Tip hay

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì, kiêng ăn gì?

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì, kiêng ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ hoặc làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy người bệnh gan nhiễm mỡ cần ăn gì và nên kiêng ăn những thực phẩm nào? Cùng theo dõi qua bài viết sau.

Theo số liệu thống kê của Viện dịch tễ Trung ương, ở Việt Nam có đến 20 - 30% dân số mắc bệnh gan nhiễm mỡ và con số này ngày càng có xu hướng tăng lên.

Đối với những bệnh nhân gan nhiễm mỡ thì một chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều rất quan trọng và cần thiết.

Theo sự tư vấn của Bác sĩ Trần Quốc Tuấn - Bác sĩ Hồi sức cấp cứu - Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc để điều trị gan nhiễm mỡ người bệnh nên ăn và kiêng ăn những loại thực phẩm sau.

1 Người bị gan nhiễm mỡ nên kiêng gì?

Chất béo, mỡ động vật

Hạn chế chất béo mỡ động vật

Ăn quá nhiều các loại thực phẩm chứa chất béo mỡ động vật sẽ tạo thành gánh nặng cho gan khiến gan không thể bài tiết mỡ, dẫn đến tình trạng mỡ tích tụ. Do đó, bạn nên sử dụng dầu thực vật thay cho các loại mỡ động vật.

Ngoài ra, những người bị gan nhiễm mỡ cũng cần tránh những loại thực phẩm chứa hàm lượng cholesterol cao.

Các sản phẩm nên hạn chế như: mỡ động vật (trừ mỡ cá), thịt heo, lòng đỏ trứng, nội tạng động vật, các loại thịt chế biến sẵn như: Thịt nguội, xúc xích, thịt hộp,....

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột

Với những người bị gan nhiễm mỡ cần phải kiểm soát tốt lượng tinh bột nạp vào cơ thể. Vì nếu nạp quá nhiều tinh bột từ các loại thực phẩm như: bún, cơm, phở,... sẽ làm tăng vận chuyển carbohydrate đến gan, gây nên hiện tượng đường phân khiến cho hàm lượng acid béo tăng, không tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ.

Do đó, theo tiêu chuẩn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, người gan nhiễm mỡ nên dùng lượng tinh bột dưới tiêu chuẩn của một người bình thường là 12 - 15 đơn vị/ngày (1 đơn vị tương đương với 1 bát cơm (55g) (cần lưu ý gia giảm lượng tinh bột cho phù hợp với thể trạng của mỗi người).

Không nên ăn quá nhiều thịt đỏ

Không nên ăn quá nhiều thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt bò chứa hàm lượng lớn protein, điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho gan khiến gan không thể chuyển hoá được. Từ đó, gây nên lượng mỡ tồn đọng tại gan và khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

Trái cây chứa nhiều fructose

Hạn chế một số loại trái cây chứa hàm lượng fructose cao

Các loại trái cây như: xoài, dưa hấu, dứa, dâu tây,... chứa hàm lượng đường fructose cao gây gánh nặng cho quá trình chuyển hoá ở gan. Ngoài ra, hàm lượng đường fructose trong cơ thể cao còn dễ gây ra các bệnh béo phì, tiểu đường,...

Thực phẩm cay nóng

Thực phẩm cay nóng

Người bệnh gan nhiễm mỡ cần kiêng các thực phẩm cay nóng như tiêuớtcà phêgừngtỏi,... vì các loại thực phẩm này sẽ khiến cho gan bị suy yếu, không thể bài tiết chất béo, khiến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

Chất kích thích, đồ uống có cồn

Một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ là do uống quá nhiều bia rượu do đó để điều trị bệnh cần tránh tất cả các loại đồ uống có cồn, rượu bia. Vì việc đào thải mỡ và các chất độc từ rượu bia khiến gan phải hoạt động nhiều hơn và tạo thành gánh nặng lớn cho gan.

Tránh các chất kích thích, đồ uống có cồn

Do đó, nếu vẫn tiếp tục uống rượu bia trong quá trình điều trị sẽ rất dễ chuyển sang xơ gan và ung thư gan.

Ngoài chế độ dinh dưỡng hợp lý, người bệnh gan nhiễm cần chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khoẻ và thường xuyên đi tái khám định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị những tình huống xấu.

Tham khảo thêm:  Những thói quen đang làm cho gan bạn yếu đi từng ngày

2 Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Rau củ quả

Ăn nhiều rau củ quả

Các loại rau củ quả thường chứa nhiều chất xơ có tác dụng kiểm soát lượng đường, cholesterol trong máu và tế bào gan rất tốt cho những người bị gan nhiễm mỡ. Bên cạnh đó, hàm lượng các loại vitamin AE có trong rau củ còn giúp tránh tích tụ mỡ trong gan. Một số loại rau củ, trái cây còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc và làm mát gan.

Các loại trái cây, rau quả khuyên dùng như: nấm hương, cải xanh, cà chuadưa leo, rau má, quýt, bưởi,...

Dầu thực vật

Dầu thực vật

Người bị gan nhiễm mỡ nên chọn sử dụng các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu lạc, dầu vừng,... Vì những loại dầu này chứa các chất béo lành mạnh giúp kiểm soát tốt nồng độ cholesterol trong cơ thể và cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ.

Nhộng tằm, cá tươi

Nhộng tằm, cá tươi

Cá là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và rất được ưa chuộng. Cá chứa hàm lượng protein cao nhưng lại ít chất béo có hại hơn giúp giảm gánh nặng cho gan vì vậy mà cá được rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên sử dụng.

Ngoài ra, trong cá còn chứa hàm lượng omega - 3 cao có tác dụng làm giảm nồng độ triglyceride trong máu (loại chất béo gây nên bệnh gan nhiễm mỡ).

Không chỉ có cá, nhộng tằm cũng là loại thực phẩm rất tốt giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể có lợi trong việc điều trị gan nhiễm mỡ.

Các loại thảo dược thiên nhiên

Các loại thảo dược thiên nhiên

Các loại thảo dược thiên nhiên như trà xanh, lá sen, atiso là những thực phất có tác dụng rất tốt trong việc thanh nhiệt, giải độc, điều hoà cơ thể và chống tích tụ mỡ trong gan.

Tham khảo thêm:  9 bài thuốc hay trị gan nhiễm mỡ từ dân gian hiệu quả tại nhà

3 Tìm hiểu về bệnh gan nhiễm mỡ

Tìm hiểu về bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng tích lũy dư thừa lượng mỡ trong gan và chiếm hơn 5% trọng lượng lá gan. Gan nhiễm mỡ nếu không được chữa trị và cải thiện kịp thời có thể dẫn đến viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan.

Nguyên nhân bệnh gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ thường là do chế độ ăn uống quá nhiều chất béo, nhiều đường, ít đạm hoặc uống nhiều bia rượu, do thừa cân, béo phì hoặc do di truyền. Tác dụng phụ của một số loại thuốc như: Aspirin, Steroids, Tamoxifen hay Tetracycline

Dấu hiệu nhận biết gan nhiễm mỡ

Rất khó để phát hiện được các triệu khi bạn mắc bệnh gan nhiễm mỡ, thông thường biểu hiện có thể là bụng ấm ách và hơi khó chịu. Trên lâm sàng, bác sĩ có thể khám thấy gan của bạn hơi to ra một chút, kèm theo đó là các triệu chứng chính sẽ là chán ăn, sụt cân, đau bụng hoặc mệt mỏi nhiều và vàng da.

Tham khảo thêm: Ăn gì hại gan? 10  thực phẩm không tốt cho gan bạn nên tránh xa

Với những thông tin mà Bách hoá XANH vừa chia sẻ, hy vọng sẽ giúp bạn chăm sóc gia đình mình tốt hơn và khỏe mạnh hơn.

Nguồn: Vinmec

Xem thêm:

>> Allulose là gì? Có tốt cho cho người cần giảm cân và gan nhiễm mỡ?

>> Bí quyết lựa chọn thực phẩm tốt cho người bệnh gan

>> Làm sạch gan bằng những thực phẩm sẵn có

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì kiêng ăn gì?người bị gan nhiễm mỡ nên và không nên ăn gìgan nhiễm mỡ nên ăn gìgan nhiễm mỡ không nên ăn gìăn gì khi gan bị nhiễm mỡkhông nên ăn gì khi gan nhiễm mỡgan nhiễm mỡ kiêng gìgan nhiễm mỡ kiêng ăn gì