Tip hay

Nghẹt mũi ù tai có nguy hiểm không? Cách khắc phục nghẹt mũi ù tai

Nghẹt mũi ù tai có nguy hiểm không? Cách khắc phục nghẹt mũi ù tai

Nghẹt mũi ù tai là một triệu chứng mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Vậy nghẹt mũi ù tai có nguy hiểm không? Cách khắc phục nghẹt mũi ù tai.

Nghẹt mũi ù tai thường liên quan đến các bệnh lý về đường hô hấp như cảm cúm, viêm họng, viêm xoang, viêm mũi dị ứng,... Tùy thuộc vào từng bệnh lý cụ thể, tình trạng nghẹt mũi ù tai sẽ có các biện pháp điều trị thích hợp.

Vậy nghẹt mũi ù tai có nguy hiểm không? Làm thế nào để chấm dứt tình trạng này? Cùng tham khảo bài viết dưới đây của Tip Hay để tìm câu trả lời nhé!

1 Nghẹt mũi ù tai có thể là biểu hiện của bệnh lý nào?

Theo thông tin từ trang Bệnh viện đa khoa MEDLATEC, tình trạng nghẹt mũi ù tai kéo dài có thể là biểu hiện của một số căn bệnh đây:

Cảm cúm

Người bị cảm cúm thường cảm thấy khó thở và nghẹt mũi nên thường có thói quen xì mũi mạnh để đưa dịch mũi ra ngoài. Đây chính là nguyên nhân gây ra áp lực cho màng nhĩ và làm tai bị ù tạm thời.

Viêm họng cấp

Viêm họng cấp thường xảy ra vào thời điểm giao mùa. Đây là tình trạng các vi khuẩn, vi nấm và virus xâm nhập vào cơ thể, làm kích hoạt các phản ứng viêm niêm mạc họng.

Khi mắc bệnh này, người bệnh thường có biểu hiện sổ mũi, nghẹt mũi, đau rát cổ họng, mệt mỏi, ho khan, ho có đờm,...

Khi ở mức độ nặng, người bệnh có thể sốt cao và nổi hạch ở cổ hoặc dưới hàm. Một số khác còn có thể bị nghẹt mũi ù tai, nhức đầu, nguyên nhân là do các tác nhân gây bệnh đã di chuyển từ họng đến tai, gây ra ù tai tạm thời.

Viêm xoang

Khi bị viêm xoang, người bệnh sẽ bị nghẹt mũi và khó thở. Nguyên nhân của tình trạng này là do các lớp niêm mạc xoang bị phù nề, gây cảm giác nghẹt mũi.

Tương tự như cảm cúm, khi bị bệnh này, người bệnh thường có xu hướng xì mũi mạnh. Hành động xì mũi mạnh sẽ làm tăng áp lực lên màng nhĩ, gây ra tình trạng ù tai.

Khi các cơn viêm xoang tạm thời qua đi thì tình trạng nghẹt mũi ù tai cũng sẽ có xu hướng giảm bớt nhưng không triệt để.

Nghẹt mũi ù tai có thể là biểu hiện của cảm cúm, viêm xoang, viêm họng cấp,...Nghẹt mũi ù tai có thể là biểu hiện của cảm cúm, viêm xoang, viêm họng cấp,...

Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng xảy ra khi mũi tiếp xúc với các chất kích thích phản ứng dị ứng. Viêm mũi dị ứng không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng có thể gây ra cảm giác khó chịu, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hằng ngày.

Đa số các bệnh nhân bị bệnh này sẽ gặp phải các triệu chứng về đường hô hấp như nghẹt mũi, hắt hơi liên tục, chảy nước mũi liên tục,... Ngoài ra, một số người còn có thể bị nhức đầu và ù tai, thậm chí còn bị phát ban trên da.

Ung thư vòm họng

Nếu bị nghẹt mũi ù tai kéo dài mà không rõ nguyên nhân thì bạn không nên chủ quan. Triệu chứng này có thể là biểu hiện của bệnh ung thư vòm họng - một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, có thể đe dọa tới tính mạng của người bệnh.

Trong giai đoạn đầu mắc bệnh này, nghẹt mũi là triệu chứng phổ biến nhất. Tình trạng nghẹt mũi dễ khiến người bệnh lầm tưởng với các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp nên ít lưu tâm, gây ra những hậu quả nguy hiểm.

Vào giai đoạn sau của bệnh ung thư vòm họng, tình trạng nghẹt mũi ù tai sẽ xuất hiện liên tục. Các triệu chứng khác như đau đầu, giảm thính lực, nổi hạch cổ, đau tai,... cũng biểu hiện rõ ràng hơn.

Nếu bị nghẹt mũi ù tai kéo dài mà không rõ nguyên nhân thì có thể là bị ung thư vòm họngNếu bị nghẹt mũi ù tai kéo dài mà không rõ nguyên nhân thì có thể là bị ung thư vòm họng

2 Nghẹt mũi ù tai có nguy hiểm không?

Về cơ bản, tình trạng nghẹt mũi ù tai xảy ra do các bệnh lý như viêm mũi dị ứng, viêm họng, viêm xoang, cảm cúm,... sẽ không gây nguy hiểm cho tính mạng mà chỉ làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Tuy nhiên, nếu tình trạng nghẹt mũi ù tai xảy ra do ung thư vòm họng thì khá là nguy hiểm, người bệnh cần đặc biệt lưu tâm và không được chủ quan. Tình trạng này nếu không được điều trị thì có thể gây ra nhiều biến chứng cho sức khỏe, thậm chí là gây nguy hiểm tới tính mạng con người.

Vì vậy, khi thấy tình trạng nghẹt mũi ù tai kéo dài hoặc không rõ nguyên nhân của triệu chứng, người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám sớm nhất, đặc biệt là phụ nữ trong thời gian mang thai.

Nghẹt mũi ù tai có nguy hiểm không?Nghẹt mũi ù tai có nguy hiểm không?

3 Cách khắc phục tình trạng nghẹt mũi ù tai

Khi bị nghẹt mũi ù tai, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp sau:

Xông mũi với tinh dầu

Xông mũi với lá húng quế, tinh dầu chanh, tinh dầu gừng hoặc tinh dầu sả có thể giúp mũi thông mở tốt hơn. Từ đó, người bệnh sẽ dễ chịu hơn và cảm giác ù tai cũng được cải thiện rõ rệt.

Bấm huyệt hoặc massage

Đây là một trong những phương pháp khắc phục nghẹt mũi ù tai dễ thực hiện và đem lại hiệu quả cao nhất, đặc biệt rất an toàn với mẹ bầu.

Với phương pháp này, người bệnh chỉ cần dùng 2 ngón tay xoa nhẹ vào huyệt nghinh hương (vị trí sát hai bên cánh mũi, cách cánh mũi khoảng khoảng 0.8cm). Chỉ trong vòng 5 - 10 phút, triệu chứng nghẹt mũi ù tai sẽ giảm nhanh chóng.

Dùng nước muối sinh lý rửa mũi

Dùng nước muối sinh lý rửa mũi có tác dụng sát khuẩn mũi, loại bỏ các chất dịch nhầy, giảm áp lực lên màng nhĩ. Bên cạnh đó, phương pháp này còn giúp phòng ngừa nhiễm trùng mũi và làm giảm các cơn đau nhức mũi rất hiệu quả.

Khi thực hiện rửa mũi, người bệnh cần làm sạch và khử trùng các dụng cụ cần thiết. Người lớn thì chỉ cần dùng bình xịt mũi và dung dịch nước muối sinh lý. Còn với trẻ nhỏ thì phụ huynh nên sử dụng máy rửa mũi y tế chuyên dụng để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên kết hợp rửa mũi và súc miệng để loại bỏ hoàn toàn phần dịch mũi chảy xuống họng.

Cách khắc phục tình trạng nghẹt mũi ù taiCách khắc phục tình trạng nghẹt mũi ù tai

Tạo độ ẩm phù hợp cho không gian sinh hoạt

Không khí ẩm có khả năng làm giảm các áp lực lên niêm mạc họng và vùng mũi. Từ đó, các triệu chứng ù tai và nhức đầu sẽ dần dần thuyên giảm.

Với cách này, bạn nên sử dụng máy tạo ẩm không khí. Đây một loại thiết bị có khả năng tạo ra hơi nước để làm tăng độ ẩm trong không khí. Đặc biệt, nếu bạn thường xuyên ở trong phòng điều hòa thì máy tạo ẩm không khí là một vật dụng vô cùng cần thiết.

Tắm với nước ấm

Tắm với nước ấm có tác dụng làm giảm các áp lực tại xoang mũi, giúp người bệnh thoải mái và thư giãn hơn. Từ đó, tình trạng nghẹt mũi ù tai sẽ được cải thiện hiệu quả.

Tạo độ ẩm phù hợp cho không gian sinh hoạtTạo độ ẩm phù hợp cho không gian sinh hoạt

Trên đây là chia sẻ của Tip Hay về tình trạng nghẹt mũi ù tai và cách khắc phục tình trạng nghẹt mũi ù tai. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ bỏ túi được những kiến thức hữu ích. Cảm ơn vì đã theo dõi!

Nguồn: Trang Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Từ khóa: Nghẹt mũi ù tai có nguy hiểm không? Cách khắc phục nghẹt mũi ù tainghẹt mũi ù taicách khắc phục nghẹt mũi ù tai