Tip hay

Ngày Tết có nên ăn nhiều hạt hướng dương? Ăn bao nhiêu là vừa?

Ngày Tết có nên ăn nhiều hạt hướng dương? Ăn bao nhiêu là vừa?

Ngoài hạt dưa thì hạt hướng dương là loại hạt phổ biến trong những ngày Tết. Tuy nhiên, có nên ăn nhiều hạt hướng dương và ăn bao nhiêu là vừa thì chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Hạt hướng dương có nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe và các acid béo có trong nó còn giúp thúc đẩy sản sinh collagen, elastin trong cơ thể nên những năm gần đây được mọi người ưa chuộng. Nhưng không phải ăn quá nhiều là tốt, bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu ngày Tết có nên ăn nhiều hạt hướng dương? Ăn bao nhiêu là vừa?

1 Nguy hiểm khi ăn quá nhiều hạt hướng dương

Hạt hướng dương tuy là loại hạt có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng việc lạm dụng ăn quá nhiều sẽ dẫn đến những tác hại sau:

Gây béo phì

Gây béo phì Gây béo phì

Theo Trung tâm Y tế McKinley thuộc Đại học Illinois (Mỹ), trong hạt hướng dương chứa làm lượng chất béocalo khá cao. Cụ thể trong 100g hạt hướng dương sẽ chiếm 520 calo. Ngoài ra, ăn loại hạt này quá nhiều còn gây ra áp lực cho gan hoạt động nhiều hơn.

Trong 30g hạt hướng dương chứa 14g chất béo. Trong đó có 1,5g chất béo bão hòa và 9,2g chất béo không bão hòa, còn lại 2,7g là các chất béo gây hại khác nên việc ăn nhiều sẽ gây thừa cholesterol, béo phì và các bệnh tim mạch.

Gây tổn thương răng và nướu

Gây tổn thương răng và nướu Gây tổn thương răng và nướu

Việc ăn hạt hướng dương các bạn phải dùng răng để tách thì khi ăn quá nhiều thì mình càng ép cơ miệng hoạt động nhiều hơn khiến men răng bị phá hủy, ê buốt, hình thành nên cao răng gây bệnh nha chu. Không những thế, dùng miệng cắn hạt hướng dương cũng khiến cho các kẽ răng hình thành làm thưa răng nhanh chóng.

Chính vì vậy, cần hạn chế ăn hạt hướng dương quá nhiều và nên dùng tay tách vỏ sẽ an toàn hơn.

Khiến cơ thể nhiễm bệnh do các phụ gia độc hại

Khiến cơ thể nhiễm bệnh do các phụ gia độc hại Khiến cơ thể nhiễm bệnh do các phụ gia độc hại

Hiện nay, hạt hướng dương được tẩm ướp khá nhiều vị thơm ngon như: Vị phô mai, vị ,... Tuy nhiên việc tẩm ướp thêm nhiều gia vị khiến tăng lượng calo và làm cơ thể hấp thụ thêm nhiều phụ gia gây hại cho cơ thể.

Ăn nhiều các loại hạt hướng dương chứa nhiều gia vị như vậy sẽ gây chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu… hoặc các loại bệnh tiêu hóa nghiêm trọng. Nguy hiểm hơn, các loại hạt hướng dương trôi nổi có thể phụ gia như là phèn để hạt giòn và thơm lâu, đó cũng là lý do làm cơ thể có nguy cơ suy giảm trí nhớ, gây ung thư,....

Theo một nghiên cứu của tiến sĩ Joseph Mercola, tốt nhất nên lựa chọn hạt hướng dương nguyên chất, đọc kỹ thành phần sản phẩm và những người có biểu đau đầu, mệt mỏi, khó thở, đau ngực, tim đập nhanh… sau khi dùng hạt hướng dương cần phải ngưng ăn ngay theo dõi thêm hoặc đến gặp bác sĩ kiểm tra.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Trong hạt hướng dương có chứa selen, một khoáng chất quan trọng giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, nhất là các loại hạt có tẩm thêm quá nhiều gia vị thì lượng selen lại càng nhiều hơn. Tuy nhiên, theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ), việc hấp thụ quá nhiều selen có thể khiến bạn mắc bệnh tiểu đường, béo phì nặng.

Khiến cổ họng khô rát, khàn giọng

Khiến cổ họng khô rát, khàn giọng Khiến cổ họng khô rát, khàn giọng

Tương tự như hạt dưa thì hạt hướng dương khi thế nên nếu ăn quá nhiều cũng sẽ làm cổ họng bị nóng, gây khàn giọng, mất tiếng. Những người thường xuyên gặp vấn đề về cổ họng, ho khan nên hạn chế ăn hạt hướng dương kẻo bệnh nặng thêm.

2 Liều lượng, cách ăn hạt hướng dương đúng cách

Những lưu ý khi ăn hạt hướng dương Những lưu ý khi ăn hạt hướng dương

Các bạn cần lưu ý một số vấn đề say để ăn hạt hướng dương đúng cách nhất nhé.

  • Không nên ăn hạt hướng dương quá nhiều, không quá 130gr (hoặc 15 - 20 hạt) cho mỗi lần ăn, không ăn các loại đã tẩm gia vị và qua chế biến nhiều lần.
  • Những người có cơ địa dị ứng, người đang giảm cân, có tiền sử bị cao huyết áp và bệnh tim mạch tuyệt đối tránh ăn loại hạt này.
  • Theo tờ Ladyeve.ru, người ăn nhiều hạt hướng dương sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dây thanh âm. Vì thế nên ăn với lượng vừa phải để không ảnh hưởng đến cổ họng.
  • Nên dùng tay bóc hạt hướng dương thay vì cắn trực tiếp trong miệng để bảo vệ răng miệng.
  • Trẻ nhỏ nên hạn chế ăn vì rất dễ mắc nghẹn.

Trên đây là những thông tin về tác hại khi ăn hạt hướng dương nhiều và những lưu ý về liều lượng khi ăn để bảo vệ sức khỏe. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích.

Nguồn: Vegetarian, Healthline

Từ khóa: Ngày Tết có nên ăn nhiều hạt hướng dương? Ăn bao nhiêu là vừa?ngày tếthạt hướng dương