

Tương tự như thịt gà, thịt vịt là thực phẩm ngon, đầy dinh dưỡng rất tốt cho con người. Khác điểm nó được khuyến khích sử dụng, thay thế các loại thịt đỏ như thịt bò, vì nó chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất đạm có ích cho sự phục hồi của cơ thể. Do đó, không cần kiêng thịt vịt nhé.

Uống gì để chữa viêm da cơ địa?

Bị viêm da cơ địa thì nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngàyBị viêm da cơ địa thì nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày

Bị viêm da cơ địa thì nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, như đã có đề cập ở trên thì nước giúp cân bằng độ ẩm da, hỗ trợ da phục hồi khi bị viêm da hiệu quả. Vì vậy, khi bị viêm da cơ địa nên uống đủ nước mỗi ngày nhé.

Bị viêm da cơ địa nên bổ sung vitamin gì?

Khi bị viêm da cơ địa nên bổ sung vitamin E, vitamin A, vitamin BKhi bị viêm da cơ địa nên bổ sung vitamin E, vitamin A, vitamin B

Các loại vitamin cần thiết như vitamin E, vitamin A, vitamin B là nhóm vitamin cần thiết trong khi bị bệnh viêm da cơ địa. Ngoài ra, còn nên bổ sung kẽm, omega 3 để quá trình phục hồi da nhanh chóng, bệnh tình thuyên giảm.

Hiện tại bệnh này có biện pháp điều trị dứt điểm không?

Hiện tại thì bệnh viêm da cơ địa không có biện pháp trị dứt điểm, chỉ có cách điều trị bằng cách phối hợp thuốc dưỡng da kết hợp với thuốc điều trị để thuyên giảm cũng như hạn chế tái phát.

Hiện chưa có cách trị triệt để bệnh viêm da cơ địaHiện chưa có cách trị triệt để bệnh viêm da cơ địa

Tùy thuộc vào mức độ của bệnh mà người mắc viêm da cơ địa điều trị với phác đồ khác nhau, đồng thời có chế độ dinh dưỡng hợp lý, cách sống khoa học và chăm sóc da đúng cách để cải thiện quá trình điều trị.

Bên trên là các thông tin về bệnh viêm da cơ địa, mong qua bài viết các bạn hiểu thêm về chế độ ăn uống sao cho hợp lý khi bị viêm da cơ địa.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Từ khóa: Người bị viêm da cơ địa nên ăn gì và kiêng ăn gì?viêm da cơ địa kiêng ăn gìbị viêm da cơ địa kiêng ăn gìbé bị viêm da cơ địa mẹ kiêng ăn gìtrẻ bị viêm da cơ địa kiêng ăn gìviêm da cơ địa nên kiêng gìviêm da cơ địa kiêng những gìviêm da cơ địa kiêng ăn những gì