Tip hay

Nên sử dụng chỉ nha khoa hay tăm nước?

Nên sử dụng chỉ nha khoa hay tăm nước?

Vệ sinh răng miệng chỉ với bàn chải là chưa đủ. Ta thường dùng thêm chỉ nha khoa hoặc tăm nước để loại bỏ sạch những thức ăn bám trên răng. Công dụng của hai công cụ ấy là giống nhau, vậy nên sử dụng chỉ nha khoa hay tăm nước?

Răng của chúng ta thường chỉ được làm sạch 60% khi dùng bàn chải đánh răng. Các mảng bám thức ăn thừa vẫn còn trên răng mà ta ít khi để ý. Đó là lý do mọi người dùng thêm chỉ nha khoa để đảm bảo sức khỏe răng miệng. Gần đây xuất hiện thêm máy tăm nước có tác dụng bảo vệ khoang miệng và ngừa bệnh về nướu tương tự như chỉ nha khoa. Tăm nước và chỉ nha khoa khác nhau thế nào? Nên sử dụng cái nào thì tốt? Bài viết sau sẽ giải đáp cho các bạn.

Sự khác nhau giữa chỉ nha khoa và tăm nước

Chỉ nha khoa là những sợi chỉ tơ mỏng và có độ đàn hồi tốt. Chỉ làm từ nylon hoặc các chất như stannous flouride, chất kháng vi sinh vật, sodium fluoride,… dùng trong nha khoa để lấy đi các thức ăn thừa còn bám trên răng bạn nhưng không làm tổn thương đến các nướu răng.

Chỉ nha khoa được ưa chuộng nhờ độ phổ biến và cách sử dụng dễ dàng.Chỉ nha khoa được ưa chuộng nhờ độ phổ biến và cách sử dụng dễ dàng.

Tăm nước là một thiết bị sử dụng áp lực nước để mát xa các vùng nướu và đẩy thức ăn thừa khỏi răng và loại bỏ những mảng bám.

Máy tăm nước được cho là có thể chạm đến và là sạch các vùng mà chỉ nha khoa khó chạm đến.Máy tăm nước được cho là có thể chạm đến và là sạch các vùng mà chỉ nha khoa khó chạm đến.

Nên sử dụng chỉ nha khoa hay tăm nước?

Chỉ nha khoa có giá thành rẻ hơn máy tăm nước, chất lượng của hai loại đều phụ thuộc vào mục đích sử dụng lâu dài của bạn

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy chỉ nha khoa ở bất cứ tiệm thuốc nào, và giá cả cũng rất hợp túi tiền. Ngược lại, khi đầu tư một chiếc máy tăm nước thì khá tốn kém và buộc phải nhờ chuyên gia tư vấn các dòng máy cho phù hợp. Tuy nhiên thời hạn sử dụng của máy tăm nước là rất lâu, phù hợp cho những ai có nhu cầu lâu dài về vệ sinh răng miệng.

Nên sử dụng chỉ nha khoa hay tăm nước?

Nhưng chưa thể nói rằng chất lượng của máy tăm nước cao hơn chỉ nha khoa. Nếu bạn mua phải một chiếc máy tăm nước “dỏm”, thì chắc chắn sẽ không bằng sử dụng chỉ nha khoa loại tốt và thích hợp với răng miệng bạn, phải không nào?

Khả năng tổn thương nướu của bạn

Máy tăm nước sẽ phun nước theo sự điều chỉnh của bạn, nên nếu bạn thấy không ổn, có thể tự thay đổi áp lực nước.

Khả năng tổn thương nướu của bạn

Nhưng chỉ nha khoa thì cần một sự thuần thục khi sử dụng để tránh làm chảy máu lợi hay nướu, và cũng không tự làm đứt tay bản thân. Việc này cần một thời gian dài để tập luyện.

chỉ nha khoa thì cần một sự thuần thục khi sử dụng

Hiệu quả khi sử dụng

Đối với chỉ nha khoa, bạn có thể lấy sạch các mảng bám trên răng mình, trong khi máy tăm nước chỉ như động tác rửa sạch. Tuy nhiên, chỉ nha khoa dùng tay thủ công khó có thể tiếp xúc với các vùng nhạy cảm và sâu, lúc này cần trợ giúp của máy tăm nước để loại bỏ thức ăn thừa. Cả hai dụng cụ này đều giúp chúng ta ngăn ngừa sâu răng và các bệnh về nướu.

Nhu cầu và khả năng sử dụng

Nếu bạn là người cẩn thận và khá thành thục với chỉ nha khoa, bạn có thể rút ngắn thời gian vệ sinh răng miệng của mình mà không gây ảnh hưởng đến lợi hay nướu của bạn. Tăm nước thì dễ sử dụng hơn, và nhanh hơn chỉ nha khoa.

Tần suất khi dùng chỉ nha khoa hay tăm nước đều giống nhau: mỗi ngày ít nhất 1 lần.

Quan trọng là bạn quan tâm đến sức khỏe răng miệng bạn đến đâu, và đầu tư vào nó như thế nào. Tùy vào nhu cầu và các yếu tố khác, mỗi người có thể thích hợp với mỗi phương pháp khác nhau.

chuyên gia vẫn cho rằng dùng chỉ nha khoa là phương pháp tốt nhất để vệ sinh răng miệng

Đến nay, các chuyên gia vẫn cho rằng dùng chỉ nha khoa là phương pháp tốt nhất để vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận công dụng và mặt tiện lợi của máy tăm nước. Chỉ cần bạn có ý thức nâng cao sức khỏe răng miệng và sử dụng phương pháp nào lâu dài, thì hãy chọn nó.

Chỉ nha khoa hay tăm nước đều có cùng công dụng. Việc lựa chọn tùy thuộc vào sở thích, thói quen, khả năng của bạn. Hi vọng qua bài viết này bạn có thể chọn ra phương án phù hợp với bản thân mình!

Xem thêm:

>> Dùng chỉ nha khoa có làm răng thưa?

>> Dùng chỉ nha khoa trước hay sau khi đánh răng?

>> Hướng dẫn sử dụng chỉ nha khoa giúp làm sạch, bảo vệ răng hiệu quả

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Nên sử dụng chỉ nha khoa hay tăm nước?tăm nướcchỉ nha khoavệ sinh răng miệngtăm nướcchỉ nha khoavệ sinh răng miệng