Tip hay

Nên làm gì sau khi lấy cao răng? Có phải ăn kiêng gì không?

Nên làm gì sau khi lấy cao răng? Có phải ăn kiêng gì không?

Để loại bỏ mảng bám thức ăn, làm sạch răng hơn, người ta thường lấy cao răng. Vậy nên làm gì sau khi lấy cao răng? Có phải ăn kiêng gì không? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Lấy cao răng để làm sạch răng kĩ hơn, rất nhanh chóng và an toàn. Tuy nhiên, bạn cần chú trọng đến vấn đề lấy cao răng xong cần làm gì và đặc biệt là kiêng gì hay không để tránh tình trạng ê buốt, đau nhức răng.

1 Lấy cao răng xong có phải kiêng ăn gì không?

Sau khi lấy cao răng, bạn vẫn sẽ có thể ăn uống, sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, lúc này men răng đã bị yếu đi và các mảng bám thức ăn lại càng dễ dàng bám nhanh hơn, gây ê buốt răng. Vì vậy, cần có một chế độ chăm sóc răng hợp lý.

  • Đánh răng đều đặn 2 lần/ngày vào buổi sáng ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.
  • Sử dụng bàn chải lông mềm và có kích thước vừa phải. Khi đó răng mới được làm sạch sâu, nhất là răng hàm và những răng nằm sâu bên trong miệng.
  • Chải răng đúng cách: Không chải răng theo chiều ngang vì không những làm mòn chân răng mà việc làm này cũng không có tác dụng làm sạch kẽ răng. Bạn cần chải răng theo chiều từ trên xuống dưới, theo hình tròn trong vòng khoảng 2 phút, tránh quá lâu sẽ gây ảnh hưởng đến men răng.
  • Sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh khoang miệng, giúp khoang miệng luôn trong trạng thái thơm tho, sạch sẽ.
  • Sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn sẽ giúp kẽ răng được sạch sâu hơn, đồng thời thay thế được biện pháp đánh răng sau khi ăn vì nếu đánh răng nhiều quá sẽ gây hại đến men răng.
  • Theo Viện Nha khoa nhi khoa Mỹ đề xuất, bạn cần phải thăm khám định kỳ 6 tháng/lần tại cơ sở nha khoa để biết rõ được tình trạng răng miệng.

Lấy cao răng xong có phải kiêng ăn gì không?Lấy cao răng xong có phải kiêng ăn gì không?

Bên cạnh đó, bạn cần sử dụng một số thực phẩm để bổ sung cho sức khỏe như sau:

  • Uống nhiều nước lọc hoặc các đồ uống trong suốt.
  • Dùng sữa tươi hoặc các chế phẩm từ sữa, bởi chúng có thể cung cấp canxi làm tăng quá trình tái tạo men răng, đồng thời giúp  ngăn ngừa các mảng bám.
  • Bổ sung chất xơ nhiều hơn bằng các loại rau củ, quả như: súp lơ, rau cải, rau diếp cá, cà rốt, dưa chuột,...
  • Cung cấp vitamin để giúp răng miệng chắc khỏe hơn và ngăn ngừa cao răng hình thành trở lại. Bạn có thể nạp thêm vitamin cho mình bằng các loại hoa quả, trái cây như táo, cam, bưởi, chuối,...

2 Một số lưu ý nên tránh sau khi lấy cao răng

Để không bị ê buốt, đau nhức răng và giữ cho răng được chắc khỏe, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Không ăn thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh và quá cay, bởi những loại thực phẩm này có thể khiến răng nhạy cảm hơn dẫn đến ê buốt, nghiêm trọng hơn là gây sứt mẻ, tụt lợi và chết tủy răng.
  • Để tránh sâu răng hay viêm nhiễm nướu, bạn không nên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều đường, chất ngọt như bánh kẹo, chocolate,...
  • Các loại thức uống có ga, nước uống có cồn, có màu cũng được khuyến cáo là không sử dụng vì sẽ dễ làm ố răng.
  • Bên cạnh đó, để tránh việc khiến răng ố vàng, xỉn màu, bạn tuyệt đối không hút thuốc lá. Bởi khi đó, men răng còn bị bào mòn và dễ ám màu nhất.
  • Không tẩy trắng răng để tránh gây ê buốt, gây kích ứng nướu vì sau khi lấy cao răng, men răng và nướu vẫn còn chưa được ổn định.

Một số lưu ý nên tránh sau khi lấy cao răngMột số lưu ý nên tránh sau khi lấy cao răng

Trên đây là bài viết về cách chăm sóc sức khỏe răng miệng sau khi lấy cao răng mà Tip Hay giới thiệu đến bạn. Hy vọng bạn đã nắm rõ được những thông tin hữu ích trên và có được cách chăm sóc bản thân để có một hàm răng khỏe đẹp.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Từ khóa: Nên làm gì sau khi lấy cao răng? Có phải ăn kiêng gì không?nên làm gì sau khi lấy cao rănglàm gì sau khi lấy cao răngnên làm gì sau khi lấy cao rănglàm gì sau khi lấy cao răng