Tip hay

Nếu chân đang có 5 dấu hiệu sau chứng tỏ có thể bạn đang già đi rất nhanh

Nếu chân đang có 5 dấu hiệu sau chứng tỏ có thể bạn đang già đi rất nhanh

Khi chúng ta bước vào giai đoạn lão hóa cơ thể sẽ xuất hiện rất nhiều vấn đề như rụng tóc, da nhăn nheo, sức khỏe yếu đi,...Nhưng điều bất ngờ là những dấu hiệu của đôi chân cũng chứng tỏ bạn đang già đi rất nhanh, vậy những dấu hiệu đó là gì?

Mỗi ngày cơ thể con người hoạt động, mọi áp lực trọng lượng đều đặt lên đôi chân, khi hoạt động càng lâu các chức năng khớp xương, gân, dây chằng và hệ tuần máu sẽ dần suy giảm. Những vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận quan trọng như hông, thắt lưng và đầu gối. Sự suy yếu của đôi chân diễn ra từ từ nên đôi khi bạn không nhận ra nhưng khi nhận thấy 5 dấu hiệu sau chứng tỏ bạn đang dần già đi đấy.

1 Chân thường xuyên xuất hiện các vết bầm tím

Khi cơ thể lão hóa, quá trình sản xuất tế bào và collagen dần chậm lại, điều này khiến da chân trở nên mỏng hơn và khó bảo vệ mạch máu. Vì thế chân sẽ thường xuyên xuất hiện các vết bầm, da gót chân cũng hình thành vết chai cứng, nứt nẻ khiến việc đi đứng trở nên khó khăn.

Chân thường xuyên xuất hiện các vết bầm tím

2 Chân và bàn chân trở nên yếu đi

Sức mạnh của con người chủ yếu dựa cơ bắp khi chúng tham gia vào các hoạt động như kiểm soát nhịp tim, nhịp thở, giúp tiêu hóa và cho phép chúng ta di chuyển. Cũng theo nhà trị liệu vật lý Laura Lapolla (công tác tại Trung tâm ngoại trú Spaulding ở Framingham, Mỹ): Sự mất cơ khiến cho việc di chuyển, leo cầu thang gặp khó khăn. Vậy nên khi cơ thể lão hóa, các hoạt động của chân tay dần yếu đi không còn linh hoạt, hoặc khi bạn tham gia các hoạt động thể thao như chạy bộ, đạp xe,.. cũng nhanh cảm thấy mệt mỏi hơn.

Chân và bàn chân trở nên yếu đi

3 Thường xuyên bị chuột rút

Nguyên nhân gây nên tình trạng này thường là do hệ thần kinh, hệ cơ hay hệ mạch bị lão hóa, bên cạnh đó khả năng hấp thụ canxi của cơ thể khi lớn tuổi bị suy giảm cũng khiến chuột rút diễn ra thường xuyên hơn. Để khắc phục vấn đề này nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều canxi, magie, kalicác loại vitamin có lợi cho hệ thần kinh cơ và hệ tuần hoàn.

Tham khảo thêm:  Mẹo chữa chuột rút hiệu nghiệm, giảm đau tức thì

Thường xuyên bị chuột rút

4 Chân lạnh

Khi về già khí huyết lưu thông kém, chức năng hệ tuần hoàn bị suy giảm dẫn đến bàn chân, ngón chân thường xuyên bị lạnh. Bên cạnh đó bàn chân lạnh cũng là dấu hiệu nhận biết các bệnh lý như suy giáp, thiếu máu, cao huyết áp,.. mà chúng ta cần lưu ý.

Chân lạnh

5 Đau ở bàn chân, ngón chân

Đối với người lớn tuổi dây chằng giúp giữ vòm chân không còn độ căng khiến bàn chân dần mất đàn hồi. Vấn đề này làm giảm khả năng hấp thụ các tác động, khiến bàn chân giảm sức chịu đựng vì thế các vết thương sẽ khó lành và các vấn đề về xương khớp khi hoạt động quá mức cũng lâu phục hồi hơn khi còn trẻ

Đau ở bàn chân, ngón chân

Một số thói quen làm chậm quá trình lão hóa

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng: Cơ thể trong tình trạng lão hóa sẽ làm giảm khả năng hấp thụ khoáng chất vì vậy trong giai đoạn này cần chú ý bổ sung các loại vitamin, khoáng chất và đặc biệt là protein giúp duy trì sức mạnh cơ bắp.

Tập thể dục: Điều này giúp rèn luyện cơ bắp dẻo dai, đồng thời nâng cao thể lực, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Massage bàn chân: Việc hoạt động cả ngày dài khiến đôi chân trở nên “quá tải” và cần được chăm sóc, hãy massage dọc theo bắp chân để giúp lưu thông mạch máu, giảm mỏi nhức và tăng cường sức mạnh cho đôi chân.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc: Một giấc ngủ ngon chính là liều thuốc nạp lại năng lượng cơ thể, giúp các chức năng tự phục hồi, bên cạnh đó ngủ đủ cũng giúp tinh thần trở nên linh hoạt, nhanh nhẹn hơn.

Ngoài ra, theo Sức khoẻ và Đời sống, không chỉ ngủ đủ mà ngủ sâu cũng có tác động ý nghĩa đến làn da của bạn. Một giấc ngủ 8 tiếng chập chờn sẽ không mang lại lợi ích như giắc ngủ 8 tiếng sâu giấc.

Tuy lão hóa là quy luật của tự nhiên và chúng ta không có cách nào ngăn điều đó xảy ra nhưng khi nhận biết sớm tình trạng của cơ thể quá trình này có thể diễn ra chậm lại nhờ vào việc thay đổi thói quen hàng ngày.

Nguồn: Sức khoẻ và Đời sống

Xem thêm:

>> Tác dụng bất ngờ khi ngâm chân với muối và gừng

>> 4 cách trị suy giãn tĩnh mạch ở chân từ thiên nhiên

>> Cách trị đau nhức xương khớp bằng hương liệu thiên nhiên

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Nếu chân đang có 5 dấu hiệu sau chứng tỏ có thể bạn đang già đi rất nhanhsức khoẻlão hoátuổi già