Tip hay

Người bệnh đái tháo đường nên ăn chuối như thế nào?

Người bệnh đái tháo đường nên ăn chuối như thế nào?

Chuối là loại trái cây tươi ngon, giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên người mắc bệnh tiểu đường nên ăn chuối như thế nào để tốt cho sức khỏe? Cùng tìm hiểu nhé!

Người mắc bệnh tiểu đường thường được khuyến khích bổ sung trái cây vào khẩu phần ăn hằng ngày, tuy nhiên chuối lại chứa khá nhiều đườngcarbs. Vậy người mắc bệnh tiểu đường nên ăn chuối như thế nào để tốt cho sức khỏe nhất? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

1 Giá trị dinh dưỡng của chuối

Theo Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ USDA, chuối là loại quả giàu dinh dưỡng, chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe, giá trị dinh dưỡng trong 100g chuối bao gồm:

Phần lớn trong chuối chứa nhiều chất xơ lành mạnh hơn cả, điều này giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, duy trì lượng đường trong máu ổn định, tốt cho người bệnh tiểu đường.

Giá trị dinh dưỡng của chuốiGiá trị dinh dưỡng của chuối

2 Ăn chuối có ảnh hưởng như thế nào với sức khỏe người bệnh tiểu đường?

Theo ThS.BS Nguyễn Thu Yên, chuyên khoa Nội tiết, Bệnh viện đa khoa Đức Giang cho biết, trái cây là nguồn thực phẩm an toàn, lành mạnh đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, trong đó có chuối được khuyến cáo nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày.

Tuy nhiên, trong chuối lại chứa nhiều đường và carbs, đây là 2 thành phần có thể ảnh hưởng đến đường huyết của người bệnh tiểu đường nếu ăn sai cách. Nếu ăn đúng cách thì chuối sẽ hoàn toàn an toàn với người bệnh mà không lo đường huyết tăng.

Ăn chuối có ảnh hưởng như thế nào với sức khỏe người bệnh tiểu đường?Ăn chuối có ảnh hưởng như thế nào với sức khỏe người bệnh tiểu đường?

Chuối có mức chỉ số đường huyết GI nằm trong khoảng từ 42-62, chỉ số này có thể dao động ở mức trung bình hay thấp tùy vào mức độ chín của chuối. Những quả chuối chín vàng sẽ có ít tinh bột kháng, nhiều đường, nhiều tinh bột hơn chuối xanh và chỉ số GI cũng cao hơn, do đó sẽ dễ khiến lượng đường trong máu tăng nhanh.

Do đó, người mắc bệnh tiểu đường nên lựa chọn chuối xanh sẽ tốt hơn, bởi nó không làm tăng đường huyết mà cũng cải thiện được lượng đường trong máu một cách tích cực.

3 Cách ăn chuối tốt cho người bệnh tiểu đường

Để tốt cho sức khỏe, khi ăn chuối thì người bệnh tiểu đường nên lưu ý trong cách ăn. Theo BS. Nguyễn Thu Yên, tốt nhất là nên chọn chuối xanh, chuối gần chín, không nên ăn chuối quá chín. Đồng thời bạn cũng nên lưu ý một số điều sau:

  • Không nên ăn quá nhiều chuối cùng lúc, chỉ nên ăn 1 trái nhỏ hoặc nửa trái lớn.
  • Chỉ nên ăn chuối vào bữa phụ, không gần quá với bữa chính, tốt nhất là nên cách khoảng 2 giờ so với bữa chính.
  • Không ăn chuối vào buổi tối hay dùng trong bữa ăn giàu tinh bột. Người tiểu đường muốn ăn chuối sau bữa cơm thì cần giảm 1/3 bát cơm để giảm tinh bột.
  • Có thể kết hợp chuối với các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp khác trong món salad để hạn chế nguy cơ tăng lượng đường trong máu.
  • Ăn chuối với sữa chua, các loại hạt sẽ giúp làm chậm quá trình hấp thu đường và quá trình tiêu hóa.
  • Không ăn chuối với nước ngọt, bánh kẹo.

Cách ăn chuối tốt cho người bệnh tiểu đườngCách ăn chuối tốt cho người bệnh tiểu đường

Trên đây là những thông tin lưu ý của Tip Hay dành cho người mắc bệnh tiểu đường nếu muốn ăn chuối một cách an toàn, đảm bảo sức khỏe. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn!

Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống

Từ khóa: Người bệnh đái tháo đường nên ăn chuối như thế nào?người bệnh tiểu đường nên ăn chuối như thế nàongười bệnh đái tháo đường nên ăn chuối như thế nàocách ăn chuối tốt cho người bệnh tiểu đườngtiểu đường ăn chuối được khôngngười bệnh tiểu đường nên ăn chuối như thế nàongười bệnh đái tháo đường nên ăn chuối như thế nàocách ăn chuối tốt cho người bệnh tiểu đườngtiểu đường ăn chuối được không