Tip hay

Ngủ trưa tuy tốt nhưng riêng 3 người này nên hạn chế ngủ trưa

Ngủ trưa tuy tốt nhưng riêng 3 người này nên hạn chế ngủ trưa

Ngủ trưa là một thói quen tốt cho sức khỏe giúp cơ thể phục hồi năng lượng và cải thiện hệ miễn dịch. Thế nhưng lại có 3 kiểu người nên hạn chế ngủ trưa.

Trong lối sống của rất nhiều người châu Á, đặc biệt là người Việt Nam thì ngủ trưa có lẽ là một thói quen hằng ngày. Ngủ trưa không chỉ giúp nghỉ ngơi sau những giờ học tập, làm việc mệt mỏi mà còn giúp cơ thể phục hồi năng lượng nhanh hơn, tỉnh táo vào buổi chiều.

Tuy có nhiều lợi ích cho sức khỏe là vậy, thế nhưng có 3 kiểu người lại không nên ngủ trưa vì sẽ có hại cho sức khỏe. Cùng Tip Hay theo dõi thông tin này ở bài viết dưới đây nhé.

1 3 kiểu người nên hạn chế ngủ trưa

Người bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc vào vào ban đêm

Với những người có giấc ngủ chập chờn, khó ngủ và ngủ ít vào ban đêm thì rất dễ có tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ vào ngày hôm sau. Bệnh mất ngủ có thể sẽ trầm trọng hơn nếu tiếp tục ngủ bù vào buổi trưa, sau đó lại lặp lại vòng tuần hoàn này vào không thể quay về giờ giấc sinh học vốn có.

Vì thế để tình trạng này không nặng hơn thì những người bị mất ngủ vào ban đêm nên cố gắng hạn chế việc ngủ trưa dù chỉ là chợp mắt.

Người bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc vào vào ban đêmNgười bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc vào vào ban đêm

Tham khảo:  Khó ngủ nên làm gì? 14 cách giúp ngủ nhanh và sâu hiệu quả

Người có huyết áp thấp

Khi ngủ trưa, huyết áp sẽ giảm xuống một mức tương đối, vì thế việc ngủ trưa rất có lợi cho những người có huyết áp cao. Thế nhưng đối với người có huyết áp thấp thì việc ngủ trưa có thể khiến cơ thể gặp tình trạng khó thở nặng hơn.

Người có huyết áp thấp nên chú ý kiểm soát thời gian ngủ của mình cũng như nhiệt độ trong phòng không nên quá cao hay quá thấp.

Người có huyết áp thấpNgười có huyết áp thấp

Người bị béo phì

Thông thường, chúng ta thường lựa chọn chợp mắt nghỉ trưa sau khi ăn xong bữa trưa. Tuy nhiên thì việc ngủ sau khi ăn có thể gây nên hiện tượng béo phì, thừa cân vì thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết.

Đặc biệt đối với người bị béo phì thì nên ngủ trước bữa ăn 20-30 phút hoặc vận động nhẹ nhàng rồi hẵng ngủ trưa để tránh phản tác dụng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Người bị béo phìNgười bị béo phì

2 Mối quan hệ giữa giấc ngủ trưa và tuổi thọ

Theo bác sĩ Catherine Darley, giám đốc của Viện Y học Giấc ngủ Tự nhiên ở Seattle (Mỹ), cô cho rằng việc ngủ trưa và nạp lại năng lượng sau một buổi sáng làm việc là hợp lý và khoa học vì có thể tiếp tục duy trì sự tỉnh táo trong 4 tiếng sau đó. Đặc biệt trong cuộc sống bận rộn hiện nay, sinh viên và người đi làm nên ngủ trưa để phục hồi năng lượng, tăng trí nhớ và giảm stress.

Ngủ trưa là vô cùng cần thiếtNgủ trưa là vô cùng cần thiết

Cũng theo nghiên cứu mới nhất ở Mỹ về tuổi thọ của con người, ngủ trưa là bí quyết duy trì sức khỏe và cải thiện tuổi thọ cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra việc ngủ trưa còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, những người trung niên và người cao tuổi sẽ duy trì được trạng thái sức khỏe và tinh thần tốt hơn nếu có thói quen ngủ trưa.

Mối quan hệ giữa giấc ngủ trưa và tuổi thọMối quan hệ giữa giấc ngủ trưa và tuổi thọ

Tuy nhiên những người già trên 60 tuổi thì chỉ nên ngủ khoảng 5,5 - 7 tiếng một ngày. Cho nên nếu ngủ trưa thì phải kiểm soát được thời gian ngủ, phân bổ hợp lý và đúng cách để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

3 3 hiểu lầm về ngủ trưa dẫn đến những hậu quả nguy hiểm

Thời gian ngủ trưa quá dài

Ai cũng muốn có thời gian ngủ trưa càng dài càng tốt để có thêm thời gian nghỉ ngơi và giúp cơ thể thoải mái hơn. Thế nhưng đây không phải là thói quen tốt bởi vì việc ngủ trưa quá lâu và sâu giấc sẽ gây nên các tác động tiêu cực cho cơ thể.

Bạn có thể sẽ cảm thấy chóng mặt, toàn thân mệt mỏi, làm giảm hiệu suất công việc và học tập. Để phục hồi đủ năng lượng cũng như không ảnh hưởng đến sức khỏe thì chỉ nên ngủ trưa trong vòng 1 tiếng đồng hồ là hợp lý.

Thời gian ngủ trưa quá dàiThời gian ngủ trưa quá dài

Ngủ ngay sau khi ăn trưa xong

Như đã nói, việc ngủ ngay sau khi ăn xong, thức ăn chưa kịp được tiêu hóa trong khi quá trình trao đổi chất chậm lại khi ngủ. Điều này sẽ gây ra hiện tượng khó tiêu, tích tụ thức ăn và gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Hãy nên ăn xong sau khoảng 15-30 phút rồi hãy ngủ trưa bạn nhé.

Ngủ ngay sau khi ăn trưa xongNgủ ngay sau khi ăn trưa xong

Không chú ý tới môi trường ngủ

Môi trường và không gian nơi bạn ngủ trưa cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của bạn. Đặc biệt khi thời tiết nóng, nhiều người có thói quen ngủ trước quạt hoặc điều hòa thổi trực tiếp vào mặt.

Việc này có thể khiến bạn bị nhiễm lạnh, thậm chí gây liệt mặt. Lựa chọn chỗ ngủ mát mẻ, thoải mái, không quá lạnh cũng không quá nóng sẽ giúp bạn có một giấc ngủ tốt hơn.

Không chú ý tới môi trường ngủKhông chú ý tới môi trường ngủ

Trên đây là những thông tin về 3 kiểu người nên hạn chế ngủ trưa mà Tip Hay muốn gửi đến bạn. Mong rằng bài viết trên đã đem đến cho bạn những kiến thức bổ ích đối với việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Ngủ trưa tuy tốt nhưng riêng 3 người này nên hạn chế ngủ trưaKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh