Tip hay

Ngưng dùng sản phẩm khử mùi có chất này ngay hôm nay để bảo vệ cơ thể

Ngưng dùng sản phẩm khử mùi có chất này ngay hôm nay để bảo vệ cơ thể

Benzen là chất lỏng không màu, không tan trong nước và cực hại cho sức khỏe. Ngưng dùng sản phẩm khử mùi có chất này ngay hôm nay để bảo vệ cơ thể.

Luôn mong muốn cơ thể thơm tho và tự tin, việc dùng các sản phẩm khử mùi đã không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) gần đây đã đưa ra một số cảnh báo về các sản phẩm khử mùi tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Thủ phạm của việc này không ai khác chính là benzen.

1 Các sản phẩm khử mùi chứa Benzen

Benzen là một chất lỏng không màu, không tan trong nước, có thể hòa tan được nhiều chất khác như dầu ănnến, cao su,... Benzen có mùi thơm nhẹ và cực độc hại cho sức khỏe.

FDA đã thực hiện cuộc rà soát và thu hồi rất nhiều sản phẩm khử mùi có chứa chất benzen. Điều nguy hiểm là hóa chất này không được liệt kê trong nhãn dán thành phần mà chỉ được tìm thấy trong chất đẩy được sử dụng khi phun sản phẩm ra ngoài mà thôi. Điều này dễ khiến người tiêu dùng không thể phân biệt được và vô tình sử dụng mà không biết.

Chất hóa học benzenChất hóa học benzen

Trong báo cáo thu hồi sản phẩm của FDA có viết: “Benzen được phân loại là chất gây ung thư ở người. Tiếp xúc với benzen qua đường hô hấp, đường miệng, qua da có thể dẫn đến ung thư. Bao gồm bệnh bạch cầu, ung thư máu tủy xương, rối loạn máu và gây nguy hiểm cho tính mạng”.

2 Tác hại của Benzen đối với sức khỏe

Bản thân benzen là một chất có hại với sức khỏe và các chuyên gia cũng cho biết chất này được xếp vào những chất gây ung thư ở người. Benzen dễ dàng xâm nhập qua đường tiêu hóa, đường hô hấp và da. Cơ thể tiếp xúc với benzen trong thời gian dài có thể gây nhiễm độc.

Nhiễm độc benzen gây ung thưNhiễm độc benzen gây ung thư

Nhiễm độc benzen cấp tính làm tổn thương nghiêm trọng da, mắt, hệ hô hấp gây nên các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, nhức đầu và thậm chí tử vong.

Bên cạnh đó, người bị nhiễm độc cũng có thể bị rối loạn chức năng cơ quan tạo máu, hình thành bệnh tăng sinh ác tính dòng bạch cầu, bệnh u lympho, kích thích cơn hen, bẻ gãy cấu trúc tế bào cơ thể làm rối loạn nội tiết tố.

Benzen gây vô sinh ở phụ nữ, biến dạng tinh trùng ở namBenzen gây vô sinh ở phụ nữ, biến dạng tinh trùng ở nam

Phụ nữ nhiễm benzen bị teo buồng trứng dẫn tới rối loạn kinh nguyệt, vô sinh. Đàn ông có thể bị biến dạng hoặc giảm chất lượng tinh trùng. Benzen ở trên da khiến da khô, ngứa ngáy, sưng đỏ. Benzen dính vào mắt gây đau rát, tổn thương giác mạc.

3 Cách sử dụng sản phẩm khử mùi an toàn

Trên thị trường hiện nay không thiếu các sản phẩm khử mùi và tiềm ẩn nguy cơ cao chứa benzen như nước hoanến thơmsáp thơm,... Nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như thành phần. Những “sát thủ giấu mặt” này chính là mối hiểm họa không thấy được nhưng vô cùng nguy hiểm về lâu dài với sức khỏe con người.

Nói không với các sản phẩm có chứa benzenNói không với các sản phẩm có chứa benzen

Hiệp hội người tiêu dùng ở châu u như Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha,... đã nhiều lần tố cáo tác hại của các sản phẩm tạo mùi thơm chứa các chất độc cho sức khỏe như benzen.

Nếu bạn đang sử dụng sản phẩm có chứa benzen thì nên lập tức vứt bỏ đi. Nếu phát hiện cơ thể phản ứng với một sản phẩm bất kỳ thì cần đến ngay cơ sở y tế để tham vấn ý kiến bác sĩ và điều trị kịp thời.

Đọc kỹ thành phần sản phẩm trước khi dùngĐọc kỹ thành phần sản phẩm trước khi dùng

Bên cạnh đó, khi lựa chọn sản phẩm khử mùi để sử dụng bạn cần xem kỹ bảng thành phần và nhận biết benzen cũng như những chất có hại cho sức khỏe khác. Bạn nên mua sản phẩm ở những công ty, thương hiệu uy tín để yên tâm hơn, tránh những rủi ro sức khỏe có thể gặp phải.

Trên đây là những thông tin về chất benzen trong các sản phẩm khử mùi có hại cho sức khỏe. Hãy là một người tiêu dùng thông thái để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình bạn nhé.

Nguồn: Tiếp thị và gia đình

Từ khóa: Ngưng dùng sản phẩm khử mùi có chất này ngay hôm nay để bảo vệ cơ thểKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh