Tip hay

Người bị vảy nến nên ăn gì và không nên ăn gì?

Người bị vảy nến nên ăn gì và không nên ăn gì?

Vảy nến là một bệnh lý khá phổ biến. Việc tìm hiểu người bị vảy nến nên ăn gì và không nên ăn gì là một câu hỏi đặt ra cho những bệnh nhân đang mắc bệnh.

Theo thông tin chia sẻ uy tín của Ths. Nguyễn Thị Quỳnh Trang bộ môn Khoa Da liễu Dị ứng - Bệnh viện Trung ương quân đội 108, bệnh vảy nến (psoriasis) là một bệnh da mạn tính thường gặp. Bệnh vảy nến hiện là bệnh lý chưa thể chữa khỏi hoàn toàn, tuy nhiên bệnh có thể kiểm soát ổn định nếu người bệnh hiểu rõ về bệnh. Ths. Nguyễn Thị Quỳnh Trang cho rằng chế độ ăn uống và sinh hoạt đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của người bệnh vảy nến.

Thực đơn ăn uống hằng ngày cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý chính là phương pháp hỗ trợ hiệu quả trong quá trình kiểm soát bệnh vảy nến. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu và điểm qua các loại thức ăn, thực phẩm mà người bị vảy nến nên ăn và không nên ăn nhé!

1 Người bị vảy nến nên ăn gì?

Theo Ths. Nguyễn Thị Thùy Trang, người bệnh vảy nến cần thực hiện chế độ ăn lành mạnh, cân bằng và đầy đủ dưỡng chất, trong đó nên bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, axit béo omega-3, kẽm, acid folic, beta caroten, …

Rau củ quả tươi

Các loại thực phẩm như: Bông cải xanh, súp lơ, rau cải thảo, cải xoăn, rau bina, một số loại hoa quả như việt quất, dâu tây, quả mâm xôi, nho và một số loại hoa quả khác,.. hỗ trợ chống viêm hiệu quả.

Các loại rau củ quả tươiCác loại rau củ quả tươi

Các thực phẩm giàu Omega 3

Loại chất béo này có nhiều trong cá hồi, cá tuyết và cá mòi, một số loại dầu thực vật như: Dầu hạt hướng dương, dầu mè,… Người bị vảy nến có thể bổ sung các loại thực phẩm này nhằm hỗ trợ quá trình kiểm soát bệnh hiệu quả hơn.

Các thực phẩm giảu Omega 3Các thực phẩm giảu Omega 3

Các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Việc bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng là điều rất cần thiết. Người bệnh vảy nến nên bổ sung đủ các chất dinh dưỡng theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại chất dinh dưỡng phổ biến nên sử dụng như: Vitamin A, selenium, probiotics, vitamin B12, vitamin D,... những loại dưỡng chất này có tác dụng rất tốt trong việc điều trị một số bệnh lý ngoài da.

Các thực phẩm chứa chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thểCác thực phẩm chứa chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

2 Người bị vảy nến kiêng ăn gì?

Người bị vảy nến nên hạn chế các thực phẩm nhiều tinh bột, đường, món ăn chiên xào dầu mỡ, nội tạng động vật, thịt chó, ba ba đặc biệt là các loại thức uống có cồn, thuốc lá, cà phê

Chất béo bão hòa và omega-6

Chất béo bão hòa có nhiều trong thịt đỏ và mỡ động vật. Các chất béo không bão hòa dạng omega-6 có nhiều trong dầu thực vật và bơ thực vật. Với các hoạt chất có trong chất béo bão hòa và omega-6 là các yếu tố thúc đẩy tổn thương viêm trong bệnh vảy nến nghiêm trọng hơn.

Các thực phẩm chứa chất béo bão hòa, omega 6Các thực phẩm chứa chất béo bão hòa, omega 6

Các thực phẩm có chứa carbohydrate đơn giản

Các loại thực phẩm chứa nhiều sucrose, fructose như mật ong, một số loại củ,... nên được hạn chế bởi các hoạt chất này có thể kích hoạt, làm trầm trọng hơn tổn thương vảy nến.

Các thực phẩm có chứa carbohydrate đơn giảnCác thực phẩm có chứa carbohydrate đơn giản

Thịt đỏ

Thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, khi ăn quá nhiều có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm đối với người đang bị bệnh vảy nến.

Các loại thịt đỏCác loại thịt đỏ

Các loại đồ uống có cồn

Các loại đồ uống có cồn như rượu, bia có chứa các thành phần đã được ghi nhận là một trong những yếu tố có tác động tiêu cực đến bệnh vảy nến.

Các thức uống có cồnCác thức uống có cồn

Bệnh vảy nến hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị, chỉ có can thiệp làm giảm tác động, giảm tái phát cho bệnh nhân mắc bệnh. Với thói quen ăn uống cân bằng, lành mạnh người mắc bệnh sẽ giảm được tác động tiêu cực của bệnh lý mang lại.

Vậy là Tip Hay đã liệt kê những loại thực phẩm, chất dinh dưỡng nên bổ sung và nên hạn chế cho người mắc bệnh vảy nến. Hãy lưu lại và sử dụng khi cần thiết nhé!

Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống

Từ khóa: Người bị vảy nến nên ăn gì và không nên ăn gì?người bị vảy nến không nên ăn gìngười bị vảy nến nên ăn gì