Tip hay

Nếu bạn bỗng dưng mất ngủ đến sáng thì đây chính là nguyên nhân

Nếu bạn bỗng dưng mất ngủ đến sáng thì đây chính là nguyên nhân

Bỗng dưng bạn cảm thấy buồn ngủ nhưng không thể tài nào ngủ được, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là ánh sáng xanh. Cùng tìm hiểu rõ hơn về ánh sáng xanh ở bài viết này nhé.

Một giấc ngủ ngon sẽ cung cấp năng lượng cho cơ thể trong một ngày làm việc dài. Tuy nhiên, chúng ta đang ngủ ít hơn và chất lượng giấc ngủ cũng giảm đi so với trước đây rất nhiều. Mất ngủ có thể dẫn đến bệnh tim, tiểu đường, trầm cảm và béo phì. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này đó chính là ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử.

Nếu bạn bỗng dưng mất ngủ đến sáng thì đây chính là nguyên nhân

1 Sự ảnh hưởng của ánh sáng xanh đối với sức khỏe

Cơ thể của chúng ta sẽ có một đồng hồ bên trong não dùng điều chỉnh nhịp sinh học theo chu kỳ sinh học. Tuy nhiên, nhịp sinh học này phải cần tín hiệu từ môi trường bên ngoài như ánh sáng và bóng tối để có thể tự điều chỉnh.

Ánh sáng mặt trời chứa hỗn hợp các bước sóng khác nhau và chứa một lượng ánh sáng xanh đáng kể. Hấp thu ánh sáng xanh từ mặt trời vào ban ngày sẽ giúp bạn tỉnh táo, cải thiện hiệu suất làm việc và tâm trạng một cách hiệu quả.

Nếu bạn bỗng dưng mất ngủ đến sáng thì đây chính là nguyên nhân

Tuy nhiên, với sự phát triển đời sống hiện nay, các bóng đèn hiện đại và các thiết bị điện tử như : máy tính, điện thoại, tivi,... những thiết bị này sẽ tạo ra một lượng lớn ánh sáng xanh dẫn đến phá vỡ đồng hồ sinh học nếu bạn tiếp xúc vào buổi tối.

Nhiều nghiên cứu cho thấy ức chế melatonin vào buổi tối có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như: béo phì, ung thư và trầm cảm. Tiếp xúc với ánh sáng xanh vào buổi tối khiến bộ não của bạn nghĩ rằng đó là ban ngày, nó ức chế việc sản xuất melatonin làm giảm thời lượng và chất lượng giấc ngủ của bạn.

2 Biện pháp hạn chế ánh sáng xanh

Nếu bạn bỗng dưng mất ngủ đến sáng thì đây chính là nguyên nhân

Bạn nên sử dụng đèn có độ sáng nhẹ màu đỏ hoặc đèn ngủ chuyên dụng. Ánh sáng đỏ sẽ có tác dụng kém nhất đối với đồng hồ sinh học và nồng độ melatonin.

Nên hạn chế nhìn vào màn hình tivi, điện thoại, máy tính trước khi đi ngủ từ 2 - 3 giờ.

Dậy vào buổi sáng và ra ngoài ít nhất là 15 phút dưới ánh sáng Mặt Trời.

Nếu bạn phải làm việc vào ban đêm trước các thiết bị điện tử, nên đeo kính chặn ánh sáng xanh.

Tận dụng tiếp xúc ánh sáng tự nhiên ban ngày càng nhiều càng tốt, điều này sẽ tăng cường khả năng ngủ vào ban đêm, đồng thời cải thiện tâm trạng, sự tỉnh táo vào ban ngày.

Tham khảo thêm:  Không ngủ được nên làm gì? Chỉ cần áp dụng vài mẹo nhỏ, bạn có thể chìm trong giấc ngủ ngon và sâu một cách dễ dàng

Qua bài viết này, các bạn có thể thấy rõ tác hại của ánh sáng xanh đối với cơ thể của chúng ta như thế nào rồi. Bạn nào có thói quen sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ thì từ bỏ ngay đi nhé, điều này cực kỳ có hại cho sức khỏe đó.

Bạn sẽ quan tâm:

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Nếu bạn bỗng dưng mất ngủ đến sáng thì đây chính là nguyên nhânánh sáng xanhtác hại của ánh sáng xanhánh sáng xanh gây mất ngủtác hại của ánh sáng xanh đối với mắttác hại của ánh sáng xanh với mắtánh sáng xanhtác hại của ánh sáng xanhánh sáng xanh gây mất ngủtác hại của ánh sáng xanh đối với mắttác hại của ánh sáng xanh với mắt