Tip hay

Người bị huyết áp thấp nên ăn trái cây gì để kiểm soát huyết áp ổn định?

Người bị huyết áp thấp nên ăn trái cây gì để kiểm soát huyết áp ổn định?

Có những loại trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho người bị tụt huyết áp. Bài viết này sẽ tổng hợp các loại trái cây giúp kiểm soát huyết áp ổn định.

Với người có tiền sử bị huyết áp thấp, việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý là điều cần thiết để cơ thể phục hồi, việc điều trị được tốt hơn. Bên cạnh việc ăn các bữa ăn chính thì các loại trái cây cung cấp một lượng lớn vitamin, chất xơ và chất dinh dưỡng nuôi cơ thể. Trong bài viết này, Tip Hay chia sẻ đến bạn những loại trái cây hỗ trợ kiểm soát huyết áp ổn định.

Tụt huyết áp khiến bạn cảm thấy chóng mặt, choáng váng, mất khả năng tập trung, mệt mỏi,...Tìm hiểu thêm về tụt huyết áp và một số  mẹo chữa tụt huyết áp tại nhà dễ thực hiện.

1 Nho

Trong Đông Y, nho có tính bình, vị ngọt có tác dụng tăng sức đề kháng, bổ thận, tim, gan.

Còn trong y học hiện đại, nho được xem là thực phẩm tự nhiên hỗ trợ điều trị huyết áp thấp. Trong quả nho chứa lượng lớn đường glucose, fructose và nhiều vitamin, dưỡng chất như: Vitamin C, vitamin K, chất xơ, kali, kẽm, carbohydrate,… do đó ăn nho thường xuyên giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu, trao đổi chất, phòng tránh nguy cơ thiếu máu não, tụt huyết áp.

Ngoài nho tươi, nho khô còn hỗ trợ chức năng của tuyến thượng thận nên sẽ giúp duy trì ổn định huyết áp. Vì vậy, bạn có thể bổ sung nho khô vào buổi sáng khi đói.

Quả nho hỗ trợ điều trị huyết áp thấpQuả nho hỗ trợ điều trị huyết áp thấp

2 Táo

Trong táo chứa hàm lượng đường, chất xơ, nước, carbohydrate và lượng lớn vitamin C là một chất chống oxy hóa tự nhiên có trong trái cây.

Ngoài ra, táo còn chứa pectin là một loại chất xơ hoạt động như một prebiotic, giúp thúc đẩy vi khuẩn có lợi ở đường ruột. Do đó, ăn táo thường xuyên sẽ tăng cường quá trình trao đổi chất, dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng, đồng thời đào thải độc tố và tái tạo các tế bào, giúp bổ máu, giảm tình trạng tụt huyết áp đột ngột.

Táo bổ sung nhiều dưỡng chất, giảm tình trạng tụt huyết áp đột ngộtTáo bổ sung nhiều dưỡng chất, giảm tình trạng tụt huyết áp đột ngột

3 Dâu tây

Dâu tây là trái cây được nhiều bác sĩ, chuyên gia khuyên nên ăn thường xuyên để bổ sung nhiều chất sắt. Theo đó, dâu tây giúp bồi bổ khí huyết, hoạt huyết, giúp huyết áp luôn ổn định.

Dâu tây giúp bồi bổ khí huyết, hoạt huyết, giúp huyết áp luôn ổn cho địnhDâu tây giúp bồi bổ khí huyết, hoạt huyết, giúp huyết áp luôn ổn cho định

Ngoài ra, trong dâu tây còn chứa nhiều vitamin như: Vitamin C, vitamin K, vitamin B9,... một lượng lớn chất xơ, carbohydrate, calo, các loại đường đơn như glucose, fructose và sucrose,... các chất này tốt cho tim mạch, kiểm soát lượng đường trong máu, cải thiện tình trạng chống oxy hóa máu, bảo vệ cơ thể chống lại ung thư.

Bạn có thể dùng trực tiếp dâu tây hoặc chế biến thành các món tráng miệng, sinh tố để uống hàng ngày sẽ rất có lợi cho sức khỏe.

4 Chanh

Thông thường người ta hay uống nước chanh để điều trị cao huyết áp tức thì. Nhưng nếu biết cách chế biến thì nước chanh còn giúp ích trong việc giảm tình trạng huyết áp thấp.

Trong chanh chứa lượng lớn vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm tỷ lệ mắc bệnh tim, ngăn ngừa sỏi thận, tăng cường hấp thụ chất sắt tạo hồng cầu và cải thiện làn da.

Nếu bạn bị mệt mỏi, mất nước thì hãy uống nước chanh pha thêm đường và muối để cải thiện huyết áp, lấy lại sức nhanh chóng.

Uống nước chanh pha thêm đường và muối để cải thiện huyết ápUống nước chanh pha thêm đường và muối để cải thiện huyết áp

5 Hồng xiêm

Hồng xiêm hay còn gọi là lồng mứt, sa pô chê, là loại trái cây mà theo Đông Y có tính mát, vị ngọt, tác dụng nhuận tràng, giải khát.

Nếu bạn tiêu thụ một lượng vừa đủ Potassium có trong quả hồng xiêm sẽ giúp ổn định huyết áp ở người gặp tình trạng cao huyết áp hoặc tụt huyết áp.

Tiêu thụ một lượng vừa đủ Potassium sẽ giúp ổn định huyết ápTiêu thụ một lượng vừa đủ Potassium sẽ giúp ổn định huyết áp

Ngoài ra, trong quả hồng xiêm chứa các dưỡng chất như: Chất đạm, chất béo, chất xơ, canxi, sắt, phốt pho, Potassium, Sodium, cùng các loại vitamin B2, vitamin B3, vitamin B5, vitamin B6, vitamin C, vitamin E,.. là lựa chọn tốt cho bà bầu và trẻ nhỏ khi tránh được bệnh thiếu máu, thiếu canxi cùng các khoáng chất khác.

6 Chuối

Trong chuối chín chứa nhiều dưỡng chất phải kể đến như: Kali, phốt pho, đường glucose, vitamin E,... do đó ăn chuối chín thường xuyên cũng giúp kiểm soát huyết áp ổn định.

Bạn nên lưu ý, tránh ăn chuối chín khi bụng đói vì chuối chín sẽ kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, làm cồn cào.

Chuối chín chứa nhiều dưỡng chất giúp kiểm soát huyết áp ổn địnhChuối chín chứa nhiều dưỡng chất giúp kiểm soát huyết áp ổn định

7 Xoài

Trong xoài chứa hàm lượng đường tự nhiên cao, do đó đây cũng là loại quả tốt cho người hay bị tụt huyết áp.

Ngoài ra, trong quả xoài chứa nhiều vitamin C, làm tăng sức đề kháng cho cơ thể khi ăn loại trái cây này. Các chất có trong quả xoài có thể giúp loại bỏ cholesterol trong máu, ngừa các bệnh xơ vữa động mạch, máu nhiễm mỡ,...

Xoài chứa hàm lượng đường tự nhiên cao giúp kiểm soát huyết ápXoài chứa hàm lượng đường tự nhiên cao giúp kiểm soát huyết áp

Tham khảo thêm: Huyết áp thấp nên làm gì, ăn gì? Cách xử trí khi bị tụt huyết áp

Trên đây là 7 loại trái cây được đánh giá là có khả năng kiểm soát huyết áp ở mức ổn định dành cho người huyết áp thấp. Mong rằng bài viết này sẽ cung cấp thông tin hữu ích đến bạn.

Nguồn: Tâm Anh Hospital

Từ khóa: Người bị huyết áp thấp nên ăn trái cây gì để kiểm soát huyết áp ổn định?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh