Tip hay

Người bị viêm bàng quang nên ăn gì, kiêng gì?

Người bị viêm bàng quang nên ăn gì, kiêng gì?

Đối với những bệnh nhân bị viêm bàng quang thì chế độ ăn uống rất quan trọng. Vậy người bị viêm bàng quang nên ăn gì và kiêng gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Bệnh viêm bàng quang thường khá phổ biến hiện nay, những triệu chứng thường gặp ở bệnh viêm bàng quang như tiểu rắt, tiểu có máu, tiểu buốt,... Một chế độ ăn uống phù hợp sẽ có thể giúp người bệnh cải thiện các triệu chứng và ngăn ngừa bệnh phát triển nặng hơn. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu ngay chế độ ăn cho người bị viêm bàng quang ngay tại bài viết dưới đây nhé.

1 Người bị viêm bàng quang nên ăn gì?

Sữa và sữa chua

Đối với những người bị viêm bàng quang, các loại sữa ít béo, sữa nguyên chất, sữa gạo luôn được ưu tiên hơn cả. Những loại sữa này thường không chứa nhiều đường và các chất làm ngọt nhân tạo rất tốt đối với chức năng đường ruột.

Bên cạnh đó, trong sữa và sữa chua còn chứa các hoạt chất lên men giàu probiotic giúp đường tiết niệu luôn khỏe mạnh, hạn chế sự sinh sôi của các vi khuẩn gây hại, nhờ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Sữa và sữa chuaSữa và sữa chua

Trái cây và rau củ quả

Trái câyrau củ quả là loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe nhờ các thành phần chống oxy hóa, chống viêm. Trái cây và rau củ còn chứa nhiều vitaminkhoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên một số loại trái cây có thể chứa thành phần gây kích thích triệu chứng bệnh ở người viêm bàng quang. Do đó, bạn nên ưu tiên lựa chọn những loại trái cây và rau củ sau:

Trái cây và rau củ quảTrái cây và rau củ quả

Cá béo

Những người bị viêm bàng quang nên bổ sung ít nhất 2 phần vào thực đơn ăn uống mỗi tuần. Ưu tiên các loại cá béo như cá mòi, cá thu, cá ngừ, cá hồi,... Những loại cá này rất giàu omega 3chất béo lành mạnh cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Cá béoCá béo

Đậu và ngũ cốc nguyên hạt

Trong chế độ ăn uống lành mạnh thì carbohydrate là nhóm chất dinh dưỡng không thể thiếu. Với những người bị viêm bàng quang, bạn nên ưu tiên lựa chọn các thực phẩm chứa carbohydrate phức hợp giàu chất xơ. Một số loại thực phẩm phổ biến bao gồm ngũ cốc, các loại đậu, bột mì nguyên cám, gạo lứt, khoai tây,...

Đậu và ngũ cốc nguyên hạtĐậu và ngũ cốc nguyên hạt

Chất béo lành mạnh

Người bị viêm bàng quang cũng nên bổ sung các loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh vào thực đơn ăn uống hằng ngày. Những loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh bạn có thể tham khảo như các loại hạt (hạt chia, hạt bí ngô, hạt óc chó,...) và dầu ăn (dầu hạt cải, dầu oliu),...

Chất béo lành mạnhChất béo lành mạnh

2 Viêm bàng quang không nên ăn gì?

Đối với những người bị viêm bàng quang thì cần lưu ý không nên ăn những loại thực phẩm có tính axit. Điều này có thể làm bệnh tái phát hoặc trở nên nghiêm trọng hơn. Sau đây là một số loại thực phẩm mà những người bệnh viêm bàng quang không nên ăn:

  • Các loại đồ uống có cồn như bia, rượu.
  • Đồ uống chứa caffein như trà, cà phê.
  • Nước ngọt, các loại đồ uống và thực phẩm có đường.
  • Các món chiên xào chứa nhiều dầu mỡ.
  • Socola.
  • Các loại thực phẩm cay nóng.
  • Thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa và cholesterol động vật, chất béo bão hòa như thịt mỡ, da gà,...
  • Các loại thực phẩm có tính axit như hành tây, dưa cải, cà chua,...
  • Các loại trái cây như quýt, dâu tây, cam, bưởi, chanh,...

Viêm bàng quang không nên ăn gì?Viêm bàng quang không nên ăn gì?

3 Những lưu ý khác khi bị viêm bàng quang

Bên cạnh chú ý đến chế độ ăn uống thì những người bệnh viêm bàng quang cần duy trì lối sống lành mạnh. Đặc biệt cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Lựa chọn mặc quần áo thoáng mát để tránh tình trạng viêm nhiễm ở vùng kín.
  • Thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, lựa chọn sản phẩm vệ sinh phù hợp. Không nên sử dụng những loại dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa quá mạnh, gây tổn thương vùng kín.
  • Luyện tập thể thao thường xuyên để tăng cường sức khỏe.
  • Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, làm giảm sức đề kháng.
  • Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trong quá trình điều trị viêm bàng quang. Nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng như sốt cao, rét, tiểu ra máu, không đi tiểu được thì cần đến bác sĩ để thăm khám ngay.
  • Tuyệt đối không được nhịn tiểu, đồng thời sau khi quan hệ tình dục cần đi tiểu ngay để tránh bị viêm bàng quang.
  • Không nên quan hệ khi đang trong quá trình điều trị viêm bàng quang. Điều này sẽ có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn qua cơ quan sinh dục và làm các triệu chứng thêm trầm trọng.

Những lưu ý khác khi bị viêm bàng quangNhững lưu ý khác khi bị viêm bàng quang

Bài viết trên đây Tip Hay đã cùng các bạn giải đáp thắc mắc người bị viêm bàng quang nên ăn gì và kiêng gì. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn tham khảo và xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh để tránh bệnh thêm trầm trọng.

Nguồn: Hellobacsi.com

Từ khóa: Người bị viêm bàng quang nên ăn gì kiêng gì?viêm bàng quang nên kiêng gìviêm bàng quang nên ăn gìngười bị viêm bàng quang nên ăn gì