Tip hay

Nên niềng răng mắc cài sứ hay mắc cài kim loại thì tốt nhất?

Nên niềng răng mắc cài sứ hay mắc cài kim loại thì tốt nhất?

Nên niềng răng mắc cài sứ hay mắc cài kim loại là thắc mắc của nhiều người khi có ý định niềng răng. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Niềng răng là một trong những phương pháp giúp cải thiện những khiếm khuyết của hàm răng hiệu quả. Hiện nay có rất nhiều phương pháp niềng răng, trong đó phổ biến nhất là niềng răng mắc cài sứ và mắc cài kim loại. Vậy phương pháp nào sẽ tốt hơn? Hãy cùng Tip Hay khám phá chi tiết ngay tại bài viết dưới đây nhé.

1 Niềng răng bằng mắc cài sứ là gì?

Niềng răng bằng mắc cài sứ là phương pháp niềng răng sử dụng mắc cài bằng sứ cùng với dây cung nhằm giúp điều chỉnh răng về đúng vị trí cố định trên cung hàm. Mắc cài bằng chất liệu sứ sẽ có màu tương tự với màu răng, khó nhận thấy nên sẽ giúp người niềng cảm thấy tự tin và thoải mái hơn khi trò chuyện. Có hai loại niềng răng mắc cài sứ phổ biến bao gồm:

  • Niềng răng mắc cài sứ thông thường: Dây cung trong các rãnh mắc cài sẽ được cố định bằng dây cung nhằm giúp đảm bảo lực kéo răng được liên tục.
  • Niềng răng mắc cài sứ tự động: Cấu tạo của loại này tương tự như niềng răng mắc cài kim loại tự động. Ở đây, các dây thun ở dạng mắc cài thường sẽ được thay thế bằng các mắc cài sứ có chốt tự đóng. Nhờ đó mà giúp người đeo giảm cảm giác ê buốt, đau nhức khi mới đeo niềng.

Niềng răng bằng mắc cài sứ là gì?Niềng răng bằng mắc cài sứ là gì?

2 Niềng răng bằng mắc cài kim loại là gì?

Niềng răng mắc cài kim loại có cơ chế hoạt động tương tự như niềng răng mắc cài sứ. Trong đó sử dụng các hệ thống mắc cài và dây cung tạo ra lực siết, hỗ trợ cố định răng về đúng vị trí và không bị lệch ra khỏi cung hàm. Tuy nhiên dây cung và mắc cài ở phương pháp này sẽ được làm từ chất liệu kim loại bền, cứng và lực tác dụng đều.

Hiện nay, phương pháp niềng răng mắc cài kim loại có hai dạng phổ biến:

  • Niềng răng mắc cài kim loại thông thường: Phương pháp này sử dụng dây thun có độ đàn hồi tốt nhằm giúp dây cung cố định, đảm bảo quá trình niềng răng được diễn ra một cách liên tục và hiệu quả.
  • Niềng răng mắc cài kim loại tự động: So với niềng răng mắc cài kim loại thông thường thì dạng này được cải tiến hơn nhờ hệ thống nắp trượt thay thế cho dây thun, từ đó người niềng sẽ không còn cảm thấy ê buốt hay đau nhức khi đeo niềng.

Niềng răng bằng mắc cài kim loại là gì?Niềng răng bằng mắc cài kim loại là gì?

3 Nên niềng răng mắc cài sứ hay mắc cài kim loại thì tốt nhất?

So sánh niềng răng mắc cài sứ và kim loại

Về cơ bản, bản chất của cả hai phương pháp niềng răng mắc cài sứ và kim loại đều giúp khắc phục những khiếm khuyết của răng như lệch khớp cắn, móm hoặc hô. Bên cạnh đó, cả hai phương pháp này đều có những điểm chung sau:

  • Sử dụng hệ thống mắc cài kết hợp cùng dây cung để tạo nên lực siết, từ đó đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm.
  • Đều có hai loại mắc cài bao gồm mắc cài thường và mắc cài tự động. Trong đó, mắc cài thường sử dụng dây thun đặc biệt để cố định dây cung trên rãnh mắc cài, mắc cài tự động có thêm chốt tự động để buộc dây cung cố định.
  • Đều có thể can thiệp vào tình trạng của răng từ trung bình cho đến phức tạp.

Tuy nhiên, giữa hai phương pháp cũng có sự khác biệt như:

  • Thời gian niềng răng: Mắc cài kim loại tự động sẽ có thể rút ngắn thời gian niềng răng hơn nhờ chất liệu kim loại bền, chắc, giúp cho quá trình niềng răng được diễn ra liên tục. Trong khi đó, mắc cài sứ sẽ thường dễ bị vỡ hơn, có thể làm ảnh hưởng đến quá trình niềng răng, do đó thời gian niềng cũng có thể bị kéo dài hơn.
  • Chi phí niềng răng: Trong tất cả các phương pháp niềng răng thì niềng răng mắc cài kim loại sẽ có chi phí thấp hơn.
  • Tính thẩm mỹ: Phương pháp niềng răng bằng kim loại rất dễ để nhận thấy, do đó có thể khiến người niềng cảm thấy tự ti và không thoải mái khi giao tiếp. Ngược lại, mắc cài sứ có màu như răng thật, rất khó nhận thấy nên thường đem lại tính thẩm mỹ cao hơn.
  • Mức độ kích ứng: Niềng răng mắc cài sứ sẽ đảm bảo an toàn với hầu hết người niềng. Trong khi đó mắc cài kim loại sẽ có thể gây dị ứng và ảnh hưởng đến một số người bị dị ứng với kim loại.

So sánh niềng răng mắc cài sứ và kim loạiSo sánh niềng răng mắc cài sứ và kim loại

Nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại?

Theo các chuyên gia, niềng răng mắc cài sứ hay kim loại đều có những ưu điểm riêng và an toàn đối với sức khỏe của người niềng. Việc lựa chọn niềng răng mắc cài sứ hay kim loại còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như nhu cầu, tình trạng răng, khả năng tài chính,...

  • Nếu công việc của bạn đòi hỏi giao tiếp nhiều, yêu cầu răng có tính thẩm mỹ cao thì nên lựa chọn niềng răng mắc cài sứ.
  • Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, thời gian niềng răng nhanh chóng thì nên ưu tiên niềng răng mắc cài kim loại.

Tuy nhiên, tình trạng răng chính là một trong những yếu tố quan trọng bạn nên cân nhắc để lựa chọn phương pháp niềng răng. Đối với những người có dáng răng quá nhỏ thì không nên lựa chọn niềng răng mắc cài sứ. Đồng thời, những người có xương hàm quá yếu cũng không nên lựa chọn niềng răng mắc cài kim loại.

Nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại?Nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại?

Bài viết trên đây Tip Hay đã cùng các bạn phân biệt niềng răng mắc cài sứ và kim loại. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tham khảo và có thể lựa chọn phương pháp niềng răng nào mang lại hiệu quả và phù hợp nhất với bản thân.

Nguồn: Hệ thống y tế Thu Cúc

Từ khóa: Nên niềng răng mắc cài sứ hay mắc cài kim loại thì tốt nhất?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh