Tip hay

Nên và không nên ăn gì khi bị viêm khớp?

Nên và không nên ăn gì khi bị viêm khớp?

Viêm khớp là một bệnh khá phổ biến và thường gặp ở người lớn tuổi. Để tránh tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn, người mắc bệnh viêm khớp cần có một chế độ ăn uống hợp lý. Vậy nên và không nên ăn những thực phẩm gì? Hãy cũng với Bách hoá XANH tìm hiểu nhé!

Những thực phẩm không nên ăn khi bị viêm khớp

Đồ ăn nhanh

Theo Cổng thông tin điện tử Sở Y tế Nam Định, các loại đồ ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, xúc xích…chứa rất nhiều dầu mỡ. Đây là một loại chất béo bão hòa, kích thích phản ứng viêm và khiến chỗ khớp trở nên đau nhức hơn.

Không nên ăn đồ ăn nhanh khi bị viêm khớp

Muốiđường

Là những gia vị phổ biến trong nấu ăn nhưng cả đường và muối lại được khuyến cáo là không nên sử dụng đối với bệnh nhân viêm khớp. Vì chúng sẽ làm giảm sự hấp thụ Can-xi của cơ thể khiến xương của bạn trở nên yếu hơn.

Cà phê

Bệnh nhân viêm khớp không nên uống cà phê. Vì chất caffein có trong cà phê sẽ khiến bệnh tình trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra, rượu và soda cũng là những đồ uống mà người mắc bệnh viêm khớp nên hạn chế sử dụng.

Không nên uống cà phê khi bị viêm khớp

Bột mì

Bột mì cũng làm tình trạng bệnh trở nên nặng hơn, khiến chỗ viêm càng thêm đau nhức. Chính vì vậy, những ai bị bệnh viêm khớp không nên sử dụng loại bột này dưới bất kỳ hình thức nào.

Thịt và nội tạng

Ai cũng biết trong thịt chứa hàm lượng Protein, Vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bệnh nhân viêm khớp không nên ăn quá nhiều thịt, nội tạng. Vì nếu cơ thể hấp thụ nhiều Phốtpho sẽ dẫn đến giảm Canxi. Lượng Canxi mất đi nhiều sẽ làm bệnh tình xấu đi. Ngoài ra, cũng không nên ăn các thực phẩm giàu Axít Oxalic như nam việt quất, mận, củ cải…

Không nên ăn nhiều thịt khi bị viêm khớp

Những thực phẩm nên ăn khi bị viêm khớp

Thực phẩm giàu Omega-3

Nên ăn thực phẩm giàu Omega 3 khi bị viêm khớp

Axit béo Omega-3 có tác dụng giảm viêm khớp. Cá bơn, cá trích, cá ngừ, cá hồi, cá mòi, cá thu…là những thực phẩm rất giàu Omega-3. Ngoài ra, Omega-3 còn có trong một số loại quả khác như óc chó, dầu quả óc chó, dầu hạt cải, hạt lanh và dầu hạt lanh.

Trứng

Trứng là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng đặc biệt cao. Và nó cũng được khuyên dùng cho bệnh nhân viêm khớp. Vì vậy, bệnh nhân viêm khớp nên thêm trứng vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

Rau củ

Rau củ là một thực phẩm rất cần thiết đối với mỗi người chứ không riêng gì bệnh nhân viêm khớp. Nếu bị bệnh viêm khớp nên ăn một số loại rau có màu xanh thẫm như súp lơ xanh, màu da cam như bí ngô. Các loại gia vị như gừng, nghệ, hành và tỏi cũng rất tốt cho bệnh nhân viêm khớp.

Nên ăn nhiều rau củ khi bị viêm khớp

Trái cây

Ăn nhiều trái cây mang lại rất nhiều lợi ích tốt cho cơ thể. Bệnh nhân viêm khớp nên ăn các loại trái cây giàu vitamin C như: bưởi, chanh, kiwi, các loại quả mọng.

Trà xanh và các loại trà thảo dược

Nên uống trà khi bị viêm khớp

Các loại trà này có tác dụng thanh lọc cơ thể, kháng viêm, tốt cho người bệnh viêm khớp. Ngoài ra, nước cũng có tác dụng trong việc tái tạo lớp sụn giữa các khớp xương. Vậy nên người bệnh viêm khớp nên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày.

Xem thêm: 5 bài thuốc chữa viêm khớp bằng tinh bột nghệ cực kỳ hiệu quả

Tìm hiểu thêm: Bệnh xương khớp kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh và giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp nhé!

Ngoài uống thuốc thì chế độ ăn uống cũng tác động không nhỏ tới quá trình điều trị viêm khớp. Một chế độ ăn hợp lý chắc chắn sẽ giúp giảm viêm ở các khớp và giảm đau ở những chỗ viêm sưng. Hi vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giải đáp được thắc mắc của quý độc giả.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Sở Y tế Nam Định

Từ khóa: Nên và không nên ăn gì khi bị viêm khớp?nên và không nên ăn gì khi bị viêm khớpchế độ ăn của người bị viêm khớpbệnh nhân viêm khớp nên và không nên ăn gìthực phẩm mà người bị viêm khớp không nên ănthực phẩm tốt cho bệnh nhân viêm khớp