Tip hay

Người bị viêm chân răng nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi bệnh

Người bị viêm chân răng nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi bệnh

Viêm chân răng là gì và người bị viêm chân răng nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi bệnh? Câu trả lời nằm trong bài viết ngay sau đây. Cùng tìm hiểu nhé

Viêm chân răng là căn bệnh đã khiến nhiều người phải lo ngại vì ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, khả năng ăn uống và khá lâu lành. Bên cạnh việc dùng thuốc, chế độ ăn uống cũng có tác động lớn đến tốc độ hồi phục của bệnh này. Vậy người bệnh viêm chân răng nên và không nên ăn gì để khôi phục nhanh hơn? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

1 Viêm chân răng là bệnh gì?

Viêm chân răng là sự tổn thương các tổ chức xung quanh răng và chân răngViêm chân răng là sự tổn thương các tổ chức xung quanh răng và chân răng

Viêm chân răng là sự tổn thương các tổ chức xung quanh răng và chân răng, các tổn thương này có triệu chứng là sưng, viêm nhiễm, tấy đỏ và khiến người bệnh bị đau ở vùng bị viêm. Đây là căn bệnh khá phổ biến và có thể xảy ra ở khắp các lứa tuổi.

Ở giai đoạn đầu, viêm chân răng làm cho vùng chân răng của người bệnh bị sưng lên, đau nhức và hình thành các túi mủ gây hôi miệng và chảy máu chân răng. Khi trở nặng, bệnh sẽ gây nhiều biến chứng như khiến chân răng lung lay, gãy hàng loạt, mất răng,... Vì sức khỏe của mình, hãy liên hệ bác sĩ ngay khi có những triệu chứng ban đầu bạn nhé!

Tham khảo thêmBị sưng chân răng nên làm gì? Cách điều trị tại nhà hiệu quả

2 Bị viêm chân răng nên ăn gì?

Một chế độ ăn hợp lý sẽ thúc đẩy quá trình hồi phục giúp chân răng nhanh chóng khỏe mạnh trở lại. Sau đây là những loại thức ăn mà người bệnh viêm chân răng nên ăn.

Rau củ quả giàu chất xơ

Rau củ quả giàu chất xơ có nhiều tác dụng tốt cho người bệnh viêm chân răngRau củ quả giàu chất xơ có nhiều tác dụng tốt cho người bệnh viêm chân răng

Đứng đầu danh sách nên ăn của những người bệnh viêm chân răng là các loại raucủ, quả giàu chất xơ. Nhóm thực phẩm này có tác dụng thúc đẩy tuyến nước bọt hoạt động mạnh hơn, nhờ đó làm sạch khoang miệng của người bệnh. Theo Dr Harold Katz - người sáng lập Phòng khám răng miệng California, những thực phẩm chứa nhiều chất xơ còn giúp ngăn ngừa tình trạng hôi miệng.

Ngoài ra, các loại rau như bắp cải, bông cải xanh, cải bó xôi,... còn chứa hàm lượng lớn vitamin E, vitamin Kaxit folic, đây là những hoạt chất rất có lợi cho sức khỏe và đặc biệt, có công dụng ngăn ngừa mảng bám và bảo vệ răng lợi khỏi các tác nhân gây hại.

Thực phẩm chứa axit lactic

Sữa chua chứa nhiều axit lactic có lợi cho người bệnh viêm chân răngSữa chua chứa nhiều axit lactic có lợi cho người bệnh viêm chân răng

Một chế độ ăn giàu axit lactic sẽ giúp người bệnh viêm chân răng trung hòa nồng độ axit trong khoang miệng, gia tăng số lượng các vi khuẩn có lợi và giảm thiểu các vi khuẩn có hại, hỗ trợ chân răng nhanh hồi phục hơn.

Bên cạnh đó, các thực phẩm giàu axit lactic thường rất mềm và dễ ăn, tốt cho tiêu hóa, phù hợp cho những người đang gặp vấn đề về răng miệng, khó ăn uống. Muốn bổ sung axit lactic, bạn có thể tham khảo các thực phẩm như bánh bao, sữa chua, bún,...

Bổ sung gừng và tỏi vào các món ăn hàng ngày

Gừng và tỏi là 2 gia vị có tác dụng kháng viêm, khử khuẩn cho khoang miệngGừng và tỏi là 2 gia vị có tác dụng kháng viêm, khử khuẩn cho khoang miệng

Gừngtỏi vẫn luôn “nổi danh” với đặc tính sát khuẩn và tiêu viêm cực kỳ hiệu quả, không hề kém cạnh các loại thuốc kháng viêm hiện đại, lại còn lành tính, dễ tìm và giá rẻ. Với khả năng tiêu viêm, kháng khuẩn tuyệt vời như vậy, gừng và tỏi thật sự là lựa chọn tuyệt vời cho những người đang bị viêm chân răng đấy!

Tuy nhiên, hai loại gia vị này có tính nhiệt khá cao, bạn chỉ nên dùng với một lượng vừa phải, tránh lạm dụng quá nhiều bạn nhé!

Uống nước mật ong và chanh

Uống mật ong chanh ngày 2 lần giúp bệnh viêm chân răng mau hồi phục hơnUống mật ong chanh ngày 2 lần giúp bệnh viêm chân răng mau hồi phục hơn

Mật ongchanh là sự kết hợp hoàn hảo, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khả năng kháng viêm cao cũng là một trong những lợi ích mà thức uống tuyệt vời này mang lại, đặc biệt là các bệnh viêm về răng miệng như viêm chân răng.

Dùng nước mật ong chanh 2 lần mỗi ngày có tác dụng giải nhiệt, hỗ trợ tiêu hoá, khử trùng, tiêu viêm, làm sạch khoang miệng của người bệnh, giúp bệnh viêm chân răng mau khỏi hơn. Hương vị thơm ngon, thanh mát lại tốt cho sức khỏe và mau khỏi bệnh, nếu đang gặp vấn đề về viêm chân răng thì đừng bỏ qua thức uống tuyệt vời này.

Uống trà mỗi ngày

Người bệnh viêm chân răng nên uống trà mỗi ngàyNgười bệnh viêm chân răng nên uống trà mỗi ngày

Nếu bạn không thích mật ong và chanh, có một loại thức uống khác cũng có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn vô cùng tốt, đó là trà xanh.

Người bệnh viêm chân răng nếu uống trà hằng ngày sẽ có tác dụng ngăn ngừa mùi hôi trong khoang miệng và giảm thiểu các triệu chứng cũng như hỗ trợ điều trị viêm chân răng vô cùng hiệu quả. Vì sức khỏe răng miệng của mình hãy tạo thành thói quen uống trà mỗi ngày bạn nhé!

3 Bệnh viêm chân răng nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm có lợi cho sự hồi phục, người bệnh viêm chân răng cũng cần chú ý tránh ăn những thực phẩm có ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh. Để sớm hồi phục, bạn cần lưu ý tránh những nhóm thực phẩm sau:

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường và acid

Người bệnh viêm chân răng nên kiêng ăn những thực phẩm giàu tinh bột, đường và acidNgười bệnh viêm chân răng nên kiêng ăn những thực phẩm giàu tinh bột, đường và acid

Không riêng gì viêm chân răng, nếu bạn đang gặp phải các bệnh lý về răng miệng thì hãy loại bỏ hoặc ít nhất là giảm bớt các loại thực phẩm nhiều tinh bột, đường và acid như bánh ngọt, kẹo, nước ngọt, mứt,...

Đường và tinh bột là nguyên nhân chính hình thành nên các mảng bám quanh chân răng, nếu không được làm sạch thường xuyên, chúng sẽ là nơi tập trung lượng lớn vi khuẩn gây viêm chân răng. Ngoài ra, các vi khuẩn này còn khiến độ pH trong miệng thay đổi, bào mòn men răng của người bệnh.

Không riêng gì đường và tinh bột, các thực phẩm giàu acid như nước ép, cải chua,... cũng làm cho mức độ viêm chân răng càng thêm nghiêm trọng, thậm chí, tạo “cầu nối” cho các vi khuẩn này lây sang khu vực khác khiến phạm vi bệnh lan rộng thêm.

Thực phẩm cay nóng, lạnh

Thức ăn quá cay nóng hoặc lạnh đều gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng viêm chân răngThức ăn quá cay nóng hoặc lạnh đều gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng viêm chân răng

Khoan nói đến vấn đề viêm chân răng, ngay cả những người có răng hơi “nhạy cảm” cũng cần kiêng kỵ các loại thực phẩm cay nóng và lạnh. Thậm chí, nếu răng của bạn khỏe mạnh, việc dùng các loại thực phẩm này thường xuyên cũng sẽ khiến răng suy yếu rất nhiều.

Tiêu thụ các loại thực phẩm cay nóng và lạnh sẽ khiến người bệnh viêm chân răng nói riêng và những người mắc bệnh về răng miệng nói chung cảm thấy đau nhức, khó chịu vô cùng, nặng hơn có thể gây kích ứng nướu, sưng đau và cả chảy máu chân răng.

Bia, rượu và các chất kích thích

Các loại thực phẩm chứa chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, cà phê cũng nằm trong danh sách “cần tránh” của người bị viêm chân răngCác loại thực phẩm chứa chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, cà phê cũng nằm trong danh sách “cần tránh” của người bị viêm chân răng

Bia, rượu và các chất kích thích như cà phê, thuốc lá là nhóm thực phẩm cần loại bỏ ngay khi phát hiện bệnh viêm chân răng. Điểm chung của nhóm thực phẩm này là khiến cho cơ thể giảm tiết nước bọt gây khô miệng, từ đó, khiến bạn khó rửa sạch các vi khuẩn có hại và mảng bám, vụn thức ăn còn vướng trong răng, khiến tình trạng viêm chân răng càng thêm nghiêm trọng.

Trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô có nhiều đường và cellulose không tan có tác động xấu đến tình trạng viêm chân răngTrái cây sấy khô có nhiều đường và cellulose không tan có tác động xấu đến tình trạng viêm chân răng

Trái cây sấy khô cũng nằm trong danh sách những thực phẩm cần tránh khi bị viêm chân răng. Đa phần các loại trái cây sấy khô đều chứa lượng lớn đường hóa học và như đã nói ở trên, người bệnh viêm chân răng nên giảm ăn đường, càng ít càng tốt.

Bên cạnh đó, trái cây sấy còn có nhiều cellulose không hòa tan, hoạt chất này sẽ liên kết với đường và bám vào chân răng, tạo thành các mảng bám gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng viêm chân răng, tình huống nặng có thể gây chảy máu lợi, mất răng.

Các loại thịt có sợi dài, dai

Người bị viêm chân răng nên kiêng ăn những loại thịt sợi dài và dai như thịt gà, thịt bò,...Người bị viêm chân răng nên kiêng ăn những loại thịt sợi dài và dai như thịt gà, thịt bò,...

Xét về mặt dinh dưỡng, các loại thịt sợi dài và dai như thịt gà, thịt bò,... rất giàu vitamin K, có tác dụng ngừa chảy máu chân răng, viêm chân răng và viêm lợi. Vì vậy, việc ăn các loại thịt này rất có lợi cho sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, lợi ích này chỉ được tính trên mặt dinh dưỡng.

Trong thực tế, người bị viêm chân răng rất khó nhai nuốt, các loại thịt sợi dài và dai sẽ khiến việc ăn uống càng trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó, những loại thịt này rất dễ bị mắc lại vào kẽ răng và không dễ làm sạch.

Nếu không được vệ sinh kỹ, đây sẽ là điều kiện lý tưởng cho các loại vi khuẩn có hại phát triển, khiến mức độ viêm chân răng càng nặng hơn, thậm chí biến chứng thành nhiều bệnh răng miệng nguy hiểm khác.

Tham khảo thêm:  Đau răng kiêng ăn gì? 7 thực phẩm không nên ăn khi bị đau răng

Đến đây, tin rằng các bạn đã biết viêm chân răng là gì cũng như nên và không nên ăn những loại thức ăn nào rồi. Mong rằng những chia sẻ trên của Tip Hay sẽ giúp ích cho bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi nhé!

Nguồn: Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI

Từ khóa: Người bị viêm chân răng nên ăn gì và kiêng gì để nhanh khỏi bệnhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh