Tip hay

Người bệnh viêm đại tràng nên ăn những loại thực phẩm nào?

Người bệnh viêm đại tràng nên ăn những loại thực phẩm nào?

Viêm đại tràng là một bệnh lý về đường tiêu hóa. Tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng ngay lập tức nhưng có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khi để lâu. Cùng Tip Hay tìm hiểu một số thực phẩm tốt cho bệnh viêm đại tràng nhé.

Một trong những bệnh phổ biến hiện nay là viêm đại tràng, xuất hiện khi đường ruột bị nhiễm khuẩn và kí sinh trùng. Người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lí, điều độ theo yêu cầu của bác sĩ để bệnh không trở nên nặng hơn và có những biến chứng không mong muốn. Sau đây là những loại thực phẩm mà người bệnh cần chú ý sử dụng.

1 Thực phẩm ít dầu mỡ

Các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ sẽ làm cho người bệnh bị khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng hay dễ gây tiêu chảy. Vì vậy cần tránh những thực phẩm chiên, xào, nhiều dầu mỡ như xúc xích, pate, lạp xưởng,... thay vào đó là những món ăn hấp hoặc luộc sẽ giúp dạ dày tiêu hóa dễ hơn.

Thực phẩm ít dầu mỡ

2 Thực phẩm chín, nóng, mới nấu

Nguyên tác "ăn chín, uống sôi" được áp dụng nghiệm ngặt đối với người bị bệnh viêm đại tràng. Việc ăn những thức ăn sống, nguội lạnh sẽ làm đường ruột tăng các vi khuẩn có hại, giảm lợi khuẩn. Gây mất cân bằng vi sinh trong đường ruột, có thể khiến bị đau bụng, đi ngoài hay nặng hơn là ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, người bệnh nên chú ý một số thực phẩm cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột như sữa chua hay sữa uống lên men để tăng cường lợi khuẩn cho đường ruột.

Lưu ý: khi dùng những thực phẩm lên men cần chú ý dùng cẩn thận, vừa lượng, không lạm dụng.

Thực phẩm chín mới nấu

3  Chất xơ tan và những thức ăn mềm

Khi bị viêm đại tràng, trong đường ruột sẽ xuất hiện những ổ viêm loét, các thực phẩm mềm sẽ giúp dễ tiêu hóa hơn, hạn chế sự cọ xát của thành ruột. Đối với các loại thịt, nên nấu kỹ cho mềm hoặc xay nhuyễn rồi vo viên. Ăn nhiều những loại rau nhiều lá, mềm, giàu chất dinh dưỡng như rau ngót, rau muống, rau cải, rong biển,...

Hạn chế sử dụng những thực phẩm chứa nhiều chất xơ khó tiêu, các loại hạt cứng, đậu, hành củ, hoa quả khô,..

4 Các thực phẩm ít đường

Người bị viêm đại tràng, cơ thể thường kém hấp thu nên những thực phẩm nhiều đường như sữa, socola, mật ong, bánh kẹo ngọt,... thường khiến người viêm loét dạ dày bị đầy hơi, khó tiêu. Đặc biệt là socola, với thành phần chứa nhiều đường và caffein là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng co thắt đại tràng và tăng cao số lần đi ngoài.

Thực phẩm ít đường

5 Một số thực phẩm người bị viêm đại tràng nên kiêng

Các nước có ga, cồn

Nồng độ ga và cồn của nước ngọt, bia, rượu,.. tác động mạnh đến đường ruột, làm thay đổi quá trình sinh hóa tái hấp thu và đào thải ở đại tràng, có thể khiến những vết viêm loét trở nên tồi tệ hơn.

Các nước có ga và cồn

Cà phê và trà

Cà phê và trà

Vì chứa nhiều chất kích thích nên cà phêtrà làm cho người bệnh khó kiểm soát được triệu chứng của bệnh, cũng như khi sử dụng nhiều, axit trong nó sẽ tạo ra các phản ứng axit trong dạ dày, gây nên những triệu chứng đau bụng, khó tiêu.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp người bệnh có một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học hơn. Việc điều trị còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng kiêng cử và ăn đúng sẽ giúp người bệnh mau khỏe lại hơn.

Có thể bạn quan tâm:

>>> Thực phẩm giúp làm sạch đại tràng

>>> Chữa bệnh đau dạ dày bằng táo???

>>> Đau dạ dày nên ăn kiêng gì?

Khỏe đẹp mỗi ngày

Kinh nghiệm hay Bách hóa Xanh

Từ khóa: Người bệnh viêm đại tràng nên ăn những loại thực phẩm nào?người bệnh viêm đại tràng nên ăn những loại thực phẩm nàobệnh viêm đại tràng nên ăn kiêng gìviêm đại tràngkhỏe đẹp mỗi ngàyđau dạ dày