Tip hay

Ngâm chân bằng ngải cứu sau 1 tuần nhận vô vàn lợi ích

Ngâm chân bằng ngải cứu sau 1 tuần nhận vô vàn lợi ích

Chỉ sau 1 tuần ngâm chân bằng ngải cứu, nhiều tình trạng bệnh sẽ trở nên thuyên giảm và sức khỏe chung của cả cơ thể cũng được cải thiện rõ rệt.

Theo Vũ Quốc Trung, lương y thuộc Hội Đông y Việt Nam, ngải cứu có thể hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh. Hôm nay, Tip Hay sẽ điểm qua cho bạn các lợi ích thần kỳ khi ngâm chân bằng ngải cứu sau 1 tuần nhé!

1 Lợi ích khi ngâm chân bằng lá ngải cứu

Chữa bệnh nấm da chân

Vì có tính ấm, lá ngải cứu khi được sử dụng để ngâm chân có khả năng giúp giảm ẩm, giảm ngứa và tình trạng tê phù. Ngoài ra, việc này còn mang tác dụng khử trùng, chống kích ứng vết thương ở chân cũng như trả lại cho bệnh nhân 1 làn da chân mạnh khỏe, mịn màng.

Ngâm chân bằng lá ngải cứu giúp chữa bệnh nấm da chânNgâm chân bằng lá ngải cứu giúp chữa bệnh nấm da chân

Suy giảm mệt mỏi, hỗ trợ giấc ngủ

Vốn là một phương pháp trị bệnh rất thông dụng trong Đông y, việc ngâm chân bằng lá ngải cứu có kết hợp massage, bấm huyệt nhẹ nhàng sẽ hỗ trợ giảm stress, giảm mệt mỏi, chữa một số chứng bệnh như chóng mặt, tổn thương khớp, các bệnh liên quan đến tim mạch,... và từ đó cũng giúp tăng cường tuổi thọ cho bạn.

Ngâm chân bằng lá ngải cứu giúp suy giảm mệt mỏi, hỗ trợ giấc ngủNgâm chân bằng lá ngải cứu giúp suy giảm mệt mỏi, hỗ trợ giấc ngủ

Khử mùi hôi chân

Không chỉ đem đến cảm giác thoải mái, thư giãn mà việc ngâm chân bằng nước ấm có lá ngải cứu phơi khô còn giúp khử mùi hôi chân, cũng như thuyên giảm, chữa trị triệt để những bệnh thường gặp phải vào mùa đông như tê chân, nứt chân, chân đổ mồ hôi nhiều,...

Ngâm chân bằng lá ngải cứu giúp khử mùi hôi chânNgâm chân bằng lá ngải cứu giúp khử mùi hôi chân

Điều hòa kinh nguyệt

Là một phương pháp thường được khuyên dùng cho các chị em phụ nữ, việc ngâm chân bằng lá ngải cứu sẽ giúp làm ấm cơ thể và tử cung, từ đó nuôi dưỡng cơ thể cũng như điều hòa kinh nguyệt.

Ngoài ra, món ăn thịt lợn nạc xào cùng với rau ngải cứu cũng có khả năng hỗ trợ điều trị chứng kinh nguyệt không đều.

Ngâm chân bằng lá ngải cứu giúp điều hòa kinh nguyệtNgâm chân bằng lá ngải cứu giúp điều hòa kinh nguyệt

Giảm đau nhức, hỗ trợ lưu thông máu

Bằng việc ngâm chân hoặc ngâm mình trong nước nấu lá ngải cứu, bạn không chỉ có thể giúp tẩy tế bào phần da chết, làm mềm các vết chai da mà đồng thời còn sẽ hỗ trợ cho sự lưu thông khí huyết được đều đặn hơn, từ đó làm dịu các cơn đau cũng như những vết viêm, sưng trên cơ thể.

Ngâm chân bằng lá ngải cứu giúp giảm đau nhức, hỗ trợ lưu thông máuNgâm chân bằng lá ngải cứu giúp giảm đau nhức, hỗ trợ lưu thông máu

Loại trừ chứng nóng trong người

Để khắc phục tình trạng nóng trong người - một trong những nguyên nhân chính gây nên loét miệng, viêm tai, viêm họng, viêm dạ dày,... bạn có thể ngâm chân trong nước nấu lá ngải cứu khoảng 15 - 20 phút, từ đó giúp hạ hỏa cơ thể, đồng thời hỗ trợ ổn định tinh thần và thư giãn cơ thể.

Ngâm chân bằng lá ngải cứu giúp loại trừ chứng nóng trong ngườiNgâm chân bằng lá ngải cứu giúp loại trừ chứng nóng trong người

Phòng chống khí hàn

Theo quan niệm Đông y, vì ngải cứu có khả năng loại bỏ khí hàn nên việc ngâm chân bằng nước lá ngải cứu sẽ giúp tác động tới 20 dòng kinh mạch, từ đó điều hòa âm dương, đào thải chất độc và đưa cơ thể bạn trở về trạng thái cân bằng, đồng thời khiến bạn tràn đầy năng lượng, sinh lực cũng như tinh thần được khoẻ khoắn, sảng khoái hơn.

Ngâm chân bằng lá ngải cứu giúp phòng chống khí hànNgâm chân bằng lá ngải cứu giúp phòng chống khí hàn

Suy giảm tình trạng chuột rút

Không chỉ giúp giảm đau nhức xương khớp hiệu quả, khi ngâm chân bằng nước lá ngải cứu nóng vừa phải kết hợp việc bấm huyệt, massage nhẹ nhàng, thường xuyên, bạn còn có thể kích thích quá trình tuần hoàn máu, từ đó làm suy giảm tình trạng chuột rút cũng như các cơn co thắt cơ bắp ở chân.

Ngâm chân bằng lá ngải cứu giúp suy giảm tình trạng chuột rútNgâm chân bằng lá ngải cứu giúp suy giảm tình trạng chuột rút

2 Cách làm nước ngâm chân bằng lá ngải cứu

Để làm nước ngâm chân bằng lá ngải cứu, trước tiên bạn cần chuẩn bị lá ngải cứu tươi hoặc đã được sấy khô, sau đó thực hiện theo các bước sau:

Cách làm nước ngâm chân bằng lá ngải cứuCách làm nước ngâm chân bằng lá ngải cứu

Bước 1 Sau khi đun sôi khoảng 1.5 lít nước, bạn cho vào đó lá ngải cứu và tiếp tục đun thêm tầm 5 phút nữa để chắc chắn tinh chất từ lá có thể hòa tan hoàn toàn trong nước.

Bước 2 Kế tiếp, bạn đổ phần nước vừa nấu ra 1 chậu gỗ, đợi nước nguội xuống đến khoảng 40 độ C thì cho chân vào ngâm trong 15 - 30 phút, sau đó lau chân cho thật sạch, khô để đảm bảo không bị mắc các bệnh viêm da vì để chân ẩm ướt đi ngủ.

3 Lưu ý khi ngâm chân bằng lá ngải cứu

Mặc dù có vô vàn các lợi ích thần kỳ, bạn vẫn cần lưu ý một số điều để tránh gây ra tác dụng phụ khi ngâm chân bằng nước nấu lá ngải cứu, cụ thể như sau:

Lưu ý khi ngâm chân bằng lá ngải cứuLưu ý khi ngâm chân bằng lá ngải cứu

  • Không được để bụng quá đói và cũng không ăn quá no trước khi ngâm chân với nước lá ngải cứu.
  • Không nên ngâm chân quá lâu (chỉ giữ trong tầm 15 - 30 phút) và nhiệt độ nước ngâm nên được để ở 40 - 45 độ C.
  • Vì có tác dụng thúc đẩy sự lưu thông máu nên nếu gặp phải một số triệu chứng như đánh trống ngực, tức ngực,... thì bạn cần dừng việc ngâm chân này lại ngay.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc trẻ em nhỏ tuổi không được sử dụng ngải cứu để ngâm chân, tránh trường hợp khí huyết bị lưu thông quá nhanh và gây ra một số tình trạng nghiêm trọng.

Trên đây là các lợi ích thần kỳ khi ngâm chân bằng ngải cứu sau 1 tuần. Hy vọng với bài viết này của Tip Hay, bạn sẽ có thể bảo vệ, cải thiện sức khỏe của mình tốt hơn nhờ thói quen ngâm chân bằng loại thảo mộc đặc biệt này nhé!

Nguồn: Báo điện tử Phụ nữ Việt Nam, báo điện tử Tổ Quốc

Từ khóa: Ngâm chân bằng ngải cứu sau 1 tuần nhận vô vàn lợi íchKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh