Tip hay

Nghe chuyên gia giải đáp: Bị sỏi mật có nên ăn trứng không?

Nghe chuyên gia giải đáp: Bị sỏi mật có nên ăn trứng không?

Bạn được chẩn đoán bị sỏi mật và đang tìm hiểu không biết có được ăn trứng hay không? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về vấn để này qua bài viết dưới đây.

Trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng mà lại rất dễ chế biến, vì vậy trứng hay được sử dụng trong những bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, với giá trị dinh dưỡng cao cũng khiến những người bị bệnh mỡ máu cao, béo phì,... e ngại khi ăn. Nhiều người cho rằng cả bệnh nhân bị bệnh sỏi mật cũng phải kiêng trứng, nếu không bệnh sẽ trầm trọng. Vậy điều này có thật sự đúng không, cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết nhé.

1 Nguyên nhân bị sỏi mật

Sỏi túi mật có dạng rắn được hình thành do cholesterol, muối mật và canxi. Nguyên nhân phổ biến dẫn đến bị sỏi mật là do trong dịch mật có nồng độ cholesterol dư thừa quá cao tạo nên các các tinh thể và từ đó hình thành nên sỏi mật.

Nguyên nhân bị sỏi mậtNguyên nhân bị sỏi mật

2 Các triệu chứng của sỏi túi mật

Phần lớn nếu không đến bệnh viện tình cờ siêu âm thì người bệnh sẽ không có triệu chứng gì rõ ràng. Ở một số người sẽ có các triệu chứng như: Đau bụng âm ỉ dưới sườn phải, xuyên ra lưng và lên đến vai phải.

Việc đau quặn dữ dội có thể do sỏi gây tắc ống cổ túi mật và dẫn đến viêm túi mật cấp. Trong trường hợp này thì bệnh nhân phải được điều trị đúng cách, nếu bệnh nặng phải được phẫu thuật cấp cứu kịp lúc.

Các triệu chứng của sỏi túi mậtCác triệu chứng của sỏi túi mật

3 Người bị sỏi mật có nên ăn trứng không?

Người bệnh sỏi mật hạn chế ăn đồ ăn có lượng chất béo cao. Ăn nhiều chất béo làm túi mật co bóp nhiều hơn để bài tiết dịch mật tiêu hoá thức ăn, gây đau, nôn mửa,… Hoặc viên sỏi sẽ dịch chuyển dần qua đường dẫn mật do co bóp quá mức, rồi bị kẹt ở cuống mật, dẫn đến đau thắt mật và viêm mật.

Trong trứng chứa lượng chất béo và cholesterol khá cao. Ví dụ, trong 1 quả trứng gà 50g chứa tới 5g chất béo, khoảng 30% là chất béo bão hoà, còn lượng cholesterol lên tới 186 mg, chiếm hết 62% lượng cholesterol cần bổ sung cho mỗi người 1 ngày.

Trứng gà chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterolTrứng gà chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol

Tuy nhiên theo Walter Willet, một nhà dinh dưỡng học ở Harvard cho rằng, mặc dù cholesterol có chứa nhiều trong trứng nhưng việc ăn trứng hầu như cholesterol trong máu sẽ không tăng. Do đó, cholesterol từ trứng không có ảnh hưởng lớn đến hàm lượng cholesterol trong máu, gây sỏi mật.

Cholesterol từ trứng không ảnh hưởng lớn đến hàm lượng cholesterol trong máuCholesterol từ trứng không ảnh hưởng lớn đến hàm lượng cholesterol trong máu

Tuy nhiên, nguyên nhân của việc hình thành sỏi mật là cơ thể có quá nhiều cholesterol, vì vậy các chuyên gia đã khuyến cáo không ăn quá 2 quả trứng/tuần.

Tham khảo thêm: Người bệnh sỏi mật kiêng ăn gì để không ảnh hưởng xấu sức khỏe

4 Cách ăn trứng đảm bảo sức khỏe cho người bị sỏi mật

Người bệnh sỏi mật có thể ăn trứng nhưng không nên ăn cả quả cùng lúc, mà nên chia nhỏ để ăn nhiều lần trong ngày nhằm giảm lượng chất béo và protein tiêu thụ cùng lúc.

Bạn có thể chỉ ăn lòng trắng, bỏ lòng đỏ, vì lòng trắng gần như không có chất béo. Mặt khác, khi cơ thể tiếp nhận lượng protein và chất béo hợp lý sẽ kích thích túi mật bài tiết dịch mật, ngăn ngừa dịch mật ứ đọng tạo thành sỏi mật.

Không nên ăn cả quả trứng cùng lúc để giảm lượng chất béoKhông nên ăn cả quả trứng cùng lúc để giảm lượng chất béo

Trên đây là những thông tin về việc bị sỏi mật thì có nên ăn trứng không. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho bạn về những vấn đề bệnh tình của mình.

Nguồn: Sức khỏe và đời sống

Từ khóa: Nghe chuyên gia giải đáp: Bị sỏi mật có nên ăn trứng không?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh