Tip hay

Nên nêm bột ngọt vào thời điểm nào khi nấu ăn

Nên nêm bột ngọt vào thời điểm nào khi nấu ăn

Đối với người Việt Nam, bột ngọt là một loại gia vị không thể thiếu khi nấu ăn. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ở nhiệt độ cao bột ngọt sẽ bị biến đổi tính chất, làm cho nhiều người có thói quen ăn bột ngọt cảm thấy hoang mang. Thực hư bột ngọt bị biến đổi chất ở nhiệt độ cao sẽ được làm rõ sau đây.

Bột ngọt là gia vị quen thuộc của người Việt

Thành phần Axit glutamic trong bột ngọt

Bột ngọt được sản xuất bằng phương pháp lên men tự nhiên (tương tự như lên men giấm, rượu, sữa chua,…) từ những nguyên liệu nông nghiệp như mía và khoai mì. Bột ngọt có thành phần chính là Axit glutamic, một loại Axit amin tham gia cấu tạo chất đạm. Nhiều quan điểm cho rằng ăn nhiều bột ngọt làm tăng lượng Axit glutamic trong máu gây ảnh hưởng đến não bộ.

Hàm lượng axit glutamic chủ yếu có trong thịt, cá, trứng, sữa

Nhưng thực sự lượng Axit glutamic mà cơ thể hấp thu chủ yếu nằm trong cá, thịt, sữa, trứng... lớn hơn hàng chục lần so với lượng bột ngọt mà ta ăn hằng ngày. Tuy nhiên, dù lượng Axit glutamic được hấp thụ từ nguồn nào thì chúng cũng đều tham gia trực tiếp vào quá trình chuyển hóa hoàn toàn thành năng lượng, do đó chúng không thể nào đi vào máu được.

Liều lượng và thời điểm nêm bột ngọt khi nấu ăn

Bột ngọt được kết luận là một gia vị an toàn và không giới hạn liều dùng hàng ngày bởi các tổ chức y tế và sức khỏe uy tín trên thế giới của Liên Hợp Quốc, Cộng đồng chung Châu Âu, Hoa Kỳ.

Ướp bột ngọt trước khi nấu để tăng vị

Khi nấu ăn, các bạn thường có thói quen ướp gia vị vào thực phẩm trước khi chế biến khoảng mười phút để làm món ăn đậm đà hơn. Trái lại, một vài quan điểm cho rằng bột ngọt chỉ nên nêm vào sau khi bắc ra, vì bột ngọt cho vào lúc nấu nướng có thể gây hại cho sức khoẻ.

Nhiệt độ nấu ăn thông thường dao động trong khoảng 130 độ C đến dưới 260 độ C. Trong khoảng nhiệt độ này, các nghiên cứu cho thấy bột ngọt không bị biến đổi thành thành phần gây hại cho sức khỏe. Bột ngọt chỉ mất tác dụng điều vị và có thể bị biến đổi thành chất không tốt cho sức khoẻ khi bị đốt cháy liên tục trong vòng hai giờ ở nhiệt độ trên 300 độ C. Khi cháy liên tục trong hai giờ ở nhiệt độ 300 độ C thì bất cứ món ăn nào cũng bị cháy thanh than rồi, càng không thể ăn được.

Do đó, bạn có thể nêm bột ngọt vào bất kỳ thời điểm nào khi nấu ăn tuỳ thuộc vào món ăn và kinh nghiệm nấu nướng của các bạn, hoặc tham khảo cách thức nêm nếm gia vị cho món ăn thêm ngon miệng như sau:

Đối với những món ăn cần ướp gia vị nên chia bột ngọt làm 2 lần uóp

- Với các món cần tẩm ướp (chiên, nướng, xào, kho,...), nếu có sử dụng bột ngọt thì nên chia làm 2 lần. Lần 1 là tẩm ướp vào nguyên liệu trước khi nấu để thấm gia vị vào thức ăn. Lần 2 là nêm nếm trước khi hoàn thiện để hài hòa hương vị của món ăn.

Nên nêm bột ngọt trước khi bắc xuống để giữ được trọn vị

- Với các món có nước (canh, súp, hầm,...), nên nêm bột ngọt lúc gần bắc ra khỏi bếp để điều chỉnh hương vị một cách chính xác nhất, tránh hiện tượng nước sôi bốc hơi nhiều làm thay đổi vị của món ăn.

Xem thêm: Bột ngọt và hạt nên có an toàn cho sức khỏe?

Thì ra bột ngọt không hề độc hại như trước giờ chúng ta vẫn nghĩ. Mong rằng, bài viết này sẽ giúp các bạn xóa bỏ định kiến về bột ngọt gây ảnh hưởng não bộ và có nguy cơ gây ung thư.

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Nên nêm bột ngọt vào thời điểm nào khi nấu ănnên nêm bột ngọt vào lúc nàocó nên nêm bột ngọtbột ngọtgia vịbí quyết nấu ănnên nêm bột ngọt vào lúc nàocó nên nêm bột ngọtbột ngọtgia vịbí quyết nấu ăn