Tip hay

Nếu không mua được khẩu trang y tế liệu có nên dùng khẩu trang vải

Nếu không mua được khẩu trang y tế liệu có nên dùng khẩu trang vải

Đeo khẩu trang là một trong những cách giúp phòng, chống lây lan virus corona. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người không khỏi băn khoăn là nếu không mua được khẩu trang y tế liệu có nên dùng khẩu trang vải để phòng bệnh?

Khẩu trang y tế trở nên khan hiếm do người dân đổ xô đi mua, lợi dụng tình hình đó nhiều cửa hàng còn trục lợi bán khẩu trang y tế với giá “cắt cổ”. Mặc dù khẩu trang y tế bị bán với giá trên trời nhưng nhiều người vẫn quyết tâm tìm mua cho bằng được vì cho rằng sử dụng khẩu trang y tế phòng bệnh tốt hơn khẩu trang vải. Vậy sự thật có phải hoàn toàn như vậy.

Trước tình hình người dân khó khăn về mặt kinh tế, một số hiệu thuốc, cửa hàng báo cháy hàng, các chuyên gia y tế đã khẳng định nếu như không thể mua được khẩu trang y tế thì vẫn có thể sử dụng khẩu trang vải để ngăn ngừa tình trạng lây bệnh, phòng bệnh và bảo vệ sức khoẻ chính mình.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp y tế công cộng Việt Nam cho biết việc đeo khẩu trang có tác dụng phòng chống bệnh hô hấp rất tốt, giảm nguy cơ bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường, khói bụi, phòng nhiều bệnh khác như cúm hay dịch virus corona… vì vậy trong trường hợp không mua được khẩu trang y tế vẫn có thể sử dụng khẩu trang bằng vải.

Ông Phu khẳng định, người dân có thể dùng khẩu trang vải nhưng cần thay khẩu trang và phải giặt hằng ngày.

Bên cạnh đó theo, Ths.BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cho biết: virus không tồn tại tự do mà phải sống trong các giọt dịch tiết đường hô hấp bắn ra từ người bệnh vì vậy tất cả khẩu trang kể cả khẩu trang vải đều có thể ngăn ngừa được giọt dịch tiết, ngăn ngừa mầm bệnh lây lan.

Như vậy có thể thấy dù là khẩu trang vải hay khẩu trang y tế đều có thể giúp phòng, chống dịch bệnh do virus corona gây ra. Điều quan trọng là bạn cần biết cách sử dụng nó đúng cách, sử dụng khẩu trang đã được giặt sạch và nhớ thay nó hàng ngày. Ngoài ra bạn có thể tham khảo mẹo đeo khẩu trang y tế hiệu quả để bảo vệ bản thân nhé!

Nguồn: Bộ Y tế

Chọn khẩu trang y tết chất lượng tại Bách Hóa XANH

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Nếu không mua được khẩu trang y tế liệu có nên dùng khẩu trang vảiKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh