Tip hay

Người bệnh tiểu đường uống cà phê được không? Cần lưu ý những gì?

Người bệnh tiểu đường uống cà phê được không? Cần lưu ý những gì?

Nếu bạn thắc mắc người bệnh tiểu đường uống cà phê được không và cần lưu ý những gì thì hãy theo dõi bài viết sau đây để biết thêm thông tin.

Tiểu đường là một căn bệnh tuy không khiến sức khỏe của bạn xuống cấp nhanh nhưng về lâu về dài thì lại khá nguy hiểm, do đó người bệnh tiểu đường cần thận trọng trong việc ăn uống để đảm bảo sức khỏe. Liệu người bệnh tiểu đường uống cà phê được không? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

1 Người bệnh tiểu đường uống cà phê được không?

Người bệnh tiểu đường uống cà phê được không?Người bệnh tiểu đường uống cà phê được không?

Cà phê thường được uống vào mỗi buổi sáng, nó không chỉ mang lại hương vị thơm ngon mà còn là một phần của văn hoá người Việt, giúp làm sảng khoái và hứng khởi tinh thần. Mặc dù vậy, người bị bệnh tiểu đường có thể thêm đường hoặc sữa đặc vào cà phê mà không cần phải lo lắng.

Theo bác sĩ Võ Trần Nguyên Duy, chuyên khoa Nội tiết – Đái tháo đường tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. HCM, người bệnh hoàn toàn có thể thêm đường hoặc sữa đặc vào cà phê. Người bình thường, nam giới có thể tiêu thụ khoảng 9 muỗng cà phê đường mỗi ngày, còn nữ giới thì có thể dùng khoảng 6 muỗng cà phê đường mỗi ngày.

Người bị bệnh tiểu đường có thể thêm đường/ sữa đặc vào cà phê không?Người bị bệnh tiểu đường có thể thêm đường/ sữa đặc vào cà phê không?

Đối với những người bị bệnh tiểu đường, việc thêm một vài muỗng cà phê đường hoặc sữa đặc vào ly cà phê sẽ không gây tăng đường huyết. Tuy nhiên, nên uống cà phê này trong bữa phụ để hạn chế sự tăng lượng đường trong máu.

Mỗi buổi sáng, uống một ly cà phê mang lại nhiều lợi ích. Caffeine là một chất kích thích có trong cà phê, tăng cường dẫn truyền xung thần kinh, giúp cải thiện tâm trạng, trí nhớ và khả năng tập trung trong học tập cũng như công việc.

Thành phần polyphenol có tính chống oxy hóa trong cà phê giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa đột quỵ, ung thư và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Các thành phần chất chống oxy hóa trong cà phê cũng có khả năng duy trì chức năng của các tế bào beta trong tuyến tụy và quá trình chuyển hóa trong cơ thể, từ đó duy trì sản xuất insulin điều chỉnh đường huyết và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

2 Gợi ý thức uống thay thế cà phê dành cho người tiểu đường

  • Trà xanh: Trà xanh là một lựa chọn tốt với nhiều lợi ích cho sức khỏe vì nó không chứa calo và chất chống oxy hóa như polyphenol, giúp chống ung thư và kích thích hệ miễn dịch. Người bệnh tiểu đường nên hạn chế uống quá nhiều hoặc uống trước bữa ăn để không làm loãng dịch dạ dày và gây viêm dạ dày.
  • Nước chanh: Nước chanh là một thức uống giải nhiệt tuyệt vời cho người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, người bị bệnh tiểu đường nên pha nước chanh với 1-2 muỗng cà phê đường hoặc đường ăn kiêng.
  • Sữa và sữa hạt: Lựa chọn sữa không đường, ít béo hoặc không béo là phù hợp cho người bệnh tiểu đường. Trong 100g sữa có khoảng 50 kcal, vì vậy, người bệnh nên giới hạn uống khoảng 200ml/ngày. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng sữa hạt, như  sữa hạnh nhân, sữa đậu nành, sữa đậu phộng…  thơm ngon và giàu dinh dưỡng, đồng thời không ảnh hưởng đến đường huyết.

Gợi ý thức uống thay thế cà phê dành cho người tiểu đườngGợi ý thức uống thay thế cà phê dành cho người tiểu đường

Với thông tin từ việc người bị bệnh tiểu đường có nên uống cà phê trên đây hy vọng đã giải đáp thắc mắc từ bạn, hãy lưu ý kỹ chế độ ăn uống lành mạnh để có một sức khỏe tốt nhé.

Nguồn: Tâm Anh Hospital

Từ khóa: Người bệnh tiểu đường uống cà phê được không? Cần lưu ý những gì?người bệnh tiểu đường uống cà phêngười bệnh tiểu đường uống cà phê được khôngbệnh tiểu đường uống cà phê được khôngtiểu đường uống cà phê được khôngbệnh tiểu đường uống cà phê