Tip hay

Ngừng uống rượu 1 tháng, bạn sẽ nhận được những lợi ích này

Ngừng uống rượu 1 tháng, bạn sẽ nhận được những lợi ích này

Nhiều người có thói quen uống rượu mỗi ngày, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa đến sức khỏe nghiêm trọng. Vậy bạn có biết ngừng uống rượu 1 tháng sẽ nhận được lợi ích gì không? Cùng tìm hiểu nhé!

Từ bỏ thói quen uống rượu sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn bạn nghĩ, nhất là đối với những người nghiện rượu. Cùng Tip Hay tìm hiểu những lợi ích nếu bạn ngừng uống rượu trong 1 tháng qua bài viết sau nhé!

1 Các tổn thương gan được sửa chữa

Uống rượu sẽ gây ảnh hưởng lớn đối với gan của cơ thể con người, vì gan sẽ đảm nhận chức năng chuyển hóa rượu được tiêu thụ. Những người nghiện rượu sẽ gặp vấn đề tổn thương gan ngày càng nghiêm trọng.

Mặc dù gan vẫn có chức năng tự phục hồi sau tổn thương, nhưng về lâu dài cùng với sức khỏe suy giảm thì chức năng gan cũng bị giảm và có thể khiến gan ngày càng yếu đi, gây xơ gan, ưng thư gan.

Khi từ bỏ rượu, gan vẫn có thể có khả năng tái tạo và chữa lành một cách đáng kể. Do đó, bạn nên bỏ rượu càng sớm càng tốt để gan có thời gian để tự chữa lành, cũng như phân hủy các chất độc hại bên trong cơ thể.

Các tổn thương gan được sửa chữaCác tổn thương gan được sửa chữa

2 Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Rượu được chuyển hóa ở gan và bởi enzyme dehydrogenase. Enzyme này có mặt ở hầu hết các cơ quan như gan, thận, cơ tim, não, dạ dày,...giữ chức năng chính trong quá trình chuyển hóa năng lượng để cung cấp cho hoạt động của các tế bào. Tuy nhiên, nếu tiêu thụ rượu quá nhiều sẽ khiến enzyme này bị bão hòa và rượu bị chuyển hóa bởi một loại enzyme khác thay thế.

Khi có sự thay đổi về con đường chuyển hóa sẽ hình thành nên nhiều gốc tự docholesterol xấu sẽ bị oxy hóa, từ đó dễ gây tắc nghẽn động mạch và gia tăng nguy cơ đột quỵ, mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, uống nhiều rượu cũng khiến huyết áp tăng, tạo áp lực lên tim và mạch máu, tăng mức cholesterol xấu và giảm cholesterol tốt. Do đó, việc ngừng uống rượu sẽ đem đến những lợi ích như giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp huyết áp trở lại bình thường.

Giảm nguy cơ mắc bệnh timGiảm nguy cơ mắc bệnh tim

3 Giảm nguy cơ ung thư

Theo WHO cho biết, ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 2 trên toàn cầu. Người uống rượu thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vì uống rượu sẽ gây ra các thay đổi hóa học và vật lý bên trong cơ thể.

Một số bệnh ung thư có thể mắc do uống rượu thường xuyên như: ung thư gan, ung thư đại trực tràng, ung thư trực tràng, ung thư thực quản, ung thư vú,...

Ngừng uống rượu sẽ giúp cải thiện hệ miễn dịch và giảm viêm, góp phần giảm nguy cơ bị ung thư. Ngoài ra, ngừng uống rượu còn cải thiện sức khỏe tổng thể, ngăn ngừa ung thư.

Giảm nguy cơ ung thưGiảm nguy cơ ung thư

4 Cải thiện giấc ngủ

Rượu bia là nguyên nhân khiến giấc ngủ bị gián đoạn và khó ngủ sâu giấc, dễ giật mình tỉnh giấc vào ban đêm hơn. Ngừng uống rượu trong vòng 1 tháng, nhiều người sẽ nhận thấy sự khác biệt khi ngủ ngon giấc hơn, cơ thể có nhiều năng lượng sau khi thức dậy.

Cải thiện giấc ngủCải thiện giấc ngủ

5 Tăng cường sức mạnh trí não

Rượu có thể làm gia tăng nguy cơ trầm cảm, nếu uống rượu trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng đến tinh thần, tâm trạng, nhất là mỗi khi không có rượu. Ngoài ra, uống nhiều rượu cũng khiến suy giảm nhận thức, trí nhớ, tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và tăng nguy cơ phát triển các rối loạn thần kinh.

Ngừng uống rượu trong 1 tháng có tác động tích cực đối với trí não, tinh thần của bạn. Theo đó, bạn sẽ có thể tập trung cao hơn, trí nhớ tốt hơn và cải thiện nhận thức, từ đó giúp cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Tăng cường sức mạnh trí nãoTăng cường sức mạnh trí não

6 Tạo điều kiện thuận lợi để giảm cân

Uống rượu nhiều cũng làm tăng nguy cơ tăng cân do đồ uống chứa cồn có nhiều calo, kết hợp với các loại đồ nhắm giàu chất béo. Trong khi đó, khi uống rượu thì cơ thể lại ưu tiên chuyển hóa rượu hơn là đốt cháy chất béo.

Uống rượu làm gia tăng áp lực lên gan và gây gan nhiễm mỡ không do rượu, ảnh hưởng đến chuyển hóa chất béo.

Tạo điều kiện thuận lợi để giảm cânTạo điều kiện thuận lợi để giảm cân

Khi bỏ rượu trong 1 tháng, tức từ bỏ lượng calo rỗng này sẽ giúp giảm gánh nặng cho cơ thể và giúp giảm cân. Đồng thời, khi bỏ rượu thì bạn sẽ có nhiều năng lượng để tập luyện thể dục thể thao hơn và giúp giảm cân.

Ngoài những lợi ích trên, thì việc bỏ rượu trong 1 tháng còn giúp giảm mức độ lo lắng, giảm đầy hơi,...đem đến các thay đổi tích cực của sức khỏe thể chất và tinh thần.

Trên đây là một số thông tin về lợi ích sức khỏe nếu bạn ngừng uống rượu trong 1 tháng. Hy vọng qua những thông tin trên sẽ giúp bạn biết được những lợi ích tuyệt vời của việc từ bỏ rượu và áp dụng để cải thiện sức khỏe bản thân nhé!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Ngừng uống rượu 1 tháng bạn sẽ nhận được những lợi ích nàyKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh