Tip hay

Nghiện tình dục là gì? Nguyên nhân và cách điều trị nghiện tình dục

Nghiện tình dục là gì? Nguyên nhân và cách điều trị nghiện tình dục

Nghiện tình dục là gì? Bệnh này có ảnh hưởng gì đến cuộc sống hay không và nguyên nhân do đâu, cách điều trị thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về hội chứng này ngay nhé!

Nhiều người nghĩ rằng tình dục là một hoạt động trong lối sống sinh hoạt bình thường, nhưng khi bạn không kiểm soát được điều này thì có thể đã mắc hội chứng nghiện tình dục rồi đấy. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về nghiện tình dục là gì, nguyên nhân và cách điều trị trong bài viết dưới đây nhé!

1 Nghiện tình dục là gì?

Nghiện tình dục là gì?Nghiện tình dục là gì?

Nghiện tình dục hay còn được gọi là hội chứng nghiện sex. Khi người bệnh mắc hội chứng này sẽ không kiểm soát được những hành vi tình dục của mình. Điều này gây ra sự nguy hại rất lớn đối với cuộc sống của người bệnh, ảnh hưởng nhiều đến các mối quan hệ xung quanh.

Một số nhà nghiên cứu cho biết rằng nghiện tình dục cũng giống như nghiện ma túy hoặc nghiện rượu. Nhưng một số nhà nghiên cứu góc độ khác thì cho rằng hội chứng này là một sự cưỡng ép tình dục, người bệnh bị rối loạn ám ảnh ép buộc. Hội chứng này sẽ có những hành vi như thủ dâm, quan hệ tình dục cùng lúc với nhiều bạn tình, hoặc bằng một số hình thức tình dục khác làm thỏa mãn bản thân người bệnh.

Hội chứng nghiện tình dục có thể được xem là một mối nguy hại và dẫn đến một số khó khăn cho người bệnh đối với những mối quan hệ xung quanh. Người bệnh thường sẽ bị lệ thuộc như những người nghiện ma túy hoặc nghiện rượu.

2 Triệu chứng của nghiện tình dục

Triệu chứng của nghiện tình dụcTriệu chứng của nghiện tình dục

Phần lớn những bệnh nhân mắc hội chứng nghiện sex sẽ che giấu hành vi của mình, giữ bí mật với những người xung quanh, nói dối về các hành động và thực hiện hành vi tình dục vào những thời điểm và không gian mà không ai phát hiện ra.

Nhưng họ vẫn có những triệu chứng thể hiện ra bên ngoài như hay có những suy nghĩ, tưởng tượng về tình dục, quan hệ tình dục với nhiều người kể cả người lạ, nói dối để che đậy hành vi tình dục của mình, hay lo lắng và ám ảnh về quan hệ tình dục, bị ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả công việc hàng ngày.

Ngoài ra, người bệnh còn có triệu chứng khác như khó khăn hoặc không thể kiểm soát được hành vi tình dục của mình, cảm giác thấy hối hận hoặc tội lỗi sau mỗi lần quan hệ tình dục, các hành vi cưỡng chế có thể làm cho các mối quan hệ xung quanh trở nên căng thẳng.

3 Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc hội chứng nghiện sex

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc hội chứng nghiện sexCác yếu tố làm tăng nguy cơ mắc hội chứng nghiện sex

Hội chứng nghiện sex có thể xảy ra ở bất kỳ giới tính nào, tuy nhiên tỷ lệ phần trăm mắc bệnh cao hơn thường là nam giới. Một số các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng nghiện sex đó là tiếp cận với các nội dung khiêu dâm thông qua mạng xã hội, phim ảnh.

Không gian riêng tư cũng là một trong những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc hội chứng, vì không gian này sẽ khiến cho các hành vi tình dục càng dễ dàng thực hiện. Trong thời gian điều này có thể làm bạn trở thành người mắc hội chứng nghiện sex và sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó một số đối tượng như người trầm cảm, người mắc một số rối loạn tâm thần, lạm dụng chất kích thích, hay trong quá khứ đã từng bị lạm dụng tình dục, có nhiều mâu thuẫn với gia đình hoặc thành viên khác trong gia đình có các vấn đề nghiện ngập cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc hội chứng.

4 Phương pháp điều trị chứng nghiện tình dục

Phương pháp điều trị chứng nghiện tình dụcPhương pháp điều trị chứng nghiện tình dục

Điều trị tình dục có ba phương pháp đó là sử dụng tâm lý trị liệu, điều trị theo chương trình 12 bước và sử dụng thuốc. Về phương pháp tâm lý trị liệu giúp bệnh nhân đối diện và nhìn nhận được vấn đề của mình. Phương pháp này giúp bệnh nhân điều chỉnh được hành vi tiêu cực và không lành mạnh của mình, nâng cao ý thức về những suy nghĩ hay hành vi vô thức của bệnh nhân về tình dục.

Chương trình điều trị 12 bước là chương trình “Người nghiện tình dục ẩn danh (SAA)”. Trong chương trình này các thành viên tham gia không cần phải từ bỏ hoàn toàn mà họ sẽ được khuyến khích kiềm chế và điều chỉnh lại hành vi tình dục tiêu cực và nguy hiểm của mình.

Một trong những biện pháp còn lại đó là sử dụng thuốc. Một số loại thuốc có thể giúp người bệnh kiểm soát được ham muốn tình dục, nhưng vẫn phải kết hợp với những phương pháp điều trị khác để mang lại hiệu quả. Những loại thuốc có thể kìm chế ham muốn như thuốc chống trầm cảm, thuốc giải stress, thuốc kích thích tiết serotonin hoặc progesterone.

Như vậy, Tip Hay đã cùng bạn tìm hiểu về nghiện tình dục là gì, nguyên nhân và cách điều trị nghiện tình dục qua bài viết trên! Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp cho bạn được nhiều thông tin hữu ích để chăm sóc sức khỏe cho bản thân.

Nguồn: vinmec.com

Từ khóa: Nghiện tình dục là gì? Nguyên nhân và cách điều trị nghiện tình dụcnghiện tình dục là gìnghiện tình dụccách điều trị nghiện tình dục