Tip hay

Ngủ sai tư thế có thể khiến trẻ bị còi xương

Ngủ sai tư thế có thể khiến trẻ bị còi xương

Ngủ sai tư thế cũng là một yếu tố ảnh hưởng xấu đến sự phát triển khung xương của trẻ. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu những tư thế ngủ có thể khiến trẻ bị còi xương để cùng phòng tránh cho con em mình nhé!

Tư thế ngủ khiến bé bị còi xương

Nằm nghiêng bên trái có thể khiến bé bị còi xương

Nằm nghiêng bên trái: Khi ngủ trẻ không thể tự ý thức để điều chỉnh tư thế. Đa phần trẻ em đều ngủ nghiêng, tuy nhiên không nên cho bé nghiêng về một bên quá lâu, đặc biệt là bên tay trái.

Tim của chúng ta nằm bên lồng ngực trái, ngủ nghiêng qua trái quá nhiều hoặc lâu có thể gây áp lực lên tim, khiến bé khó thở, ảnh hưởng đến hô hấp và sự phát triển của tim cũng như khung xương ngực. Bên cạnh đó, nằm nghiêng bên trái cũng khiến trẻ khó cử động, tê và mỏi vai, tay trái sau khi thức dậy.

Nằm sấp rất có hại cho sự phát triển thể chất của trẻ

Nằm sấp: Một vài trẻ em thường vô thức nằm sấp khi không có bố mẹ bên cạnh. Tư thế nằm này rất có hại cho sự phát triển thể chất của trẻ. Cũng như nghiêng bên trái, nằm sấp gây áp lực lớn lên tim và nội tạng, khiến bé tức bụng, khó thở thậm chí ngạt thở.

Ở tư thế này, chân của bé luôn ở trạng thái cong lên. Lâu dần sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển xương chân, khiến chân dễ bị cong, vòng kiềng.

Lời khuyên của chuyên gia

Theo các chuyên gia, đối với bé dưới 1 tuổi, cha mẹ nên theo dõi và cho bé thay đổi luân phiên 3 tư thế khi bé ngủ. Khi xung quanh không có người trông coi, cho bé nằm ngửa là an toàn nhất. Khi bé bị bệnh, cơ thể cảm thấy mệt mỏi và các cơ tương đối yếu, cha mẹ cũng nên cho bé nằm ngửa để bé cảm thấy thoải mái.

Nên cho trẻ nằm luân phiên hai tư thế nghiêng trái và nghiêng phải

Nếu trẻ khỏe mạnh bình thường, nên cho trẻ nằm luân phiên hai tư thế nghiêng trái và nghiêng phải. Tư thế này giúp trẻ đỡ bị sặc nếu không may trớ sữa.

Đồng thời nên lưu ý đặt dưới má trẻ một tấm giấy mềm hoặc khăn mềm phòng trường hợp trẻ trớ sữa. Để duy trì tư thế nằm nghiêng cho trẻ, có thể chèn gối mềm hoặc chăn đỡ lưng cho trẻ.

Xem thêm: Cách chống muỗi cho bé đúng cách

Đối với trẻ sơ sinh, tư thế nằm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển xương của trẻ bởi đây là giai đoạn cơ và xương của trẻ còn mềm yếu. Vì thế cha mẹ nên lưu ý theo dõi và chỉnh sửa những tư thế nằm không phù hợp cho bé, để bé phát triển khỏe mạnh hơn. Hãy theo dõi những bài viết của chúng tôi để có thêm nhiều thông tin bổ ích bạn nhé!

Từ khóa: Ngủ sai tư thế có thể khiến trẻ bị còi xươngtư thế ngủ khiến trẻ bị còi xươngtư thế ngủ khiến trẻ còi xươngtư thế ngủ saitrẻ bị còi xươngcòi xương