Tip hay

Người bệnh tiểu đường ăn bí đỏ được không? Lưu ý gì khi ăn bí đỏ?

Người bệnh tiểu đường ăn bí đỏ được không? Lưu ý gì khi ăn bí đỏ?

Bí đỏ là một loại thực phẩm có chất ngọt tự nhiên nên mọi người rất hay thắc mắc là người bị bệnh tiểu đường có ăn được không. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Bệnh tiểu đường là một loại bệnh khá phổ biến và tiến triển theo từng giai đoạn nên việc kiêng cữ phải rất thận trọng và làm theo chỉ định của bác sĩ. Đối với những thực phẩm có chứa chất ngọt, người bệnh tiểu đường cần lưu ý để tránh làm bệnh nặng hơn.

Bí đỏ là một thực phẩm có vị ngọt tự nhiên và mọi người cũng rất hay ăn vì lợi ích của chúng. Vậy còn người bệnh tiểu đường thì sao? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về việc người bệnh tiểu đường ăn bí đỏ được không, lưu ý gì khi ăn bí đỏ nhé!

1 Người bệnh tiểu đường ăn bí đỏ được không?

Người bệnh tiểu đường có thể ăn bí đỏ với lượng ăn phù hợpNgười bệnh tiểu đường có thể ăn bí đỏ với lượng ăn phù hợp

Để đánh giá mức độ ảnh hưởng của thực phẩm đến đường huyết, chúng ta sẽ dựa trên chỉ số GI (Glycemic Index) và GL (Glycemic Load). Về mặt lý thuyết chỉ số GI là một giá trị được sử dụng để đo lường tốc độ mà các thực phẩm bột đường gây gia tăng lượng đường trong máu sau khi được tiêu thụ. Còn GL là chỉ số hấp thụ tinh bột khi vào cơ thể.

GI được đo như sau: GI dưới 55 là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. GI từ 56 - 69 là thực phẩm có chỉ số đường huyết trung bình. GI từ 70 – 100 là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao.

Còn chỉ số GL được đo như sau: GL từ 20 trở lên là thực phẩm có chỉ số tải đường huyết cao. GL từ 11 – 19 thuộc top thực phẩm có chỉ số tải đường huyết trung bình. GL từ 10 trở xuống là thực phẩm có chỉ số tải đường huyết thấp.

Theo các nghiên cứu khoa học, hàm lượng GI có trong bí đỏ ở mức 75 nhưng chỉ số GL lại ở mức thấp là 3. Nếu dựa theo chỉ số hàm lượng này của bí đỏ thì người bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn bí đỏ ở lượng phù hợp mà ít bị ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Nhưng nếu người bệnh tiểu đường trong trường hợp ăn quá nhiều lượng bí đỏ trong một lần thì có thể gây tăng cao chỉ số đường huyết của mình. Người bệnh nên tính theo khẩu phần ăn dựa trên hàm lượng GI và GL có trong bí đỏ để ăn ở mức phù hợp, tránh ăn quá nhiều.

2 Lợi ích của bí đỏ đối với sức khỏe người bệnh tiểu đường

Bí đỏ có nhiều lợi ích đối với người bệnh tiểu đườngBí đỏ có nhiều lợi ích đối với người bệnh tiểu đường

Việc người bệnh tiểu đường cần phải điều chỉnh khẩu phần ăn bí đỏ cho phù hợp với tình trạng bệnh của mình là một việc hết sức quan trọng, vì điều này gây tác động lên tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Nhưng về lợi ích của bí đỏ thì chúng ta không thể phủ nhận. Với khẩu phần ăn phù hợp vào mỗi lần ăn sẽ giúp người bệnh tiểu đường có đôi mắt tốt, vì trong bí đỏ có chứa vitamin A giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Bí đỏ còn chứa nhiều lutein và zeaxanthin giúp giảm tình trạng lão hóa mắt.

Bí đỏ giúp người bệnh tiểu đường có trái tim khỏe mạnhBí đỏ giúp người bệnh tiểu đường có trái tim khỏe mạnh

Bí đỏ còn giúp người bệnh có một trái tim khỏe mạnh. Vì trong bí đỏ có chứa thành phần kali, vitamin Cchất xơ giúp người bệnh chống oxy hóa, có lợi cho tim và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Trong bí đỏ có chứa carotenoid chống lại ung thư. Carotenoid là loại sắc tố tự nhiên tạo nên màu vàng cam cho các loại thực vật như cà rốt, bí đỏ, cà chua. Có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư

Ăn bí đỏ giúp bạn no lâu hơn và lượng calo có trong bí đỏ rất ít, làm chậm quá trình tiêu hóa của bạn, hạn chế cảm giác thèm ăn. Có công dụng rất lớn đối với khẩu phần ăn của người bệnh tiểu đường và kiểm soát cân nặng của người bệnh.

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng hạt bí đỏ rang lên để dành ăn vặt. Hạt bí đỏ có tác dụng cải thiện sức khỏe đường ruột, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và cũng là nguyên liệu thiên nhiên được sử dụng để quản lý bệnh tiểu đường type 1.

3 Người tiểu đường nên lưu ý những gì khi ăn bí đỏ?

Người bệnh không nên ăn bí đỏ dạng bánh nướng, bánh ngọtNgười bệnh không nên ăn bí đỏ dạng bánh nướng, bánh ngọt

Theo bài viết trên trang web Nutricare của Bác sĩ CKII Bùi Hồng Thanh: Chuyên gia tư vấn sức khỏe Nutricare, vì trong bí đỏ có chứa hàm lượng carbohydrate cao nên người bệnh cần điều chỉnh khẩu phần ăn bí đỏ một cách phù hợp với việc không được ăn quá nhiều.

Người bệnh nên ăn bí đỏ ở dạng nguyên chất, không nên cho người bệnh ăn bí đỏ ở dạng bánh nướng, bánh ngọt, vì khi chế biến có chứa đường và ngũ cốc tinh chế sẽ gây ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết của người bệnh.

Người bệnh tiểu đường không nên ăn bí đỏ với đường, vì bản chất bí đỏ đã có vị ngọt tự nhiên. Ngoài ra không nên dùng bí đỏ với ớt, vì vitamin C trong ớt sẽ phá hủy enzym phân giải có trong bí đỏ.

Như vậy, Tip Hay đã giải đáp thắc mắc về việc người bệnh tiểu đường ăn bí đỏ được không, lưu ý gì khi ăn bí đỏ rồi nhé. Hy vọng bài viết này sẽ cho bạn những thông tin bổ ích và chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Nguồn: Hellobacsi.com, Nutricare.

Từ khóa: Người bệnh tiểu đường ăn bí đỏ được không? Lưu ý gì khi ăn bí đỏ?người bệnh tiểu đường ăn bí đỏ được không