Tip hay

Nên làm gì nếu mẹ bị đau mắt đỏ khi đang cho con bú?

Nên làm gì nếu mẹ bị đau mắt đỏ khi đang cho con bú?

Nếu các mẹ đang quan tâm và lo lắng về vấn đề bị đau mắt đỏ khi đang cho con bú phải nên làm gì thì hãy tham khảo qua bài viết sau nhé.

Đau mắt đỏ là một bệnh khá phổ biến khi thời tiết chuyển mùa, nguyên nhân gây ra căn bệnh này là do virus lây lan giữa người với người. Và nếu các mẹ bị đau mắt đỏ trong khi đang cho con bú thì nên làm gì để tránh những ảnh hưởng không đáng có đến sức khỏe của cả mẹ và trẻ? Cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này nhé!

Lưu ý: Nội dung bài viết dưới đây đều mang tính chất tham khảo, trước khi áp dụng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia uy tín.

1 Đau mắt đỏ khi đang cho con bú có nguy hiểm không?

Khi mẹ đang cho con bú mà phát hiện bị đau mắt đỏ thì cần nên thăm khám và điều trị kịp thời, đặc biệt lưu ý cách ly cẩn thận để tránh lây sang cho bé. Nếu chủ quan, bệnh có thể dẫn đến những bệnh lý nghiêm trọng hơn và gây hại cho sức khỏe của mẹ như gây viêm phổi, viêm phế quản, gây tiểu buốt hay bệnh có thể chuyển thành đau mắt hột.

Đau mắt đỏ khi đang cho con bú có nguy hiểm không?Đau mắt đỏ khi đang cho con bú có nguy hiểm không?

2 Mẹ nên làm gì nếu bị đau mắt đỏ khi đang cho con bú?

Phụ nữ đang trong giai đoạn cho con bú nhưng không may mắc phải bệnh đau mắt đỏ thì nên thực hiện những điều sau đây:

Hạn chế tiếp xúc với bé

Hạn chế tiếp xúc với béHạn chế tiếp xúc với bé

Mẹ vẫn có thể cho con bú bình thường khi bị đau mắt đỏ, tuy nhiên sức đề kháng của trẻ nhỏ còn yếu nên sẽ rất dễ nhiễm bệnh từ mẹ. Vì vậy, các mẹ phải cẩn thận đeo thêm khẩu trang và mắt kính để hạn chế tối đa sự tiếp xúc với trẻ. Bên cạnh đó, mẹ có thể sử dụng máy vắt sữa rồi nhờ người thân trong gia đình ti hộ cho trẻ sẽ an toàn hơn.

Giữ vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là vùng mắt

Giữ vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là vùng mắtGiữ vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là vùng mắt

M Một điều vô cùng quan trọng khác chính là người mẹ cần giữ vệ sinh mắt sạch sẽ thường xuyên bằng cách sử dụng nước muối sinh lý (thuốc nhỏ mắt natri clorid 0,9%) hàng ngày. Việc làm này sẽ giúp tạo độ ẩm thêm cho mắt, giảm các tình trạng đau, ngứa hay cộm ở mắt.

Ngoài ra, không gian sinh hoạt trong nhà cũng cần được giữ vệ sinh sạch sẽ để ngăn chặn vi khuẩn và giúp giảm thiểu khả năng lây lan của bệnh. Không được cho tay chạm vào mắt, nên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn hoặc sử dụng nước rửa tay sau mỗi lần tiếp xúc với mọi người xung quanh.

Không dùng chung đồ trong nhà

Không dùng chung đồ trong nhàKhông dùng chung đồ trong nhà

Khi bị bệnh, mẹ nên tránh chạm vào các vật dụng chung trong nhà như tay nắm cửa, điều khiển,...để hạn chế lây lan. Không sử dụng khăn mặt, gối hay chăn chung với bất kỳ ai trong đình và cũng không nên sử dụng kính áp tròng vì sẽ dễ gây nhiễm khuẩn.

Đi khám tại các cơ sở uy tín

Đi khám tại các cơ sở uy tín để bác sĩ chẩn đoán và điều trịĐi khám tại các cơ sở uy tín để bác sĩ chẩn đoán và điều trị

Điều cuối cùng, các mẹ cần nhanh chóng đi đến các cơ sở khám mắt uy tín và chất lượng để được bác sĩ chẩn đoán, tư vấn điều trị phù hợp và an toàn. Bên cạnh đó, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc nhỏ mắt và không nên dùng thuốc nhỏ mắt của người khác vì có thể khiến bệnh lây lan.

3 Cần làm gì nếu mẹ lây đau mắt đỏ cho bé?

Trường hợp bé lỡ bị lây nhiễm bệnh đau mắt đỏ, các mẹ nên thực hiện các việc sau đây:

  • Đưa bé đến các cơ sở y tế chuyên khoa để các bác sĩ thăm khám, tư vấn và điều trị nhằm ngăn chặn những biến chứng xấu xảy ra
  • Không được tự ý mua thuốc điều trị cho trẻ mà không hỏi ý kiến bác sĩ. Các mẹ cũng không nên dùng lại đơn thuốc cũ đã trị đau mắt đỏ trước đó, vì mỗi người sẽ có tình trạng bệnh và khả năng tương tác thuốc khác nhau.
  • Mẹ nên rửa mắt của bé hằng ngày bằng nước muối sinh lý 0,9% để làm sạch mắt và rửa trôi vi khuẩn. Thường xuyên lau sạch ghèn cho bé bằng bông mềm và lau thật nhẹ nhàng. Bông sau khi sử dụng nên vứt bỏ, không được sử dụng lại.
  • Cần vệ sinh tay thật sạch sẽ bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước khi vệ sinh mắt và nhỏ mắt cho bé.

Đi khám tại các cơ sở uy tín để bác sĩ chẩn đoán và điều trịĐi khám tại các cơ sở uy tín để bác sĩ chẩn đoán và điều trị

Qua bài viết mà Tip Hay đã chia sẻ về vấn đề mẹ bị đau mắt đỏ khi đang cho con bú, hy vọng các mẹ đã biết thêm được nhiều thông tin hữu ích. Từ đó, có thể chăm sóc sức khỏe cho con trẻ một cách tốt nhất.

Nguồn: mathanoi2.vn

Từ khóa: Nên làm gì nếu mẹ bị đau mắt đỏ khi đang cho con bú?mẹ bị đau mắt đỏ khi đang cho con búđau mắt đỏ khi đang cho con bú