Tip hay

Ngay cả vỏ măng cụt cũng là vị thuốc tốt cho sức khỏe và làn da

Ngay cả vỏ măng cụt cũng là vị thuốc tốt cho sức khỏe và làn da

Trái măng cụt không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà vỏ của nó còn có những công dụng tuyệt vời và được ví như "thần dược" trong việc làm đẹp của chị em phụ nữ.

Ít ai biết rằng, vỏ măng cụt có tác dụng chữa bệnh rất tốt mà chúng ta đôi khi đã vô tình bỏ qua. Nó mang lại rất nhiều lợi ích trong việc phòng và chữa bệnh, làm đẹp đối với mọi người. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thêm kiến thức về công dụng tuyệt vời từ vỏ của măng cụt nhé!

1 Thành phần của vỏ măng cụt

Măng cụt được với rất nhiều dưỡng chất vô cùng tốt cho sức khỏe nên được các chuyên gia xếp vào nhóm thực phẩm chức năng. Một số dưỡng chất phải kể đến như: Tanin (hàm lượng 7-13%), hợp chất đắng xanthone, chất nhựa và chất magostin.

Thành phần trong vỏ măng cụtThành phần trong vỏ măng cụt

Trong đó, nổi bật nhất chính là hợp chất xanthone có trong vỏ măng cụt. Hợp chất này hỗ trợ chữa lành vết thương, giảm đau, chống ôxy hoá, và kháng khuẩn.

Ngoài giúp vết thương nhanh lành, hợp chất còn trị được mụntiêu diệt một số loại vi khuẩn như: Liên cầu khuẩn, tụ cầu vàng kháng penicillin hoặc methicillin,...

2 Công dụng của vỏ măng cụt

Hỗ trợ, phòng ngừa ung thư

Vỏ măng cụt có chứa chất Garcinone E nhờ đó có tác dụng gây cản trở sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư gan, dạ dày và phổi.

Ngoài ra, hợp chất xanthone trong vỏ măng cụt (thuộc nhóm chống oxy hóa) cũng có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ, hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thưchống lại các gốc tự do có hại sức khỏe.

Vỏ măng cụt giúp phòng ngừa ung thưVỏ măng cụt giúp phòng ngừa ung thư

Khử mùi hôi miệng, làm trắng răng

Vì chứa nhiều chất Xanthone nên vỏ măng cụt còn có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm. Vì vậy, khi ăn hoặc súc miệng bằng nước làm từ vỏ măng cụt sẽ làm giảm mùi hôi miệng, giúp bạn có được hơi thở thơm tho.

Ngoài ra, để có một hàm răng trắng sáng bạn chỉ cần chà sát vỏ măng cụt lên răng sau đó súc miệng bằng nước sạch. Cách làm này giúp sạch răng, bảo vệ nướu khỏi tác động của vi khuẩn có hại, giúp răng bạn trắng hơn và khỏe hơn.

Vỏ măng cụt có thể giúp trắng răngVỏ măng cụt có thể giúp trắng răng

Kháng viêm, trị mụn

Một trong những công dụng làm đẹp bằng vỏ măng cụt khác là kháng viêm, trị mụn nhọt, trứng cá hiệu quả. Thành phần kháng viêm có trong vỏ măng cụt giúp ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn trên bề mặt da, giúp tình trạng da được cải thiện và ngăn ngừa hiện tượng viêm nhiễm.

Vỏ măng cụt giúp kháng viêm, trị mụnVỏ măng cụt giúp kháng viêm, trị mụn

Giảm cân

Tin vui cho các chị em phụ nữ đó là vỏ măng cụt có tác dụng giảm cân tự nhiên rất hiệu quả. Hợp chất Xanthone có trong vỏ măng cụt giúp làm giảm ảnh hưởng của các cholesterol có hại, tiêu hao lượng mỡ thừa, chống béo phì.

Các kháng thể Xanthone có tác dụng làm các tế bào bền hơn, giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Vỏ măng cụt có thể hỗ trợ giảm cânVỏ măng cụt có thể hỗ trợ giảm cân

Chống lão hóa da

Ngoài những công dụng làm đẹp nói trên vỏ măng cụt còn có tác dụng làm mờ nếp nhăn, chống lão hóa da của chị em phụ nữ đang bước qua tuổi trung niên. Nguồn vitamin A, vitamin E dồi dào trong vỏ măng cụt giúp nuôi dưỡng tế bào, làm đầy các mô cơ và làm tăng độ đàn hồi cho da.

Vỏ măng cụt có thể chống lão hóa cho daVỏ măng cụt có thể chống lão hóa cho da

Trị nám và tàn nhang

Ngoài những lợi ích thần kì đã kể trên, vỏ măng cụt còn giúp các chị em trị nám và tàn nhang rất hiệu quả.

Cách trị nám và tàn nhang bằng vỏ măng cụt rất đơn giản. Bạn chỉ cần rửa sạch vỏ măng cụt, sau đó dùng muỗng cạo phần thịt bên trong vỏ rồi xay nhuyễn, thêm một muỗng nước cốt chanh và một muỗng mật ong. Sau đó trộn đến khi hỗn hợp sệt lại.Thoa hỗn hợp lên da mặt khoảng 15 - 20 phút. Sau đó rửa mặt lại với nước ấm.

Mặt nạ từ vỏ măng cụt có thể trị nám và tàn nhangMặt nạ từ vỏ măng cụt có thể trị nám và tàn nhang

3 Những lưu ý khi sử dụng vỏ măng cụt

Vỏ măng cụt chứa 7-13% tanin, nhựa và chất đắng mangostin nên có thể tạo phức với protein để cho ra chất kết tủa. Điều này dẫn đến việc dưỡng chất trong đồ ăn khó được hấp thu vào cơ thể và gây ức chế một số men tiêu hóa làm ăn uống khó tiêu.

Bạn nên sử dụng vỏ măng cụt ở dạng khô vì dạng tươi sẽ có một số chất nếu sử dụng nhiều lần có thể gây hại cho sức khỏe.

Không nên dùng nồi sắt để nấu nước từ vỏ măng cụt vì một số hợp chất có thể khiến vỏ măng cụt bị biến chất, gây hại cho sức khỏe.

Tanin cũng tạo phức với sắt, làm cơ thể khó hấp thu sắt vô cơ. Vì thế, sử dụng vỏ măng cụt phải hợp lý để tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Vỏ măng cụt thường được nấu lấy nước uống để mang lại các lợi ích ở trên, do đó bạn chỉ nên uống trước khi ăn và mỗi ngày 2 lần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý khi dùng vỏ măng cụtLưu ý khi dùng vỏ măng cụt

Trên đây là các công dụng chữa bệnh và làm đẹp từ vỏ măng cụt. Từ giờ mỗi khi ăn măng cụt, thay vì bỏ đi phần vỏ thô cứng bên ngoài thì nay bạn đã biết làm gì với chúng rồi đấy. Hi vọng bài viết đã mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Từ khóa: Ngay cả vỏ măng cụt cũng là vị thuốc tốt cho sức khỏe và làn datác dụng vỏ măng cụtmăng cụttác dụngcông dụng