Tip hay

Người bị ốm, sốt có nên tập thể dục không? Những lưu ý khi tập luyện

Người bị ốm, sốt có nên tập thể dục không? Những lưu ý khi tập luyện

Người bị ốm, sốt có nên tập thể dục không? Những lưu ý khi người bị ốm, sốt tập luyện thể dục thể thao là gì, cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Có một số người khi bị ốm vẫn tập thể dục để mong sức khỏe sẽ cải thiện tốt hơn hoặc vì lý do không muốn bỏ qua buổi tập luyện. Vậy về mặt khoa học, người bị ốm, sốt có nên tập thể dục không? Bài viết sẽ giải đáp thắc mắc này cho bạn.

1 Người bị ốm có nên tập thể dục không?

Người bị ốm có nên tập thể dục không phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của người bệnh và mức nặng nhẹ của bài tập. Quy tắc được nhiều chuyên gia sử dụng khi tư vấn bệnh nhân cho vấn đề này là quy tắc “phía trên cổ”, với quy tắc này nếu các bạn gặp phải những triệu chứng ở trên cổ như là hắt hơi, nghẹt mũi, đau tai thì bạn có thể tập thể dục.

Nhưng nếu các bạn gặp những triệu chứng dưới cổ như là đau nhức cơ thể, sốt, buồn nôn, tiêu chảy,.... thì bạn không nên tập thể dục nhé.

Dưới đây là những trường hợp bạn có thể tập thể dục khi bị ốm:

Cảm lạnh nhẹ

Cảm lạnh nhẹCảm lạnh nhẹ

Khi bạn bị cảm nhẹ, bạn vẫn có thể tập thể dục nếu cơ thể bạn đủ sức. Các bạn có thể cân nhắc giảm cường độ hoặc rút ngắn thời gian tập nhé.

Đau tai

Đau taiĐau tai

Khi đau tai bạn vẫn có thể tập thể dục. Miễn là khi tập thì cảm giác thăng bằng của bạn không bị ảnh hưởng.

Nghẹt mũi

Nghẹt mũiNghẹt mũi

Trên thực tế, tập thể dục có thể giúp mở thông mũi, giúp bạn thở tốt hơn. Nhưng bạn nên cân nhắc tình trạng sức khỏe của mình khi tập hoặc giảm cường độ, thời gian tập nhé.

Đau họng nhẹ

Đau họng nhẹĐau họng nhẹ

Nếu bạn bị đau họng nhẹ do cảm lạnh thông thường, dị ứng bạn vẫn có thể tập thể dục. Nhưng khi tập, bạn hãy cân nhắc giảm cường độ tập nhé và uống bù nước cho cơ thể bằng nước mát.

2 Trường hợp không nên tập thể dục khi đang ốm

Khi bị ốm, nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào dưới đây thì bạn không nên tập thể dục:

Sốt cao

Sốt caoSốt cao

Tập thể dục khi bị sốt cao sẽ làm cơ thể tăng nguy cơ mất nước. Cùng với đó, cơn sốt sẽ nặng hơn, khi sốt sẽ làm giảm sức mạnh của cơ bắp và sức chịu đựng của bạn nên dễ xảy ra chấn thương hơn.

Ho dai dẳng

Ho dai dẳngHo dai dẳng

Ho dai dẳng có thể khiến bạn thở sâu và tăng nhịp tim khi tập thể dục. Cùng với đó, có thể khiến bạn khó thở, mệt mỏi, chính vì vậy bạn không nên tập thể dục khi ho nhiều nhé.

Bệnh dạ dày

Bệnh dạ dàyBệnh dạ dày

Bệnh dạ dày sẽ gây ra nhiều triệu chứng cho cơ thể như buồn nôn, nôn, tiêu chảy,.... Tình trạng tiêu chảy, nôn có thể khiến cơ thể bạn bị mất nước, hoạt động yếu hơn, tăng khả năng chấn thương khi tập luyện.

Triệu chứng cúm

Triệu chứng cúmTriệu chứng cúm

Cúm là một bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Cúm có thể nhẹ, nặng hoặc tùy vào mức độ nhiễm trùng và thậm chí có thể gây tử vong trong trường hợp nghiêm trọng. Triệu chứng cúm gây ra sốt làm cơ thể mất nước, gây nguy hiểm khi bạn tập thể dục.

3 Lưu ý khi tập thể dục trở lại sau khi khỏi ốm

Lưu ý khi tập thể dục trở lại sau khi khỏi ốmLưu ý khi tập thể dục trở lại sau khi khỏi ốm

  • Khi những triệu chứng giảm dần, các bạn có thể tập những bài tập thể dục nhẹ
  • Ngày đầu tiên trở lại tập sau khi khỏi ốm, bạn nên bắt đầu với những bài tập có cường độ thấp, thời gian ngắn và uống đủ nước khi tập nhé.

Bài viết trên là giải đáp của Tip Hay cho câu hỏi người bị ốm, sốt có nên tập thể dục không. Hy vọng qua bài viết các bạn sẽ hiểu hơn và có thêm nhiều thông tin hữu ích cho vấn đề này nhé.

Nguồn: Chuyên trang sức khỏe Hellobacsi

Từ khóa: Người bị ốm sốt có nên tập thể dục không? Những lưu ý khi tập luyệnKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh