Tip hay

Người bị tiểu đường và tiểu đường thai kỳ có được ăn đu đủ?

Người bị tiểu đường và tiểu đường thai kỳ có được ăn đu đủ?

Đu đủ là một loại trái cây có vị ngọt và rất giàu dinh dưỡng. Vậy người bị tiểu đường và tiểu đường thai kỳ có được ăn đu đủ? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé

Với vị ngọt đậm thơm ngon và thành phần giàu dinh dưỡng, đu đủ là một trong số những trái cây được yêu thích ở khắp mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, vị ngọt của đu đủ thường khiến nhiều người e ngại, nhất là người bị đường huyết cao, tiểu đường thai kỳ. Vậy bệnh nhân tiểu đường và tiểu đường thai kỳ có thể ăn đu đủ không? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

Tham khảo thêm:  Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ để tránh những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này nhé!

1 Tiểu đường thai kỳ có được ăn đu đủ không?

Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Theo như bác sĩ Võ Hà Băng Sương, chuyên khoa nội tổng quát tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc cho biết mỗi 100g đu đủ chứa 163 Kj năng lượng, 16mg carbohydrate, còn lại là protein, chất béo, chất xơ,....

Đu đủ có hàm lượng đường khá thấp, người bị tiểu đường, tiểu đường thai kỳ có thể ăn ở một mức vừa phảiĐu đủ có hàm lượng đường khá thấp, người bị tiểu đường, tiểu đường thai kỳ có thể ăn ở một mức vừa phải

Hàm lượng đường bên trong đu đủ khá thấp nên người bệnh tiểu đường, tiểu đường thai kỳ có thể ăn đu đủ với một lượng vừa phải. Bên cạnh đó, đu đủ cũng nằm trong nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết (chỉ số glucose) thấp (GI = 25), vì vậy, lượng đường bên trong đu đủ sẽ được đưa vào máu một cách từ từ, không gây tăng đường huyết cho bệnh nhân.

Ngoài ra, đu đủ còn chứa hàm lượng lớn chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón, một triệu chứng rất thường gặp ở người mắc bệnh tiểu đường, tiểu đường thai kỳ.

2 Công dụng của đu đủ với bà bầu

Việc ăn đu đủ một cách hợp lý không những không gây hại mà còn mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho các “mẹ bầu” nữa đấy. Sau đây là một số thành phần dinh dưỡng bên trong đu đủ và các lợi ích mà chúng mang lại:

Đu đủ chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của phụ nữ mang thaiĐu đủ chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của phụ nữ mang thai

  • Latex: Giúp kiểm soát tình trạng rối loạn hô hấp.
  • Vitamin A, vitamin B, vitamin C, kali, beta carotene: Giúp cung cấp các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, ngăn quá trình oxy hóa, cải thiện hệ miễn dịch, bảo vệ bạn khỏi nhiều loại bệnh nhiễm trùng khác nhau, phòng ngừa loét và các bệnh về da.
  • Chất xơ: Hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa và điều trị táo bón.
  • Axit folic: Là hoạt chất có vai trò quan trọng trong sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

Phụ nữ mang thai ăn đu đủ chín có thể giúp giảm chuột rút, ốm nghén, tăng tiết sữa,....Phụ nữ mang thai ăn đu đủ chín có thể giúp giảm chuột rút, ốm nghén, tăng tiết sữa,....

Bên cạnh đó, đu đủ còn nhiều công dụng khác như giảm triệu chứng chuột rút, ốm nghén khi mang thai; tăng cường sức khỏe tim mạch và tăng tiết sữa,... Một số quan điểm còn cho rằng ăn đu đủ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng, điều trị bệnh do virus trong thai kỳ, tăng lượng tiểu cầu trong cơ thể, tuy nhiên, những điều này vẫn chưa được khoa học chứng minh.

3 Một số lưu ý khi ăn đu đủ đối với người tiểu đường thai kỳ

Đu đủ vừa ngon vừa giàu dinh dưỡng, có nhiều tác dụng tốt như thế ai mà không thích có phải không nào? Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là bạn có thể ăn chúng một cách “thả cửa”. Người bị tiểu đường thai kỳ khi ăn đu đủ cần phải lưu ý những điều như sau:

Nên ăn đu đủ nguyên miếng thay vì ép lấy nước để tránh gia tăng lượng đường bên trongNên ăn đu đủ nguyên miếng thay vì ép lấy nước để tránh gia tăng lượng đường bên trong

Chỉ ăn tầm 2 đến 3 lần mỗi tuần, mỗi lần một miếng nhỏ: Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

  • Ăn đu đủ chín vừa phải, không ăn đu đủ xanh hoặc quá chín: Ăn đu đủ xanh gây nguy cơ co thắt cổ tử cung cho thai phụ, trong khi đu đủ chín có thể khiến bé sau khi sinh ra bị vàng da do ảnh hưởng từ beta - carotene. Ngoài ra, những ai bị tiểu đường thai kỳ và mắc các bệnh về tiêu hóa, đường ruột cũng không nên ăn đu đủ quá chín.
  • Khi ăn đu đủ nên ăn cả miếng, không nên uống nước ép: Việc ép lấy nước có thể khiến cho lượng đường bên trong gia tăng, gây ảnh hưởng không tốt cho người bị tiểu đường thai kỳ.

Như những chia sẻ đã nói trên, người bị tiểu đường, tiểu đường thai kỳ có thể ăn đu đủ với một lượng vừa phải. Chỉ cần tuân thủ những điều cần chú ý, ăn đu đủ không chỉ không gây tăng đường huyết mà còn có rất nhiều tác dụng tuyệt vời. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích cho các bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi và hẹn gặp lại ở bài viết sau nhé!

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Người bị tiểu đường và tiểu đường thai kỳ có được ăn đu đủ?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh